Thứ Năm, 03/10/2024 05:23 SA
Công nghiệp sản xuất... hoa hậu
Thứ Tư, 09/07/2008 08:06 SA

Các cuộc thi hoa hậu tầm cỡ quốc tế trong 1/4 thế kỷ qua đều do “công nghiệp sản xuất hoa hậu” của Venezuela thống trị, đến mức nước này còn được gọi là một “cường quốc hoa hậu” của thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, Nhật Bản cũng nổi lên khi cũng có một “lò luyện hoa hậu”...

 

hh-venez-080709.jpg

Hoa hậu Venezuela (giữa) trong phần thi Trang phục đi biển tại Hoa hậu Hoàn vũ 2008 đang diễn ra tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: D.T.XUÂN

 

“CƯỜNG QUỐC HOA HẬU” VENEZUELA

 

Venezuela xứng đáng là “cường quốc hoa hậu” khi đoạt hơn 70 danh hiệu hoa hậu trong 1/4 thế kỷ qua, trong đó có 4 Hoa hậu Hoàn vũ, 5 Hoa hậu Thế giới, 5 Hoa hậu Quốc tế... Trong các cuộc thi Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ từ năm 1983 đến 2003, Venezuela liên tục lọt vào đến bán kết và từ năm 1991 đến 2003, mỗi năm Venezuela đều lọt vào Top 5 hoặc 6. Không phải tự nhiên Venezuela là “xứ sở người đẹp”, mà chính nhờ sự phát triển của “công nghiệp sản xuất hoa hậu”.

 

Hoa hậu Venezuela là một trong những danh hiệu hoa hậu “có giá” trên thế giới. Tại Venezuela, các siêu mẫu và MC nổi tiếng hầu như đều xuất thân từ các cuộc thi hoa hậu. Đằng sau cuộc thi Hoa hậu Venezuela danh giá là một tổ chức tuyển chọn nghiêm túc, một trung tâm đào tạo hoa hậu hàng đầu thế giới: Tổ chức Hoa hậu Venezuela.

 

Trong gần nửa thế kỷ qua, tổ chức này chuyên tuyển chọn những cô gái đẹp nhất thi Hoa hậu Venezuela để nhắm đến những danh hiệu Hoa hậu Thế giới. Mỗi năm có đến hàng ngàn người đẹp dự thi, có nhiều cô gái bỏ ra hàng năm trời “luyện thi” trước khi tham dự với hy vọng giành được một danh hiệu nào đó.

 

Công nghệ đào tạo của Tổ chức Hoa hậu Venezuela rất có hiệu quả nên nhiều nước muốn gửi người đẹp sang học hỏi. Hồi năm 2003, Hoa hậu CH Dominica là Amelia Vega được đưa sang Venezuela học và sau đó đoạt ngay vương miện Hoa hậu Hoàn vũ, trong lúc Hoa hậu Mariangel Ruiz của Venezuela chỉ được... Á hậu 1. Tổ chức Hoa hậu Venezuela bị người dân nước này phản đối dữ dội nên sau đó phải ngưng nhận học viên nước ngoài.

 

Ngoài ra, ở Venezuela còn nhiều “trung tâm đào tạo hoa hậu” dành cho từ trẻ em đến người lớn, với những khóa học ngắn vài tuần đến các khóa dài hạn nhiều năm. Nhiều trung tâm nổi tiếng đã tồn tại hàng chục năm. Mỗi năm có hàng ngàn cô gái đăng ký học tại các “xưởng hoa hậu” này. Học viên được trang bị hàng núi kiến thức, từ cách đi đứng, trang điểm, đến nghệ thuật nói chuyện, xã giao, cách cười quyến rũ... Trang phục là một phần quan trọng, học viên được dạy cách chọn trang phục phù hợp mỗi loại sự kiện, không bao giờ xuất hiện với cùng loại trang phục trong các sự kiện khác nhau.

 

Theo báo New York Times, cuộc đua trở thành người đẹp ở Venezuela bắt đầu ngay từ khi các bé gái mới 5-7 tuổi. Nhiều trung tâm đào tạo hoa hậu như Herman’s hoạt động hàng chục năm nay, nhận những bé gái này để đào tạo theo yêu cầu của cha mẹ chúng, mơ con mình sẽ trở thành hoa hậu. Để đạt số đo 3 vòng gần với chuẩn 90-60-90 và chiều cao từ 1,73m theo quy định của ban tổ chức, nhiều bé gái đã nhờ phẫu thuật thẩm mỹ can thiệp từ khi còn ở tuổi dậy thì để những chỗ phẫu thuật (thường là ở ngực, bụng, đùi) trở nên tự nhiên hơn. Gần đến các cuộc thi, những can thiệp dao kéo “nho nhỏ” là không thể tránh khỏi.

 

Một nhân vật nổi tiếng trong giới đào tạo người đẹp Venezuela là ông Osmel Sousa, Chủ tịch Tổ chức Hoa hậu Venezuela từ năm 1961. Sousa được xem là người có khả năng đặc biệt khi có thể phát hiện các người đẹp có tiềm năng trở thành hoa hậu. Từ khi ông làm chủ tịch, mỗi năm Venezuela đều đoạt ít nhất một danh hiệu hoa hậu trong các cuộc thi toàn cầu. Những năm gần đây, Sousa còn ra nước ngoài tìm những người đẹp có quốc tịch Venezuela để đưa về luyện thi.

 

mori-080709.jpg

Bà Ines Ligrons (phải) và Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori - Ảnh: VNE

 

“LÒ LUYỆN HOA HẬU” NHẬT BẢN

 

“Lò” này của bà Ines Ligron, 45 tuổi, người Pháp, từng sáng lập Công ty người mẫu IMG nổi tiếng. Bà đến Nhật Bản năm 1997 theo đề nghị của tỉ phú Donald Trump - nhà đồng tài trợ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cùng với Hãng NBC, làm giám đốc Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ nước này để “tạo ra” những hoa hậu Nhật Bản có tầm cỡ thế giới.

 

Với sự tài trợ của Quỹ Trump, Ligron thuê hẳn một đội ngũ nhân viên toàn nữ, xây dựng một cuộc thi hoa hậu phong cách mới ở Nhật Bản. Từ đó đến nay, bà Ligron đã làm “cách mạng” với các cô gái trẻ Nhật Bản, giúp họ ngẩng cao đầu trong cuộc thi Hoa hậu Nhật Bản và tiếp tục cạnh tranh ngang ngửa trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

 

Các người đẹp Nhật Bản phải vào sống và luyện tập trong “lò” của bà Ligron hàng tháng liền, từ học ăn nói, đi đứng đến trang điểm, ăn mặc... Bà Ligron yêu cầu học viên không chỉ đẹp hay dễ thương mà phải thông minh và hiểu biết. Về phẫu thuật thẩm mỹ, bà Ligron nói tuy bà không ủng hộ chuyện này nhưng điều đó cũng bình thường vì không ai thật sự hoàn hảo và Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cũng không cấm.

 

Trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Hoa hậu Venezuela, Dayana Mendoza đã đoạt giải “Duyên dáng Áo dài” và là một trong những ứng viên sáng nhất cho chiếc vương miện sẽ trao vào ngày 14/7. Cô sinh ngày 1/6/1986, cao 1,76m, đăng quang Hoa hậu Venezuela sau khi vượt qua 27 người đẹp trong đêm chung kết 13/9/2007. Mendoza là người mẫu thời trang, nói được 3 thứ tiếng Anh, Tây Ban Nha và Italia, từng đến nhiều nước như Mỹ, Mexico, Italia, Pháp, Anh, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Đức...

Các học trò của bà Ligron ngày càng có kết quả ấn tượng: Kurara Chibana đoạt Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2006, với gương mặt đặc trưng Á Đông được lên trang bìa hơn 100 tạp chí, còn được chọn là đại diện hãng dầu gội nổi tiếng Asience tôn vinh vẻ đẹp châu Á... Riyo Mori đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2007, ngôi vị được Nhật Bản chờ đợi sau 48 năm. Diễn viên múa cao 1,75m, giỏi tiếng Anh này còn trở thành một đại sứ nổi bật của Nhật Bản trên thế giới. Mori thừa nhận, tuy có sắc đẹp trời cho nhưng “tôi chỉ là một cô gái tỉnh lẻ chưa biết gì cả, nhờ sự chỉ dẫn của Ligron nên mới lột xác. Bà ấy hiểu biết rất rộng, như một cuốn bách khoa toàn thư”...

 

Hiroko Mima, Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 2008, là một người đẹp được chú ý trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay. Mima cho biết, chính vai trò của bà Ligron trong sự thành công của Kurara Chibana và Riyo Mori đã thúc đẩy cô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản và chính cô cũng được bà tác động rất tích cực khi lọt vào vòng chung kết và đăng quang, đại diện xứ mặt trời mọc dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008.

 

Theo SGGP 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek