Thứ Ba, 07/05/2024 06:51 SA
Bám sát thực tiễn đời sống, sáng tạo nhiều tác phẩm tốt phục vụ nhân dân
Thứ Tư, 03/11/2021 07:08 SA

Các đại biểu dự đại hội bỏ phiếu bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Ngày 2/11, tại Nhà văn hóa Lao Động (TP Tuy Hòa), Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Phú Yên tổ chức đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh và hơn 100 đại biểu 9 chuyên ngành VHNT.

 

Theo báo cáo của ban chấp hành khóa V, năm 2015, Hội VHNT Phú Yên có 299 hội viên, đến nay đã phát triển lên 368 hội viên, đạt 123%. Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, hội có 43 hội viên các hội chuyên ngành Trung ương, đến nay có 58 hội viên, đạt 134,88%. Hội hiện có 3 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 8 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, 3 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Trong nhiệm kỳ qua, hội tập hợp được nhiều văn nghệ sĩ trong tỉnh nhiệt tình tham gia các hoạt động VHNT, kết nạp được nhiều hội viên trẻ có năng lực sáng tạo và tâm huyết. Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động VHNT cấp tỉnh, cấp khu vực và toàn quốc, tạo cơ hội cho văn nghệ sĩ phát huy khả năng sáng tạo, giao lưu học hỏi các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, các hoạt động này đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân trong tỉnh. Từ nguồn kinh phí của Chính phủ, hội đã xét, hỗ trợ sáng tạo tác phẩm VHNT đúng đối tượng, đúng mục tiêu, kịp thời khích lệ văn nghệ sĩ hăng say lao động sáng tạo, tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị, đoạt nhiều giải thưởng cao trong tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế. Nhiều văn nghệ sĩ đã được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương…

 

Nhiệm vụ trọng tâm trong khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 của Hội VHNT Phú Yên là thu hút lực lượng sáng tác trẻ, phấn đấu kết nạp từ 55-60 hội viên mới và phấn đấu có thêm 15 hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương; củng cố, kiện toàn các chi hội chuyên ngành; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng sáng tác cho hội viên, mời các văn nghệ sĩ có tài và uy tín ở Trung ương về để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác. Hàng năm, hội phối hợp với các hội chuyên ngành Trung ương và địa phương tổ chức các cuộc thi và triển lãm VHNT; tổ chức cho hội viên thâm nhập thực tế sáng tác; tăng cường hoạt động giao lưu kết nghĩa; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động VHNT như triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, xuất bản tác phẩm, giao lưu âm nhạc, sân khấu…; tổ chức trại sáng tác cho hội viên theo định kỳ; ứng dụng CNTT trong việc giới thiệu tác phẩm; nâng cao chất lượng tạp chí Văn nghệ Phú Yên

 

Tại đại hội, đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã chung tay gánh vác sứ mệnh người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Đảng bộ và chính quyền tỉnh Phú Yên luôn coi trọng vai trò, vị trí của Hội VHNT và đánh giá cao những đóng góp của anh chị em văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Phú Yên”. Đồng chí Đào Mỹ đề nghị ban chấp hành, ban thường vụ hội tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa 10) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”, Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 11) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác văn hóa - văn nghệ. VHNT cần phải nâng tầm, đổi mới để có thêm nhiều tác phẩm hay, có giá trị cao về tư tưởng, giáo dục, nghệ thuật. Ban Chấp hành hội cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ trẻ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ cao tuổi phát huy kinh nghiệm, tiếp tục sáng tác; tập trung củng cố tổ chức bộ máy và đổi mới hoạt động hội. Đồng chí Đào Mỹ đề nghị văn nghệ sĩ trong tỉnh tiếp tục trau dồi đạo đức, nghề nghiệp, bám sát thực tiễn đời sống xã hội để có những tác phẩm VHNT mang hơi thở cuộc sống trong quá trình phát triển, phấn đấu sáng tạo ngày càng nhiều tác phẩm tốt phục vụ nhân dân, phục vụ công cuộc đổi mới, xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

 

Đại hội đã bầu ban chấp hành khóa VI gồm 15 thành viên. Nhà văn Trần Quốc Cưỡng tái đắc cử chủ tịch hội; nhà văn Huỳnh Thạch Thảo và nhà thơ Huỳnh Văn Quốc tái đắc cử phó chủ tịch hội.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek