Thứ Hai, 30/09/2024 10:29 SA
ABBA: Ban nhạc nổi tiếng mọi thời đại
Thứ Ba, 03/06/2008 07:40 SA

Khi ABBA tan rã vào đầu năm 1983, khán thính giả đã rất sửng sốt và thấy hối tiếc y như họ đã từng tiếc nuối một Beatles. Các ca khúc nổi tiếng của ABBA như “Waterloo”, “SOS”, “Mamma Mia”, “Fernando”, “Dancing Queen”... mãi còn đọng lại trong tâm trí của những người yêu nhạc Popï. Nhưng sâu đậm hơn cả vẫn là ca khúc “Happy New Year” và “The Winner Takes It All”.

 

ABBA.jpg
Ban nhạc ABBA
Người Thụy Điển rất tự hào về ABBA - được mệnh danh là ban nhạc huyền thoại của châu Âu trong mọi thời đại. ABBA được ghép từ 4 chữ cái đầu của tên các thành viên trong ban nhạc: Aghnetha Fjaltskog, Beny Andersson, Bjorn Ulvaeus và Anni-Frid Lyngstad. Thành công bất ngờ đến với ABBA tại cuộc thi Eurovision trong một đêm tháng 4/1974 với ca khúc “Waterloo”. Kể từ đó, cơn sóng Viking mang tên ABBA đã dâng cao và cuốn hút hàng triệu, triệu người hâm mộ ở khắp năm châu, ban nhạc đã bán được hàng chục triệu đĩa cho mỗi album và trở thành “mặt hàng xuất khẩu” mang về nhiều ngoại tệ thứ hai cho đất nước Thụy Điển.

 

Từ đồng nghiệp thân thiết trong một ban nhạc, họ đã yêu và lấy nhau: Benny + Anny và Bjorn + Aghnetha. Thế rồi sau hạnh phúc đắm say và sự nghiệp ca hát đang ở đỉnh cao nhất thì các thành viên ABBA lại chia tay nhau cả chuyện ca hát và hôn nhân vì nhiều lý do… Năm 1980, đĩa toàn bài mới thứ 7 của ABBA là “Super Trouper” được tung ra vào dịp gần cuối năm và ngay lập tức lọt vào Top Hits Album ở Anh. Hai bài hay nhất trong đĩa này, “The Winner Takes It All” và “All Your Love On Me” có thể là hai trong số các bài tình ca buồn và xuất sắc nhất của ABBA vì chúng nói đến đoạn cuối cuộc tình của cả hai cặp Benny-Frida và Bjorn-Agnetha, và ca khúc để đời “Happy New Year” cũng có trong album này.

 

Năm 1981, “The Visitors” chính thức là album cuối cùng của nhóm vì sang năm 1982 họ chỉ còn tung ra được một tuyển tập các hit songs hay nhất “The Singles- The First Ten Years”. Oái oăm thay cho cái tên gọi vì “10 năm đầu” cũng trở thành “10 năm cuối” của ABBA, một ban nhạc đã giúp đất nước Thụy Điển được thế giới biết đến nhiều hơn kể từ sau khi có một giải Nobel và một hãng xe Volvo.

 

Vở ca kịch “Mammia Mia” được xem là sự tái hợp của ABBA sau nhiều năm tan vỡ. Sự trở lại này cũng lập một kỷ lục mới: Thu hút 23 triệu khán giả và được báo chí tiếp tục khẳng định đây vẫn là ban nhạc danh giá nhất châu Âu. Có buổi kết thúc buổi công diễn vở ca kịch “Mammia Mia”, khán giả vỗ tay kéo dài hàng chục phút với yêu cầu tất cả thành viên của nhóm cùng ra chào người xem nhưng tất cả đều không như mong đợi. ABBA đến rồi đi, nhưng họ để lại cho đất nước Thụy Điển, cho rất nhiều lớp nghệ sĩ trẻ sau này một ước mơ cháy bỏng, một tham vọng được trở thành nổi tiếng như ABBA, đó là những ban nhạc như Roxette, Ace of Base, The Cardigans…

 

NGỌC KHÁNH (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek