Thứ Ba, 07/05/2024 02:36 SA
Tiếng nói từ các chi hội
Chủ Nhật, 31/10/2021 15:00 CH

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Phú Yên được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức triển khai các hoạt động. Nhờ vậy, hội đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng phấn khởi.

 

Trước thềm Đại hội Hội VHNT Phú Yên lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025, một số chi hội trưởng gửi gắm những kỳ vọng.

 

NHÀ VĂN HUỲNH THẠCH THẢO, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI VHNT PHÚ YÊN, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI VĂN HỌC:

 

Hy vọng vào một diện mạo mới

 

Trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Văn học đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của Hội VHNT Phú Yên. Các hội viên đam mê sáng tác và có nhiều tác phẩm có chất lượng được đăng tải trên các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh; nhiều hội viên đoạt giải thưởng văn học; có 3 hội viên được xét kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Đây là điều rất đáng phấn khởi trong một nhiệm kỳ.

 

Các đầu sách văn học, ngoài sự hỗ trợ từ ngân sách hay Nhà nước đặt hàng, một số anh chị em tự bỏ tiền để in và ra mắt tác phẩm. Niềm đam mê văn chương luôn thôi thúc họ viết. Niềm đam mê đó như ngọn lửa luôn cháy sáng.

 

Tôi mong muốn các cây bút trẻ ở Phú Yên tiếp nối thế hệ đi trước; chất lượng sáng tác ngày một nâng cao hơn; có nhiều tác giả được đứng vào hàng ngũ của Hội Nhà văn Việt Nam, nhất là các tác giả trẻ.

 

Nhiệm kỳ tới phải có nhiều cây bút trẻ được kết nạp vào Hội VHNT tỉnh; CLB Sáng tác trẻ phải hoạt động thường xuyên, chuyên mục Sáng tác trẻ của tạp chí Văn nghệ Phú Yên mở nhiều trang thơ, văn hơn; các cây bút đàn anh ở tỉnh nhà cần có nhiều tác phẩm mới hơn. Muốn vậy, ngoài việc hỗ trợ sáng tạo hay hỗ trợ xuất bản mỗi năm thì cần đầu tư cho việc thâm nhập thực tế, tổ chức các trại sáng tác để “tiếp lửa”. Mảnh đất nơi chúng ta sống có rất nhiều “tầng vỉa” cho văn chương. Quan trọng là ta viết những gì và viết như thế nào; con tim có thôi thúc ta viết. Tôi tin anh chị em ở Chi hội Văn học sẽ làm được.

 

HỌA SĨ VÕ TĨNH, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI MỸ THUẬT:

 

Nét cọ đã vươn xa hơn

 

Chi hội Mỹ thuật được thành lập đến nay đã 4 nhiệm kỳ, hiện có 52 hội viên. Dưới sự lãnh đạo của hội, nhiệm kỳ 2015-2020, Chi hội Mỹ thuật có sự phát triển vượt bậc, bước đầu khẳng định qua các giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, giải nhì của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và nhiều giải thưởng tại triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên.

 

Các họa sĩ, nhà điêu khắc rất phấn khởi khi Hội VHNT Phú Yên 2 lần tổ chức cuộc thi và triển lãm mỹ thuật, mời các thành viên Hội đồng Nghệ thuật thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam về chấm giải và chia sẻ kinh nghiệm sáng tác. Hội còn tạo điều kiện để mỹ thuật Phú Yên vươn xa hơn qua hoạt động giao lưu triển lãm cùng Hội Mỹ thuật ChungBuk (Hàn Quốc) tại nước bạn và tại Phú Yên, qua đó hội viên hai nước có dịp học hỏi lẫn nhau.

 

Nhiệm kỳ mới, Chi hội Mỹ thuật Phú Yên kỳ vọng lãnh đạo hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để hội viên sáng tạo những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, đóng góp vào thành tích chung của hội. 

 

NHẠC SĨ HUỲNH TẤN PHÁT, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI ÂM NHẠC:

 

Thêm nhiều tác phẩm, chương trình có cả lượng và chất

 

Được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Hội VHNT Phú Yên, với tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Chi hội Âm nhạc, anh chị em hội viên đã cố gắng sáng tác nhiều tác phẩm hay, có giá trị cao về nghệ thuật để phục vụ người dân, phục vụ quê hương đất nước.

 

Các hội viên chuyên ngành sáng tác ngày càng thêm khẳng định vai trò của mình, có những tác phẩm mang tầm quốc gia, đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc, thi nghệ thuật do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các bộ, ngành, hội trung ương và địa phương tổ chức. Các hội viên chuyên ngành biểu diễn cũng đã đoạt nhiều huy chương vàng, bạc trong những cuộc thi nghệ thuật chuyên và không chuyên. Hội viên chi hội là nòng cốt trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại những sự kiện trọng đại của Phú Yên.

 

Trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Âm nhạc có thêm hai hội viên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, một hội viên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Công tác hội viên được chú trọng hơn với việc kết nạp thêm những hội viên sáng tác tốt, năng nổ, nhiệt tình; trong đó giới thiệu và được kết nạp 3 hội viên vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

 

Chi hội Âm nhạc đã phối hợp với các nhạc sĩ ở Hải Dương cho xuất bản tập nhạc nhân kỷ niệm 60 năm kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên; phối hợp với các nhạc sĩ Hàn Quốc in tập sách nhạc và đĩa nhạc nhân kỷ niệm 15 năm kết nghĩa hai tỉnh ChungBuk (Hàn Quốc) - Phú Yên (Việt Nam). 5 năm qua, Chi hội Âm nhạc tiếp tục duy trì hoạt động kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam hàng năm, lồng ghép việc giới thiệu các tác phẩm mới, tác phẩm đoạt giải thưởng trong năm của các hội viên.

 

Tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới, Chi hội Âm nhạc sẽ có thêm nhiều tác phẩm, nhiều chương trình có cả lượng và chất, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân, qua đó nâng cao giá trị cuộc sống, hướng đến chân - thiện - mỹ, góp phần vào công cuộc dựng xây quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

NGHỆ SĨ BÙI THỊ MỸ NGA, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI MÚA:

 

Phát huy khả năng biên đạo, biểu diễn

 

Chi hội Múa hiện có 25 hội viên. Đặc thù của chi hội là hội viên đa phần thuộc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, còn lại là một số anh chị em ở các huyện. Mỗi người mỗi công việc khác nhau, do vậy mỗi lần có hoạt động tập trung tương đối khó. Thêm vào đó, vì không có kinh phí riêng nên mỗi lần tổ chức hoạt động, chi hội gặp khó khăn không ít.

 

Được sự hỗ trợ của Hội VHNT Phú Yên, Chi hội Múa đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sông Hinh biểu diễn một đêm văn nghệ phục vụ bà con. Chi hội cũng đã dàn dựng nhiều tiết mục đặc sắc cho các cơ quan, đơn vị, đoạt nhiều huy chương.

 

Trong nhiệm kỳ mới, Chi hội Múa sẽ kết nạp thêm hội viên trẻ; xây dựng nhiều chương trình văn nghệ có chất lượng, phối hợp cùng các đơn vị ở miền núi biểu diễn phục vụ bà con. Từng hội viên phát huy khả năng biên đạo, biểu diễn, góp phần phát triển chi hội nói riêng, hội nói chung. 

 

CAO VĨ NHÁNH (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek