Thứ Sáu, 20/09/2024 04:55 SA
Điện ảnh Việt sau đại dịch COVID-19
Thứ Năm, 17/02/2022 14:00 CH

Nhiều khán giả đến xem phim tại rạp trong những ngày xuân. Ảnh: THIÊN LÝ

Sau một thời gian dài đóng cửa vì đại dịch COVID-19, các rạp chiếu phim trên khắp các tỉnh thành đã mở, nhiều bộ phim cũng nhanh chóng ra mắt. Sự trở lại này mang đến cho khán giả những bữa tiệc giải trí hấp dẫn sau chuỗi ngày dài giãn cách, đặc biệt là trong dịp đầu xuân.

 

Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, trong trạng thái bình thường mới, các phim Việt Nam tiên phong ra rạp được nhiều khán giả kỳ vọng. Tuy nhiên, không như mong đợi, doanh thu phim chiếu rạp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sụt giảm dù các nhà sản xuất đã quảng bá rầm rộ trước khi tác phẩm trình chiếu trên màn ảnh rộng.

 

Trở lại đường đua

 

2 tác phẩm ra rạp dịp lễ Tình nhân năm nay là Bẫy ngọt ngào và Chuyện ma gần nhà. Bẫy ngọt ngào là câu chuyện dữ dội, táo bạo về tình bạn, tình yêu và hôn nhân. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tay trong vai trò nhà sản xuất của Minh Hằng. Còn Chuyện ma gần nhà được đạo diễn Trần Hữu Tấn lấy cảm hứng từ các truyền thuyết đô thị Việt Nam. Phim quy tụ những gương mặt được khán giả mong chờ như: nghệ sĩ Mạc Can, Vân Trang, Khả Như, Hữu Tiến... Hai bộ phim là gia vị hấp dẫn cho dịp lễ Tình nhân, nhằm kéo khán giả đến rạp sau thời gian dài bị gián đoạn vì đại dịch COVID-19.

 

Trước đó đã có 5 phim tham gia đường đua tết năm nay, đồng loạt khởi chiếu vào mùng 1. Đáng chú ý nhất trong loạt phim ra mắt dịp này phải kể đến Chìa khóa trăm tỉ. Đây là một dự án do Kiều Minh Tuấn và Thu Trang đóng chính, sau hợp tác thành công trong phim Chị Mười Ba 2. Ở phim mới, Kiều Minh Tuấn đóng vai Thạch, thanh niên bị giang hồ thanh toán nội bộ, nhập viện và mất trí nhớ. Còn Thu Trang đảm nhận vai Mai, một phụ nữ độc thân, có hoàn cảnh sống khác biệt với Thạch. Duyên số đưa đẩy khiến họ gặp nhau và nảy sinh tình cảm. Tuy nhiên, khi tình yêu dần đậm sâu, Thạch khôi phục trí nhớ và chuyện tình của họ đứng trước nguy cơ tan vỡ... Phim thu hút khán giả nhờ khả năng diễn nhấn nhá, duyên và ngôn ngữ thoại rất đời của cặp đôi Kiều Minh Tuấn - Thu Trang.

 

Anh Bùi Đặng Đình Nguyên, Quản lý cụm rạp CGV Phú Yên, cho biết: “Ngoài Chìa khóa trăm tỉ, tác phẩm 1990 của đạo diễn Nhất Trung cũng là một trong những bộ phim được khán giả kỳ vọng đầu năm nay. Đạo diễn Nhất Trung đã từng lập kỷ lục phim Việt ăn khách nhất với Cua lại vợ bầu trong mùa tết 2019, vì vậy, khán giả rất trông chờ tác phẩm 1990 của anh. Ðặc biệt, phim có sự góp mặt của 3 nữ diễn viên xinh đẹp, nổi tiếng đảm nhận vai chính là: Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương, Diễm My 9x đã tạo nên sức hút cho phim ngay từ ngày đầu công bố dự án”.

 

Bên cạnh đó, nhiều bộ phim cũng được công bố dịp tết này là: Nhà không bán (là tác phẩm kinh dị - hài duy nhất ra rạp dịp tết), Trạng Tí phiêu lưu ký (của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân) và Mưu kế thượng lưu (của đạo diễn Trần Bửu Lộc).

 

Không như mong đợi

 

Theo thông tin từ nhà sản xuất cũng như trên Box Office Việt Nam - đơn vị khảo sát phòng vé độc lập, doanh thu sau 6 ngày chiếu đầu tiên, Chìa khóa trăm tỉ vẫn đứng đầu với 42 tỉ đồng, phim 1990 thu hơn 20 tỉ đồng, phim Nhà không bán hơn 17 tỉ đồng... Như vậy, tết này không có phim nào thu trên 100 tỉ đồng, là bước thụt lùi so với vài năm gần đây khi Gái già lắm chiêu 3 đạt doanh thu hơn 165 tỉ đồng hay Cua lại vợ bầu với 192 tỉ đồng...

 

Có lẽ, sau thời gian dài ảnh hưởng đại dịch COVID-19, khán giả dần thay đổi thói quen và chưa có tâm lý muốn ra rạp trở lại. “Trước đây, gia đình tôi thường đến rạp để xem phim thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, hiện tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên gia đình tôi còn e ngại đến những nơi đông người”, anh Lê Văn Hạnh ở phường 7 (TP Tuy Hòa) chia sẻ.

 

Một trong những lý do khác khiến phim tết giảm sức hút là đề tài chưa hấp dẫn. Ngoại trừ Trạng Tí phiêu lưu ký đã phát hành năm ngoái, loạt phim Việt chiếu tết năm nay có bốn tác phẩm mới nhưng nội dung lại quen thuộc. Trong đó, Chìa khóa trăm tỉ làm lại từ Key of Life - tác phẩm Nhật phát hành từ năm 2012. Ba dự án còn lại đều có chất lượng ở mức chưa cao.

 

Cụ thể, phim 1990 dù quy tụ 3 diễn viên trẻ đẹp, nổi tiếng, nhưng kịch bản và diễn xuất của diễn viên chưa thanh thoát. Trên các trang mạng xã hội, nhiều ý kiến đánh giá thấp về chất lượng kịch bản, diễn xuất cũng như lối kể chuyện thiếu sự mới mẻ của phim. Chỉ có duy nhất, Trạng Tí phiêu lưu ký có kỹ xảo tốt, lại thuộc số ít phim dành cho thiếu nhi dịp tết vừa qua, song doanh thu thấp và chịu ảnh hưởng do lùm xùm bản quyền truyện Thần đồng Đất Việt. Cụ thể, doanh thu suốt 7 ngày tết của bộ phim chỉ đạt gần 3,7 tỉ đồng. Cùng với doanh thu trước đó khi phim ra mắt lần đầu dịp 30/4, 1/5 năm ngoái, Trạng Tí phiêu lưu ký có được 21,2 tỉ đồng và nguy cơ chịu lỗ vốn cao (mức đầu tư hơn 42 tỉ đồng - con số do nhà sản xuất công bố).

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek