Thứ Hai, 30/09/2024 10:40 SA
Hoa hậu và tiến sĩ
Thứ Ba, 03/06/2008 07:40 SA

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam vừa diễn ra tại Nha Trang, nhằm chọn một gương mặt ứng thí Hoa hậu Hoàn vũ 2008 sắp được tổ chức tại Việt Nam. Chưa biết đại diện nhan sắc Việt sẽ tranh đua thế nào với bạn bè quốc tế, nhưng trước mắt đã thấy một người đẹp nữa được tôn vinh. Không chỉ giành vị trí cao nhất, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam Thùy Lâm còn đoạt nhiều giải phụ, quả là một tín hiệu đáng mừng cho một cô gái hội đủ dáng vóc, dung mạo và tài năng. Tuy nhiên, cũng cần đắn đo một chút để thấy rằng, kết quả mỹ mãn ấy phảng phất khái niệm “so bó đũa chọn cột cờ”, bởi lẽ các cuộc thi nhan sắc đã nhiều đến mức… nhan sắc mới chưa kịp hình thành!

 

Không thể phủ nhận, các cuộc thi nhan sắc góp phần chứng minh sự thịnh vượng của xã hội. Thế nhưng, phía sau lễ đăng quang, phía sau hoa chúc tụng, phía sau lời tán thưởng…, những hoa hậu đã thuyết phục công chúng như thế nào, vẫn là câu hỏi mờ ảo. Dù đã có Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Biển, Hoa hậu Trang sức, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu các vùng kinh đô, Hoa hậu Áo dài…vẫn chưa có ai phải lo lắng sự khủng hoảng thừa những cuộc thi lớn nhỏ. Điều đáng băn khoăn nằm ở chất lượng hoa hậu. Thật nuối tiếc, nếu một ngày nào đó, chúng ta lỡ làng nhận ra thực trạng tôn vinh hoa hậu cũng giống như thực trạng đào tạo tiến sĩ.

 

Đành rằng, một đất nước phồn vinh thì càng nhiều hoa hậu càng tốt, càng nhiều tiến sĩ càng tốt. Chỉ e ngại, khi có rất nhiều học vị tiến sĩ mà lại có rất ít công trình khoa học giá trị, khi có rất nhiều danh xưng hoa hậu mà lại có rất ít vẻ đẹp nhan sắc lấp lánh. Có thể mang tính chủ quan, nhưng việc khai thác hoa hậu hay khai thác tiến sĩ phải giống như lấy nước từ trong lòng giếng chứ không phải lấy nước từ trong hồ chứa. Nước trong lòng giếng có trầm tích, có đối lưu, có mạch ngầm. Còn nước trong hồ chứa thường hạn chế, thường ngưng trệ, thường lạnh lẽo. Múc nước trong lòng giếng luôn múc được sự trong trẻo và ngọt ngào, còn múc nước trong hồ chứa lắm lúc múc cả sự tù đọng!

 

Nói cách khác, hoa hậu và tiến sĩ là đỉnh cao cho cộng đồng chiêm bái. Nếu có khả năng chọn đỉnh cao của ngọn núi, thì không nên chọn đỉnh cao của vạt đồi! Hình như trên thế giới, không có một quốc gia tiến bộ nào có ý định bình dân hóa hoa hậu và quần chúng hóa tiến sĩ! 

 

TUY HÒA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek