Thứ Sáu, 04/10/2024 10:23 SA
Mạnh mẽ hơn trong đại dịch
Chủ Nhật, 26/09/2021 13:00 CH

Hoa hậu Việt Nam Trần Tiểu Vy tham gia nấu ăn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và người nghèo. Nguồn: NLĐ

Lan tỏa năng lượng tích cực và góp sức chống đại dịch là cách mà nhiều văn nghệ sĩ đã và đang làm. Và họ trở nên mạnh mẽ hơn.

 

1. Trong các văn nghệ sĩ cao tuổi nhiễm SARS-CoV-2 có nhà văn Cao Thanh Mai ở Cần Thơ. Hai vợ chồng bà đều có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe. Bà bị hen phế quản và dị ứng với nhiều loại thuốc nên “trốn” trong nhà hơn hai tháng qua, chồng bà (đã tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19) đi chợ theo quy định, không tiếp xúc với nhiều người. Đầu tháng 9, chồng bà đi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng và được phát hiện dương tính. Kết quả xét nghiệm mẫu đơn của hai vợ chồng sau đó cũng không có gì thay đổi: dương tính với SARS-CoV-2. Vậy là vợ chồng nhà văn có “trải nghiệm” không hề mong muốn. “Ngồi trên chiếc xe chở bệnh nhân COVID, ngó hai bên đường nhà im ỉm đóng. Đường phố trước đây tấp nập xe qua, ồn ào không chịu nổi, nay con đường ấy như rộng ra cho những chuyến xe như thế chạy nhanh đến bệnh viện… Đầu óc trống rỗng. Mình đi rồi có quay về?”, nhà văn chia sẻ trên trang facebook cá nhân, trong ngày cách ly thứ 13 tại nhà.

 

Nhà văn Cao Thanh Mai sinh năm 1960 tại Vĩnh Long, từng dạy học và khoác áo lính. Sau khi nghỉ hưu vào năm 2011, bà bắt đầu viết văn, làm thơ, được kết nạp vào Hội Nhà văn TP Cần Thơ. Nhà văn Cao Thanh Mai là tác giả tập truyện ngắn Trầu không xanh lá đoạt giải cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn do Hội Nhà Văn Việt Nam và Bộ NN-PTNT phối hợp tổ chức. Sau Trầu không xanh lá, nữ nhà văn mang quân hàm thượng tá có tập truyện ngắn Chim cánh cụt biết bay, tập truyện ngắn, tạp bút Biển về bên sông… Trên trang facebook cá nhân, nhà văn Cao Thanh Mai thường xuyên lan tỏa những điều tích cực. Từ trải nghiệm F0 của mình, bà chia sẻ: “Khi chẳng may mắc phải COVID, trước hết phải thật bình tĩnh, tránh hoang mang lo lắng, giữ vững tâm lý. Trách đọc những thông tin quá nhạy cảm liên quan tới căn bệnh này. Việc này có ngành Y, cơ quan chức năng lo rồi. Khi xác định được như vậy mình thấy nhẹ nhàng tập trung điều trị, tập luyện, ăn uống, ngủ nghỉ cho mau hết bệnh”. Trong ngày cách ly thứ hai mươi mốt tại nhà, nhà văn Cao Thanh Mai khích lệ bạn bè tập thở. “Tâm lý của người bệnh COVID là lo lắng, bồn chồn, sợ sệt, không biết bệnh mình sẽ như thế nào? Quá trình đó rất căng thẳng, gây ức chế tăng thêm sự khó thở. Hãy ngồi (nằm) xuống và tập thở từ từ. Hít sâu phình bụng, thở ra xẹp bụng xuống như thổi lửa (hơi thở ra dài hơn hít vào), tống hết khí ra ngoài. Cứ thế chầm chậm hít thở. Thật nhẹ nhàng. Nhẹ nhàng… Chúng ta không thể trao cho ai, nhất là bệnh nhân COVID, hơi thở. Nhưng, nếu có điều kiện chúng ta nhắc họ tập thở và hãy luôn dành sự yêu thương, động viên, chia sẻ để họ có động lực sống. Ngay lúc này, chúng ta cũng nhớ tập thở để bảo vệ hai lá phổi mình luôn khỏe mạnh”, bà viết.

 

2. Trong các đợt dịch vừa qua, nhiều văn nghệ sĩ đã tình nguyện đóng góp, kết nối bạn bè tặng phương tiện phòng hộ cho các bệnh viện và chung tay góp sức chống dịch bằng những việc làm thiết thực khác. Các nghệ sĩ: Phương Thanh, Quyền Linh, Tùng Dương, Việt Hương, Cẩm Ly, Phi Nhung, Trương Ngọc Ánh, Đại Nghĩa, Hữu Minh, hoa hậu H’Hen Niê, hoa hậu Tiểu Vy, á hậu Ngọc Thảo… liên tục tham gia hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trong đợt dịch thứ tư, văn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh và các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã tích cực tham gia đội hình tình nguyện viên do MC Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh Niên phụ trách. Gần 120 thành viên trong đội hình tình nguyện này luân phiên hỗ trợ điều phối lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, hỗ trợ hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19, dọn dẹp ký túc xá làm khu cách ly; cung ứng thức ăn cho các khu cách ly và khu vực phong tỏa…

 

Là một nghệ sĩ nổi tiếng, Thanh Lam đã cùng đồng nghiệp và các nhà hảo tâm đóng góp thiện nguyện, hỗ trợ công tác chống dịch COVID-19 tại một số địa phương, đồng thời thường xuyên lan tỏa năng lượng tích cực trên mạng xã hội. “Người đàn bà hát” chia sẻ trên trang facebook cá nhân: “Những ngày dịch bệnh trong 2 năm qua dạy cho ta biết bao điều. Chỉ đơn giản là thở ra hít vào cũng có thể tan biến bất cứ lúc nào! Những gia đình ly tán, mẹ muốn ôm đứa con chào đời mà không kịp, chồng muốn nắm tay vợ tạm biệt cũng xa vời vợi… cha mẹ bất lực bỏ lại đàn con thơ mồ côi. Những chuyến xe tro trở về cát bụi. Những chuyến xe xuyên đêm xuyên bão tố về nhà. Ta trở về với gia đình, thấy quý giá những sum vầy bên nhau, những hạt cơm trắng trong, những mớ rau ấm tình người, thương yêu lắm… Những sớm hôm đối thoại với chính mình, thấy biết bao bạn bè doanh nhân và bạn bè ở những ngành nghề khác, các bạn là những chiến sĩ quả cảm trong đại dịch… Nhìn phong ba hãy mỉm cười và hát… Vững tay chèo những “chiến binh” nhé!”.

 

Ca sĩ Hoàng Lê Vi đang sống cùng chồng con tại Đà Lạt, tận tụy với công việc của một bà nội trợ, chăm sóc gia đình. Cô nói rằng từ lâu đã chẳng còn oán giận, không quá lo xa, cũng chẳng mưu cầu nhiều. Sống nhẹ nhàng, “chậm rì”, lòng bình yên và nhiều yêu thương. “Bạn gửi đến vũ trụ loại năng lượng gì, vũ trụ sẽ tổng hợp và gửi ngược lại năng lượng đó”, ca sĩ Hoàng Lê Vi chia sẻ.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek