Thứ Tư, 02/10/2024 11:17 SA
Ông Trần Thanh Khải, Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên:
Liên hoan sẽ phát hiện những mầm non nghệ thuật
Thứ Sáu, 08/08/2008 07:30 SA

Với chủ đề “Vâng lời Bác Hồ dạy, trung thực và chăm ngoan, xây dựng Đội vững mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn”, từ 6 - 8/8, Liên hoan Tiếng kèn Đội ta các tỉnh, thành, khu vực phía Nam, miền Trung - Tây Nguyên lần thứ III năm 2008 tưng bừng diễn ra tại TP Tuy Hòa. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Thanh Khải, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, Phó ban Tổ chức liên hoan cho biết:

 

ken-080808.jpg
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia liên hoan - Ảnh: V.TÀI

 

CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA LIÊN HOAN:

 

- Ngày 7/8: 27 đơn vị thi diễn tại 3 địa điểm là Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, Trường THCS Hùng Vương và Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Buổi tối các đơn vị biểu diễn phục vụ tại 4 huyện Sông Cầu, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và chợ Tuy Hòa.

 

- Ngày 8/8: Dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Núi Nhạn, giao lưu và tham gia các trò chơi cộng đồng trên bãi biển Tuy Hòa, lễ bế mạc với chủ đề “Vòng tay bè bạn”.

Tiếp nối thành công của Liên hoan Tiếng kèn Đội ta lần thứ I tổ chức tại Kiên Giang, lần thứ II tại Đà Nẵng, năm nay, Phú Yên đăng cai Liên hoan Tiếng kèn Đội ta các tỉnh, thành khu vực phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên lần thứ III-2008. Liên hoan là cơ hội để các đội kỹ năng, đội nghi lễ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng những mầm non năng khiếu nghệ thuật cho đất nước, là một hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa, thiết thực của thiếu nhi và là dịp để giới thiệu về mảnh đất và con người Phú Yên với bạn bè trong khu vực.

 

Liên hoan lần này thu hút được sự quan tâm của 27 nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi các tỉnh, thành khu vực phía Nam, miền Trung - Tây Nguyên. Các đội kèn, đội nghi lễ, đội kỹ năng trong khu vực sẽ mang đến liên hoan nhiều sắc màu nghệ thuật mang đậm chất địa phương. Trước và sau lễ khai mạc, bế mạc liên hoan, chúng tôi tổ chức diễu hành tại TP Tuy Hòa, biểu diễn phục vụ người dân ở các huyện Sông Cầu, Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân và TP Tuy Hòa. Liên hoan thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương của thiếu nhi trong khu vực, đồng thời cho thấy kèn trống không chỉ có mặt trong nghi lễ, không khô khan như nhiều người vẫn nghĩ.

 

Liên hoan đã được chuẩn bị, đầu tư chu đáo. Nét nổi bật tại liên hoan này là những hoạt động đầy ý nghĩa góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho đội viên, thiếu niên nhi đồng, như thắp nến và dâng hương tại 6.300 ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ Núi Nhạn; thả đèn gió trên bầu trời TP Tuy Hòa.

 

Mỗi đơn vị tham gia liên hoan có 30 phút cho phần biểu diễn của mình với 6 tiết mục chính. Ngoài việc tham gia các nghi lễ, đội kèn Phú Yên phối hợp đội hình đội ngũ, đội cờ để thể hiện những bài hát như Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh, Tiếng kèn vui liên hoan, Như có Bác trong ngày vui đại thắng. Trong phần thi tự chọn, Đoàn Phú Yên biểu diễn các tiết mục Lý quạ kêu (dân ca Nam Bộ), Lý cây đa (dân ca Bắc Bộ), Nối vòng tay lớn, Bài ca Phú Yên… Tuy tập luyện vất vả nhưng các em vẫn say sưa với quyết tâm giành được kết quả cao tại liên hoan lần này.                        

 

NGUYỄN VĂN (ghi)

 

Cơ hội tốt để trao đổi kinh nghiệm

 

ken-6-080808.jpgTrưởng đoàn Trà Vinh Thái Phước Lộc: CƠ HỘI TỐT ĐỂ GIAO LƯU, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM

 

Mặc dù trong thời gian qua, Hội đồng Đội Trung ương có sự đầu tư cho các nhà thiếu nhi (NTN), song sự đầu tư đó còn dàn trải, chưa có sự ưu tiên theo vùng miền. Bên cạnh đó, sự thiếu đồng bộ dẫn đến việc cùng hệ thống nhưng cơ chế quản lý ở mỗi địa phương lại khác nhau, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của NTN. Liên hoan là dịp để các NTN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình mới. Đây cũng là dịp nâng cao trình độ và kỹ năng tổ chức các hoạt động, biểu diễn cho cán bộ phụ trách và các em thiếu nhi.

 

ken-4-080808.jpgTrưởng đoàn Cà Mau Huỳnh Chí Dũng: ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TRONG THỜI GIAN ĐẾN

 

Trong những năm qua, các NTN đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động phong phú, thu hút các em học sinh và được nhân dân địa phương đánh giá cao. Bên cạnh những kết quả đạt được, các NTN cũng gặp phải một số khó khăn. Vì vậy, liên hoan lần này sẽ giúp chúng tôi định hướng tổ chức các hoạt động sao cho thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm để góp phần tạo nên nhiều sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi. Đồng thời, đoàn chúng tôi cũng học hỏi thêm kinh nghiệm để đăng cai tổ chức thành công liên hoan lần thứ 4 sắp tới.

 

mui-080808.jpgTrưởng đoàn Đà Nẵng Mai Xuân Mùi: LIÊN HOAN GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG ĐỘI

 

Đến với liên hoan lần này, chúng tôi đầu tư xây dựng một chương trình gần gũi với đời sống gồm các bài dân ca. Liên hoan giúp chúng tôi có định hướng tốt hơn trong việc phát triển các hoạt động của Đội tại địa phương, nhất là tạo ra và duy trì những hoạt động thiết thực, bổ ích, qua đó góp phần giáo dục các em  thiếu nhi.

 

kim-080808.jpgTrưởng đoàn quận 2 (TP Hồ Chí Minh) Võ Trọng Kim: DỊP ĐỂ CÁC EM THIẾU NHI ĐUA TÀI

 

Lần đầu tiên tham gia Liên hoan Tiếng kèn Đội ta cấp khu vực, NTN quận 2 rất vui và phấn khởi. Đoàn chúng tôi có 29 em, tham gia tất cả các nội dung mà ban tổ chức liên hoan yêu cầu. Chúng tôi đã luyện tập trong 2 tháng để chọn ra các tiết mục xuất sắc nhất. Liên hoan là cơ hội để các em thiếu nhi quận 2 trổ tài cùng các bạn đồng trang lứa khác.

 

ken5.jpgTrưởng đoàn Đắk Lắk Phạm Thị Như Thủy: NÊN SỚM TỔ CHỨC LIÊN HOAN TOÀN QUỐC

 

Chúng tôi rất vui khi được về với thành phố biển Tuy Hòa, trong ngày hội đầy ý nghĩa của tuổi thơ toàn khu vực. Đến với liên hoan này, ngoài các tiết mục tham gia phần thi bắt buộc, chúng tôi còn mang đến tiết mục dân ca ÊÂĐê Về buôn mới để giới thiệu với công chúng Phú Yên về vùng đất Đắk Lắk, cái nôi của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

 

Liên hoan không chỉ tạo sân chơi cho các em thiếu nhi, mà còn là dịp để những người làm công tác Đội nhìn nhận lại vai trò, trách nhiệm của mình. Theo tôi, Hội đồng Đội Trung ương nên sớm tổ chức Liên hoan Tiếng kèn Đội ta toàn quốc để tạo nên sự giao lưu rộng rãi và có chất lượng giữa hai miền Nam - Bắc.

 

LỆ VĂN-KIM CHI (thực hiện)

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek