Thứ Ba, 17/09/2024 03:15 SA
Sách được “đỡ đầu” ra mắt năm nay
Thứ Bảy, 06/11/2021 13:00 CH

4 tác phẩm được Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên hỗ trợ xuất bản trong năm 2021 đã ra mắt bạn đọc. Có gì trong 3 tập thơ và tập bút ký này?

 

3 tập thơ và tập bút ký được Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên hỗ trợ xuất bản từ nguồn kinh phí của UBND tỉnh. Ảnh: YÊN LAN

Tập thơ đầu tiên phải kể đến là Mắt cỏ của tác giả Lê Hào, giảng viên Khoa Tự nhiên, Trường đại học Phú Yên. Mắt cỏ (NXB Hội Nhà văn) thu hút ngay từ bìa sách, tranh bìa do chính tác giả Lê Hào vẽ. Mắt cỏ - tập thơ thứ hai của Lê Hào, sau Tấm lòng của cây (NXB Hội Nhà văn, năm 2018) - mang đến cho người đọc gần 50 bài thơ được thầy giáo dạy Toán sáng tác trong 3 năm, với giọng thơ riêng biệt. Giảng viên Võ Nguyễn Bích Duyên (Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường đại học Phú Yên) cho rằng: “…Thơ của Lê Hào từ những ngày đầu vừa dạt dào cảm xúc vừa trĩu nặng những suy tư, về phận người, phận cỏ, phận cây… Sự nhạy cảm của một tâm hồn thơ ca đã là một lăng kính để Lê Hào nhìn thấy những vỉa tầng nông sâu của vạn vật, nhìn thấy và rung động với những biến thiên tế vi trong đời sống. Sự suy tư giúp thơ anh tuy bay bổng nhưng neo chắc vào đời sống, vừa làm bừng lên những xúc cảm lại vừa đánh động những nghĩ suy. Phong cách thơ của tác giả đã tạo nên nét riêng, nét khu biệt trong khu vườn thơ ca mà anh đã mở cửa bước vào một cách lặng lẽ trong một tâm thế vô cầu”.

 

Đây là một đoạn trong bài thơ Những cái nhìn kết nối của Lê Hào:

 

…Người đàn ông gầy gò và lưu lạc

đã băng qua một cánh đồng thời gian hoang vắng

chỉ còn dòng tin nhắn

nối sợi khói với đôi mắt buồn cố hương

Có nụ cười hoan hỉ, nụ cười buồn, nụ cười muốn níu bàn tay...

làm sao thổ lộ

khi lớp khẩu trang che phủ?

Thì mình thổ lộ qua những cái nhìn

như em nhìn anh

vời vợi

những cái nhìn không cần cách ly mà kết nối.

 

Khác với Mắt cỏ trĩu nặng suy tư về đời sống, tập thơ Em còn yêu mãi của tác giả Hải Sơn như những lời tâm sự về tình yêu. Sau tập truyện ngắn Hận thù và nhân ái (1999), tập thơ tình Tìm lại những ngày đã mất (2009), tập truyện ngắn Hai người đàn bà (2009) và tập truyện ngắn Xóm đêm (2018), Hải Sơn (tên đầy đủ là Trần Kim Tường) ra mắt bạn đọc Em còn yêu mãi (NXB Hội Nhà văn) với hơn 70 bài thơ mộc mạc. Đầy ắp trong Em còn yêu mãi là hình ảnh của “em”, của những người đàn bà.

 

…Có người đàn bà

Hun hút đợi chờ

Người của ngày xưa

Đêm đêm trở về trong bóng tối

Gõ vào trái tim đau nhói…

(Bến bờ)

 

Tập thơ Đi về hướng mặt trời của tác giả Tấn Nghĩa (tên đầy đủ là Lê Tấn Nghĩa) phong phú về đề tài. Là tập thơ thứ bảy của cây bút sinh năm 1956, hiện ở phường Hòa Hiệp Nam, TX Đông Hòa, Đi về hướng mặt trời với 60 bài thơ, là những chiêm nghiệm của tác giả về cuộc đời, là lời độc thoại của tác giả “giữa đôi bờ thiện - ác”, là những rung động của trái tim… “Rong chơi” giữa cuộc đời, tác giả Tấn Nghĩa vẫn luôn “đi về hướng mặt trời”, hướng về những điều tốt đẹp trong đời sống.

 

Tự hỏi mình với những cuộc rong chơi

Điều được mất những gì còn đọng lại

Bước chân lãng du với tháng ngày mệt mỏi

Cố giữ lấy nụ cười để nuôi những vần thơ…

(Điều được mất)

 

Cảm nhận về 3 tác giả có thơ được hỗ trợ xuất bản trong năm nay, nhà thơ Huỳnh Văn Quốc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, Tổng Biên tập tạp chí Văn nghệ Phú Yên nói rằng nhà thơ Lê Hào có nội lực thơ rất lớn, mang tính chuyên nghiệp cao. Tác giả Tấn Nghĩa đã nghỉ hưu nhưng tâm hồn thơ rất trẻ; những đề tài, những chia sẻ về cuộc sống trong thơ anh nóng hổi tính thời sự, dạt dào cảm xúc, được thể hiện một cách giản dị. Còn tác giả Hải Sơn vốn là một người viết văn xuôi rồi trải lòng qua thơ. Đó là sự trải lòng không có chút e dè nào, viết cho hết lòng mình thì thôi. Cả ba tác giả đều có những thế mạnh của họ.

 

Tác phẩm văn xuôi duy nhất trong 4 tập sách được hỗ trợ xuất bản là tập bút ký Những ngày ở Đức của nhà báo Nguyễn Đắc Hoa, nguyên Trưởng Phòng Văn nghệ, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên. Tác giả Đắc Hoa thuật lại những điều mắt thấy tai nghe trong một lần sang Đức. Nhà báo Thạch Bi Sơn cảm nhận: “Đi đến đâu, anh cũng ghi chép lại con người, sự việc cụ thể để kể lại với bạn đọc. Đó là những chuyện rất gần gũi với mỗi chúng ta như sinh nở, khám chữa bệnh… Đó là ý thức “lái xe thì không uống rượu bia” đã trở thành tâm niệm của người dân Đức những lúc dong xe rong ruổi trên đường, trong khi việc này ở Việt Nam ta mới đang chập chững thực hành nhắc lên phạt xuống. Đó là thói quen phân loại rác từ nguồn đã hình thành gần 50 năm nay và trở thành nếp sống thường nhật ở các gia đình thành thị và nông thôn nước Đức, góp phần bảo vệ căn cơ môi trường sống xanh, sạch, đẹp… Đó là những người bạn Đức sống bộc trực, nghiêm khắc mà cũng rất tình cảm qua mấy lần tác giả sơ ngộ. Đó là những đồng bào Việt cùng quê xứ Nẫu tha phương vất vả mưu sinh vì cơm áo gạo tiền nhưng luôn đau đáu hướng về Tổ quốc, nơi có bao người thân yêu đang mỏi mắt trông chờ…”.

 

Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, Những ngày ở Đức của tác giả Đắc Hoa như nhật ký trong chuyến đi sang Đức, bổ ích và lạ ở đề tài.

 

Cả bốn tập sách được Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên hỗ trợ xuất bản từ nguồn kinh phí của UBND tỉnh đều có chất lượng, mỗi tác phẩm mang một sắc màu riêng.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek