Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Truyền “lửa” cho lớp trẻ
Chủ Nhật, 03/08/2008 14:20 CH

Lần đầu tiên tại tỉnh Phú Yên, lớp truyền dạy nghệ thuật biểu diễn dân gian đã được mở. Những gì là tinh hoa của loại hình biểu diễn nghệ thuật dân gian các dân tộc thiểu số đang được các nghệ nhân truyền lại để lớp trẻ giữ gìn và phát huy.

 

tap-hat-080802.jpg
Một buổi tập hát tại lớp truyền dạy nghệ thuật biểu diễn dân gian ở Đồng Xuân -  Ảnh: K.CHI

 

Nhìn gương mặt và không khí luyện tập của 30 học viên là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Đồng Xuân, có thể thấy được tấm lòng, tình cảm của các bạn đối với vốn quý của đồng bào mình. Các bạn chăm chỉ học cách sử dụng các nhạc cụ dân tộc như đinh goong, đàn prút, trống đôi, cồng 3, chinh 5, học cách hát sử thi, dân ca, múa tống quái, cách thực hiện các nghi lễ trong đời sống sinh hoạt tâm linh… Em La Thị Hẻ ở thôn Đa Lộc nói: “Lâu nay, em ít có dịp tìm hiểu âm nhạc của đồng bào mình. Giờ được tham gia lớp học này, em rất thích và sẽ học hành chăm chỉ để sau đó có thể biểu diễn trong các lễ hội của buôn làng”. So Minh Thứ ở Soi Nga cũng bỏ mấy ngày làm rẫy để về đây tham gia lớp học.

 

Thứ nói: Hiện nay, một số thanh niên trong buôn ít quan tâm đến đàn pró, prút cũng như các lễ thức của đồng bào. Khi nào học xong, tôi sẽ về truyền đạt lại cho các bạn thanh niên để họ thấy được cái hay của văn hóa truyền thống đồng bào mình.

 

080802.jpg
Các nghệ nhân ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) truyền dạy nghệ thuật biểu diễn văn hóa dân gian - Ảnh: N.LƯU

 

Bằng nhiệt huyết và lòng say mê, các nghệ nhân người Chăm H’Roi, Ba Na ở hai thôn Xí Thoại, Hà Rai (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) đã làm cho các buổi học nghệ thuật biểu diễn dân gian trở nên sinh động, lôi cuốn. Nghệ nhân La Lan Thị Hoài, 68 tuổi, ở buôn Xí Thoại, thổ lộ: “Hồi trẻ, mí đi theo cách mạng, hát phục vụ bộ đội. Mí thích hát lắm, mỗi lần lên rẫy là cái miệng nó hát thôi, nhạc của đồng bào mình dễ hát mà. Mấy năm nay mí đi biểu diễn ở huyện, ở tỉnh hoài. Bây giờ có dịp dạy lại cho lũ trẻ, mí ưng cái bụng lắm, mai này lỡ có theo Giàng thì còn tụi nó chứ”. Nghệ nhân So Thị Chử, 50 tuổi, không chỉ có khả năng hát mà còn sáng tác. Mí kể: Nghe một đoạn nhạc của đồng bào, mí vừa làm rẫy vừa ê a rồi nghĩ ra lời ca, dần dần thành bài hát. Nói rồi, mí hát say sưa bài Ru con mà mí vừa sáng tác với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Lời hát ru mộc mạc, gần gũi, đại ý: Con yêu của mẹ, con ngủ ngon để cha lên nương lên rẫy, săn con nai, con hươu, tỉa bắp về cho con ăn… Mí nói: “Hôm nay được về đây dạy cho các cháu, cũng chỉ mong chúng nó học chăm, tiếp thu nhanh để về còn dạy lại cho thanh niên trong buôn làng”.

 

Bà Phan Thị Thu Thảo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Triển lãm huyện Đồng Xuân cho biết: Qua các lễ hội, các hình thức sinh hoạt văn nghệ dân gian dần được khôi phục, góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn văn hóa truyền thống của từng tộc người, từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào miền núi. Tuy nhiên, thực tiễn tổ chức lễ hội cho thấy chỉ có một số người lớn tuổi mới biết các nghi thức lễ hội và hát các làn điệu dân ca của dân tộc mình, mới có thể chế tác, sử dụng nhạc cụ dân tộc, chế tác và trang trí cây nêu… Lớp học này được tổ chức nhằm giáo dục thế hệ trẻ các dân tộc thiểu số ở Đồng Xuân biết gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên:

 

Các giá trị truyền thống của đồng bào sẽ bị mai một nếu ta không có biện pháp bảo tồn và phát triển. Hiện nay, nếu đi về các buôn làng, rất hiếm khi nghe được tiếng cồng chiêng. Nguyên nhân là chúng ta chưa giáo dục, chưa truyền đạt lại cho thế hệ trẻ biết được ý nghĩa vốn văn hóa của đồng bào mình. Mở lớp truyền dạy nghệ thuật biểu diễn dân gian là việc làm cần thiết để gìn giữ bản sắc dân tộc, nếu không khi các mí, các ma lớn tuổi theo Giàng, thì mất hết những gì là tinh túy của văn hóa truyền thống các dân tộc.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek