Thứ Ba, 17/09/2024 03:23 SA
Tạo chất xúc tác cho văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm
Chủ Nhật, 07/11/2021 07:26 SA

Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, ông kỳ vọng trong nhiệm kỳ 2020-2025, hội sẽ quy tụ được một lực lượng trẻ đầy năng lượng sáng tạo và đầy tâm huyết.

 

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng

Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Phú Yên vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Báo Phú Yên phỏng vấn nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch hội, về một số hoạt động trọng tâm nhằm tạo động lực cho văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm, xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

 

* Thưa nhà văn, ông có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội VHNT Phú Yên tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới?

 

- Đầu tiên là công tác tổ chức, tập hợp và bồi dưỡng lực lượng. Hội VHNT Phú Yên sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động để thu hút lực lượng sáng tác trẻ ở các trường học, các vùng nông thôn. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, hội phấn đấu kết nạp từ 55-60 hội viên mới và phấn đấu có thêm 15 hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương. Song song đó, hội tiếp tục củng cố, kiện toàn các chi hội chuyên ngành; thành lập thêm các CLB chuyên ngành, hoạt động có chất lượng; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng sáng tác cho hội viên, mời các văn nghệ sĩ có tài và uy tín ở Trung ương về để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác.

 

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, hàng năm, hội tổ chức cho hội viên đi thâm nhập thực tế sáng tác và mở trại sáng tác. Thường thì mỗi năm, hội tổ chức ít nhất 2 chuyến đi thực tế sáng tác ngoài tỉnh và có nhiều đợt đi thực tế sáng tác trong tỉnh cho hội viên ở các chuyên ngành. Hoạt động này khơi nguồn cảm hứng cho anh em văn nghệ sĩ sáng tác. Bên cạnh đó, hội sẽ phối hợp với các hội chuyên ngành Trung ương và địa phương tổ chức những cuộc thi sáng tác văn học, âm nhạc, kịch bản sân khấu…, thi và triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh. Những cuộc thi như vậy sẽ khích lệ anh em đầu tư, sáng tạo những tác phẩm có chất lượng. Trong xét hỗ trợ sáng tạo, hội không dàn trải mà đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích.

 

Lao động sáng tạo là hoạt động tự thân của mỗi hội viên, mỗi văn nghệ sĩ, đòi hỏi sự đam mê và nỗ lực của mỗi người. Hội tổ chức các hoạt động để khơi dậy cảm hứng, tạo chất xúc tác cho hội viên sáng tác.

 

Đoàn văn nghệ sĩ Phú Yên cùng các đồng nghiệp ở Bắc Ninh trong chuyến đi thâm nhập thực tế sáng tác tại Bắc Ninh, năm 2019. Ảnh: YÊN LAN

 

* Hội VHNT Phú Yên sẽ làm những gì để trong nhiệm kỳ 2020-2025 có thể kết nạp từ 55-60 hội viên mới và có thêm 15 hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương, thưa ông?

 

- Để phát triển hội viên theo chỉ tiêu đề ra trong đại hội lần này, hội sẽ tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác VHNT, thu hút những người có khả năng tham gia chứ không chỉ dành cho hội viên. Qua các cuộc thi sẽ phát hiện được những người có năng lực sáng tác, kết nạp vào hội.

 

Thứ hai là tổ chức thêm nhiều trại sáng tác không chỉ dành cho hội viên mà còn mời các cộng tác viên có tiềm năng tham gia. Hội cũng sẽ quan tâm đến các cộng tác viên là học sinh, sinh viên ở các trường trung học, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, mời các em tham gia sáng tác, đăng tác phẩm trên tạp chí Văn nghệ Phú Yên, qua đó sẽ phát hiện những em có năng khiếu sáng tác. Tôi nghĩ nếu làm tốt 3 việc đó, chắc chắn hội sẽ thực hiện được chỉ tiêu phát triển hội viên.

 

Còn muốn có thêm hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương thì hội chủ động phối hợp với Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và các hội chuyên ngành Trung ương mở trại sáng tác tại địa phương, giới thiệu hội viên dự trại sáng tác để họ giao lưu, học hỏi kỹ năng sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm…

 

Những người yêu mỹ thuật thưởng lãm các tác phẩm hội họa tại triển lãm Mỹ thuật do Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên tổ chức. Ảnh: YÊN LAN

 

* Cuối nhiệm kỳ vừa qua, do đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động VHNT không thể tổ chức, trong đó có Hội thơ Nguyên tiêu, các hoạt động triển lãm, biểu diễn, giao lưu… Trong nhiệm kỳ này, hội sẽ làm những gì để thích ứng và duy trì các hoạt động “truyền lửa” cho văn nghệ sĩ, thưa ông?

 

- Chính phủ đã có Nghị quyết 128. Chúng ta phải thích ứng và linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Như khi tổ chức các cuộc thi, nếu không chấm giải trực tiếp được thì chuyển sang chấm online, trao giải trực tuyến. Hội sẽ linh hoạt để tạo ra các sân chơi, khích lệ anh em văn nghệ sĩ.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Thời gian qua, Hội VHNT Phú Yên đã chú trọng phát triển hội viên, nhất là hội viên trẻ. Nhiệm kỳ này, hội tiếp tục chú trọng công tác này, làm sao để có một lực lượng trẻ, đầy năng lượng sáng tạo và đầy tâm huyết tham gia xây dựng hội ngày càng vững mạnh.

 

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội VHNT Phú Yên

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek