Thứ Tư, 02/10/2024 11:37 SA
Âm vang tiếng kèn đồng
Thứ Sáu, 08/08/2008 07:00 SA

Tiếng kèn đồng hòa cùng tiếng trống Đội đã làm cho không khí của Liên hoan Tiếng kèn Đội ta các tỉnh, thành khu vực phía Nam, miền Trung - Tây Nguyên lần thứ III năm 2008 vô cùng rộn rã. Gần 1.500 “nghệ sĩ nhí” cùng nhau trổ tài, đưa tiếng kèn đồng thăng hoa...

 

ken1-080808.jpg

Một tiết mục thi diễn - Ảnh: MINH KÝ

 

Hôm qua (7/8), 27 nhà thiếu nhi (NTN) đã mang đến liên hoan 27 chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với nhiều sắc màu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Nếu như ở phần thi bắt buộc, tất cả các đơn vị đều biểu diễn kèn hiệu, trống chào cờ, Quốc ca và Đội ca (kèn trống phối hợp) nên chưa thể hiện rõ tài năng, trình độ thì ở phần thi tự chọn, mỗi đoàn có cách thể hiện riêng, giới thiệu những làn điệu đặc trưng của vùng đất mà mình sinh sống, tạo sự hứng thú cho người nghe.

 

Em Huỳnh Quang Diện (NTN quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: Em đã hai lần tham dự Liên hoan Tiếng kèn Đội ta. Mỗi lần tham dự ở một địa phương đều để lại trong em những ấn tượng khó phai. Lần này đến Phú Yên, em sẽ cố gắng học hỏi từ đội nghi lễ, đội kèn của các NTN khác để tích lũy thêm kinh nghiệm trong việc thổi kèn trompétte.

 

Em Nguyễn Minh Hoàng (NTN tỉnh Tây Ninh) rất bỡ ngỡ vì đây là lần đầu tiên tham gia liên hoan. Tuy nhiên, sau khi góp mặt trong một vài hoạt động, em đã hòa nhập ngay. Hoàng hồ hởi: “Em rất vui vì được gặp và làm quen với nhiều bạn mới ở các tỉnh, thành phố khác. Đây cũng là cơ hội để em được giao lưu và học hỏi thêm ở các bạn”.

 

Đến từ NTN quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), nơi có phong trào kèn Đội rất phát triển, em Hồ Phước An bày tỏ: “Em thấy các bạn tham gia liên hoan này rất giỏi, mạnh dạn, sôi nổi. Em học hỏi được rất nhiều điều từ các bạn”.

 

Phó Giám đốc NTN Kiên Giang Phạm Thị Bé Tư nhận xét: Liên hoan lần này tại Phú Yên có số lượng đơn vị tham gia đông nhất từ trước đến nay. Tôi thấy họ chuẩn bị chu đáo hơn so với khi tham dự liên hoan lần trước tổ chức tại Kiên Giang. Năm nay, nhiều đơn vị đã phối khí, dàn dựng các bài dân ca, bài hát địa phương, làm cho liên hoan thêm phong phú, nhiều màu sắc.

 

Tại Liên hoan Tiếng kèn Đội ta lần này, những chiếc kèn đồng có dịp  khoe âm thanh trầm bổng, chinh phục người nghe. Chị Nguyễn Thị Hồng ở phường 5 (TP Tuy Hòa) nói: Nhắc đến kèn đồng, người ta thường nghĩ đến không gian của nghi lễ, với sự trang nghiêm. Hôm nay, xem các em thi diễn, tôi như sống lại thời ấu thơ của mình với những giờ sinh hoạt Đội. Còn cựu cán bộ Đoàn Ngô Minh Tuấn cho rằng: Kèn đồng biểu diễn bất cứ khi nào cũng được, vì nó không khô khan mà là một nhạc cụ gần gũi với mọi người.

 

Tiếng kèn đồng của gần 1.500 “nghệ sĩ nhí” không chỉ cất lên ở TP Tuy Hòa mà còn đến với thiếu nhi các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Cầu, để lại dư âm khó quên của một lần hội ngộ.

 

Tình nguyện viên cho liên hoan

 

Liên hoan Tiếng kèn Đội ta các tỉnh, thành khu vực phía Nam, miền Trung - Tây Nguyên lần thứ III năm 2008 có sự góp sức của 50 tình nguyện viên (TNV) đến từ các trường cao đẳng, đại học và THPT trên địa bàn TP Tuy Hòa. Qua họ, các đoàn hiểu thêm về tấm lòng, về sự hiếu khách của người Phú Yên.

 

ken3-080808.jpg

TNV Trương Vũ Hoài Linh đang trò chuyện với các bạn nhỏ đến từ Tây Ninh-Ảnh: L.VĂN

Buổi tuyển TNV phục vụ Liên hoan Tiếng kèn Đội ta diễn ra cách đây gần một tháng, thu hút hàng trăm sinh viên, học sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng và THPT ở TP Tuy Hòa. Kết quả, 50 bạn trẻ được chọn lựa, phần lớn là sinh viên khoa Nhạc - họa của Trường Đại học Phú Yên. Sau đó, các TNV được tập huấn khoảng một tuần về kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn tham quan, nắm bắt các thông tin cơ bản về du lịch, lịch sử của Phú Yên.

 

Theo TNV Trương Vũ Hoài Linh, hoạt động của các bạn bắt đầu từ 7g sáng cho đến tối mịt với khá nhiều việc, tuy mệt nhưng rất vui. Họ luân phiên trực tại các khách sạn, nhà nghỉ - nơi các đoàn “đóng quân”. Các bạn đều thể hiện sự mến khách và làm việc rất nhiệt tình.

 

TNV Trần Thị Phương Nga, phụ trách đoàn An Giang, cho biết: “Liên hoan chính là đợt “thử nghiệm” tốt nhất giúp tôi tích lũy kinh nghiệm cho những lần sau này, khi tỉnh mình đăng cai tổ chức các hoạt động văn hóa lớn”. Còn TNV Trần Thị Cẩm Tú, phụ trách đoàn Bình Dương, bộc bạch: “Tham gia hoạt động này, tôi cảm thấy thêm yêu quê hương và có trách nhiệm hơn với mảnh đất mình đang sống”.

 

Với nhiệt huyết của sức trẻ, 50 TNV với sắc áo xanh và vành mũ tai bèo quen thuộc luôn có mặt “trên từng cây số”, làm cho các đoàn tham gia liên hoan cảm thấy yên tâm. Anh Thái Phước Lộc, Trưởng đoàn Trà Vinh, nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến TP Tuy Hòa nên cũng cảm thấy hơi lo lắng vì không rành đường sá cũng như nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, cảm giác này đã hoàn toàn biến mất khi đoàn nhận được sự quan tâm chu đáo của Ban tổ chức, nhất là các bạn TNV luôn có mặt 24/24 với đoàn. Các bạn đã làm chúng tôi rất bất ngờ vì luôn vui vẻ và nhiệt tình tư vấn, giúp đỡ…”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek