Thứ Năm, 03/10/2024 05:36 SA
Trương Lê Sơn
Người đàn ông vui viết ca khúc buồn
Thứ Bảy, 12/07/2008 08:00 SA

Có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với ca sĩ Hoàng Lê Vi (quê Phú Yên), trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười đã có một cô công chúa nhỏ xinh xắn, song nhạc sĩ Trương Lê Sơn vẫn chưa chịu “chia tay” với những ca khúc u buồn. Dường như người đàn ông cao to lừng lững này rất nhạy cảm với nỗi buồn. Và cảm xúc được đánh thức từ đó, để những ca khúc nối nhau ra đời, làm nao lòng người nghe.

 

Truong-Le-Son--080712.jpg

Nhạc sĩ Trương Lê Sơn và vợ - ca sĩ Hoàng Lê Vi.

* Anh được biết đến với những ca khúc buồn, nói về những mối tình dang dở, trong khi cuộc sống riêng của anh thì rất vui vẻ, hạnh phúc. Có thể giải thích như thế nào về điều này?

 

- Cũng có rất nhiều người thắc mắc về điều này. Thường thì nhạc sĩ sáng tác theo tâm trạng và đời sống tình cảm của họ. Nhưng với Sơn thì cuộc sống đời thường khác, những cảm xúc trong âm nhạc khác. Sơn lấy cảm xúc từ cuộc sống của nhiều người chứ không nhất thiết là của chính mình. Mấy người bạn Sơn từng nói: Mày có bao giờ say đâu, chưa bao giờ, làm sao biết được tâm trạng của người say? Nhưng Sơn có thể tìm hiểu từ những người chung quanh. Sơn rất nhạy cảm với những câu chuyện buồn, có lẽ vì vậy mà những bài nhạc Sơn viết rất buồn. Có một kỷ niệm là khi hát bài Vắng anh mùa đông, đến đoạn Nào có biết khi chia tay, bàng hoàng em nhận ra anh lừa dối…, Vi hát quá cảm xúc, vậy là mọi người nghĩ: Hai vợ chồng chắc có chuyện gì đây. Thật ra không phải vậy.

 

* Vậy là Trương Lê Sơn trong âm nhạc và Trương Lê Sơn ngoài đời hoàn toàn khác nhau. Ngoài đời, anh là người thế nào nhỉ?

 

- Vẻ bề ngoài rất ghồ ghề, nhìn rất khó chịu nhưng khi tiếp xúc, mọi người sẽ thấy Sơn rất dễ gần. 

 

* Được biết trong giới sáng tác, anh là một “trường hợp cá biệt”: không hút thuốc, cũng không uống rượu bia. Liệu điều đó có ít nhiều “cản trở” anh tìm cảm xúc?

 

- Sơn nghĩ không nhất thiết phải rít thuốc, uống rượu, yêu người này người kia thì mới có cảm xúc sáng tác. Sơn cũng ít khi nào ngồi Bên đàn để viết. Cảm xúc đến bất chợt. Đi ngoài đường có thể nghêu ngao một đoạn nhạc, cảm thấy vừa ý thì dừng lại, thấy điện thoại ra thu âm. Với những cảm xúc bất chợt Sơn cứ ghi lại, để đó, khi nào cần là mình lấy ra nghe lại, thấy phù hợp thì tiếp tục phát triển.

 

* Khi viết nhạc, anh coi trọng điều gì nhất?

 

- Một ca khúc bao gồm phần giai điệu và phần lời. Sơn học đàn violon từ nhỏ nên giai điệu dễ thấm vào lòng người. Sơn cũng rất coi trọng phần lời. Viết bất cứ một bài nhạc nào, Sơn cũng muốn phần lời phải có điều gì đó để người ta suy nghĩ và nhớ.

 

* Anh đã viết một số ca khúc về những vấn đề nhức nhối của xã hội, vì muốn nói lên tiếng nói của nghệ sĩ hay vì được… đặt hàng?

 

- Về đề tài xã hội mà Sơn viết, trong album vol.1 có bài Khói hoang, vol.2 có bài Đừng tìm đến thiên đường chết, đều nói về tệ nạn ma túy, về những người lầm lỡ bước chân vào đó và mong muốn có những vòng tay rộng mở khi họ quay trở lại. Riêng vol.3 có bài Tầm gửi, viết về những vũ nữ. Đó là cảm xúc của Sơn trước một khía cạnh thuộc về mặt trái của xã hội. Sơn cũng viết về các nạn nhân nhiễm chất độc da cam, nhưng bài nhạc đó chưa xuất hiện trong album nào.

 

* Sau khi khẳng định mình với những ca khúc buồn, anh có định chuyển sang phong cách khác, trẻ trung và tươi vui hơn?

 

- Với nhạc sôi động, người ta nghe và thích lúc đó nhưng sẽ mau quên. Viết một ca khúc sôi động không cần phải đầu tư nhiều. Có những nhóm nhạc, ca sĩ yêu cầu Sơn viết nhạc sôi động, song người ta cũng biết điểm mạnh của Sơn.

 

* Anh nghĩ sao, khi một số người cho rằng nếu không có sự hậu thuẫn của Trương Lê Sơn thì Hoàng Lê Vi có thể chưa đạt được thành công như hôm nay?

 

- Trước đây, Lê Vi chỉ hát lại nhạc của người khác, người ta công nhận Vi hát hay nhưng chỉ là hình bóng của một người khác. Sơn có nói với Vi rằng, cho dù sẽ khó chinh phục khán giả với những ca khúc quá mới, chưa ai hát, nhưng đó là điểm riêng của mình. Cách đây 5 năm, Sơn và Vi đã quyết định tự tạo con đường riêng. Có rất nhiều khó khăn, nhưng hai đứa đã cố gắng và đạt được thành quả như ngày hôm nay. Người ta nói nhờ có Sơn đứng sau, song cũng có sự nỗ lực của chính bản thân Vi. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu như cách đây 5 năm, Vi không lựa chọn Sơn để tiến tới hôn nhân, có lẽ con đường của Vi giờ đã khác hẳn. Trước đây Vi có rất nhiều cơ hội để thăng tiến trên con đường âm nhạc, người ta muốn tạo dựng Vi thành một ngôi sao mới. Và người ta không muốn một ngôi sao lập gia đình. Nhưng Vi đã chọn Sơn, và trở thành một ca sĩ hát hay.

 

Cách đây 5 năm, Sơn cũng chả là ai hết. Vi đã lựa chọn Sơn và hai đứa quyết định đi trên đôi chân của mình.

 

* Về giọng hát của Hoàng Lê Vi, anh đánh giá cao nhất ở điểm nào?

 

- Nói về kỹ thuật thanh nhạc thì Vi còn phải học hỏi nhiều. Giọng của Vi quãng hẹp. Sơn biết điều đó nên ca khúc viết ra phải làm sao vừa với quãng giọng của Vi. Điểm mạnh của Vi là diễn tả được cảm xúc của bài hát. Vi không phải là người hát tròn vành rõ chữ, nhưng rất cảm xúc. Sơn nghĩ chính vì điều đó mà người ta thích nghe Vi hát.

 

Nhạc sĩ Trương Lê Sơn sinh năm 1973, trong một gia đình hoạt động nghệ thuật ở TP Hồ Chí Minh (bố mẹ là nghệ sĩ nhiếp ảnh). Anh học đàn violon từ năm lên 6; từng dạy nhạc và chơi đàn ở phòng trà trước khi chuyên tâm vào công việc sáng tác ca khúc. Sau khi tổ chức liveshow tại phòng trà M&Tôi (TP Hồ Chí Minh) giới thiệu 24 ca khúc được khán giả yêu thích vào trung tuần tháng 3 vừa qua, nhạc sĩ Trương Lê Sơn ra mắt công chúng album Ngày và Đêm, đánh dấu chặng đường hơn 10 năm hoạt động âm nhạc. CD này có những ca khúc khá thành công như Ngày không bình yên, Đêm định mệnh, Quay lại từ đầu, Một lần lầm lỡ…, tất nhiên cũng không thể thiếu Chén đắngVắng anh mùa đông - hai ca khúc đã mang về cho Trương Lê Sơn giải thưởng Làn Sóng Xanh năm 2005, 2007.

 

LÂM VY (thực hiện)      

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek