Thứ Năm, 03/10/2024 03:42 SA
Hội tụ nhan sắc đủ để lan tỏa thương hiệu?
Chủ Nhật, 13/07/2008 14:00 CH

Khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 đang diễn ra sôi nổi tại Nha Trang, thì công chúng Việt Nam đón nhận thêm hai tin vui nữa, cuộc thi Hoa hậu Quý bà Thế giới sẽ tổ chức tại Vũng Tàu năm 2009 và cuộc thi Hoa hậu Thế giới cũng sẽ tổ chức tại TP HCM năm 2010. Không còn nghi ngờ gì nữa, nước ta đã trở thành một địa chỉ mới của những người đẹp khắp hành tinh. Tuy nhiên, dịp may hội tụ nhan sắc có thể giúp lan tỏa thương hiệu Việt Nam không?

 

HH-2-080712.jpg

Người đẹp các nước trình diễn trang phục dạ hội trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2008 - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Bên cạnh sự trân trọng cái đẹp, để đăng cai những cuộc thi hoa hậu tầm vóc quốc tế thì nước chủ nhà phải có những đơn vị tổ chức đầy đủ tài lực và nhân lực. Thật mừng, sau mấy năm cải cách kinh tế, Việt Nam đã có những doanh nghiệp tương đối vững mạnh để chi trả bản quyền những cuộc thi nhan sắc lớn. Bằng chứng rõ nhất là Công ty Hoàn vũ bỏ ra 7 triệu USD cho Hoa hậu Hoàn vũ 2008, công ty CIAT bỏ ra 5 triệu USD cho Hoa hậu Quý bà Thế giới và tập đoàn RASS bỏ ra 10 triệu USD cho Hoa hậu Thế giới. Không thể nói khác hơn, sự hội tụ nhan sắc về đất nước chúng ta đã chứng minh thuyết phục khao khát vươn lên hòa nhập với năm châu của Việt Nam ở tất cả mọi lĩnh vực.

 

Nếu như những cuộc thi hoa hậu trong nước chỉ mang tính tìm kiếm người đẹp, thì những cuộc thi hoa hậu quốc tế luôn là cơ hội quảng bá cho xứ sở đăng cai. Cụ thể hơn, một khi đã đầu tư tổ chức các cuộc thi hoa hậu quốc tế, chúng ta phải làm một bài toán hiệu quả cho văn hóa, du lịch, thương mại và cả makerting hình ảnh Việt Nam. Sẽ là quá lãng mạn, nếu hàng triệu USD chỉ đổi lại những màn hân hoan chào đón người đẹp bốn phương. Thử nhìn trực diện vào cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đang tưng bừng màu sắc. Một tấm ảnh ở quảng trường Time trung tâm NewYork hay mấy chục phút phát sóng trên những kênh truyền hình nổi tiếng nhất thế giới, có thể ví von như thêu hoa lên gấm. Cái quan trọng hơn để đắn đo là những thu hoạch ngay trong nước. Những hoạt động “nội địa” phải thực sự là “gấm”, để những hỗ trợ bên ngoài tiếp tục “thêu hoa”. Có lẽ do chưa có kinh nghiệm, nên tạm thời cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 chỉ nhộn nhịp đối với giới truyền thông.

 

Bao nhiêu thương hiệu được lan tỏa từ dịp hội ngộ nhan sắc tại Việt Nam? Câu hỏi này chúng ta chưa trả lời được, vì đang loay hoay trong tư thế “vạn sự khởi đầu nan”. Chỉ cần một cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm 2004 thì đảo Hải Nam lập tức mang về cho ngành du lịch Trung Quốc những khoản thu khổng lồ, có thể là một ví dụ để Hòn Ngọc Việt ngẫm nghĩ chăng? Nếu mạnh dạn hơn, chúng ta cũng đưa ra được kế hoạch tăng trưởng cho các tour du lịch đến Nha Trang trước và sau cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Nhìn rộng hơn, ở góc độ thương hiệu quốc gia, thì tại sao không hy vọng trang phục truyền thống độc đáo của chúng ta là chiếc áo dài có cơ hội trở thành thương phẩm xuất khẩu từ động lực các cuộc thi nhan sắc quốc tế? Thật đáng tiếc, khi có một đêm thi hoa hậu các nước khoe dáng cùng chiếc áo dài Việt Nam, mà không có một nhà thiết kế nào hay một sản phẩm dệt may nào được “ăn theo”.

 

hoa-hau-2008-080712.jpg

Mỹ nhân các châu lục hội tụ trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tổ chức tại Khánh Hòa

 

Rõ ràng, sau Hoa hậu Hoàn vũ, chúng ta đã giành được quyền đăng cai hai cuộc thi nhan sắc quy mô khác là Hoa hậu Quý bà Thế giới và Hoa hậu Thế giới, thì rất nhiều công việc phải nghĩ đến cho sự khởi sắc của tương lai người Việt. Hình như vẫn chưa thấy sự phối hợp một cách đồng bộ giữa các ngành trong cơ hội quý giá này? Chọn lựa được một đại diện Việt Nam thi tài với bè bạn là yếu tố “cần”, chứ chưa phải yếu tố “đủ” của nước chủ nhà. Để những tốn kém cho cuộc hội ngộ nhan sắc không dừng lại ở dăm bảy ngày trẻ trung và vui vẻ, mỗi cuộc thi nhan sắc quốc tế phải tạo được “điểm nhấn” cần thiết. Sắp xếp cho hoa hậu các nước thăm trại trẻ mồ côi là rất hay, bán đấu giá kỷ vật của hoa hậu để làm từ thiện cũng rất hay, nhưng chắn chắn hoa hậu các nước cũng không từ chối ký tên ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, hoa hậu các nước cũng không từ chối góp sức tôn vinh nghệ thuật múa rối nước Việt Nam… r

 

 TÂM HUYỀN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Liv Tyler xinh đẹp và dịu dàng
Chủ Nhật, 13/07/2008 07:30 SA
Người đàn ông vui viết ca khúc buồn
Thứ Bảy, 12/07/2008 08:00 SA
Tiếng cười trong “Thơ dân gian Tacta”(*)
Thứ Năm, 10/07/2008 07:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek