Thứ Hai, 30/09/2024 14:18 CH
Xôn xao “miền gái đẹp”
Thứ Năm, 29/05/2008 07:30 SA

Khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đang sôi nổi diễn ra tại TP Nha Trang, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền Phong đăng cai cũng được khởi động. Tháng 8 năm nay, Hoa hậu Việt Nam sẽ có đêm tôn vinh vẻ đẹp mới tại Hội An - Quảng Nam, đánh dấu 20 năm hình thành thương hiệu nhan sắc này.  

 

080529-Mien-gai-dep.jpg

Các thí sinh trình diễn trang phục dạ hội trong một cuộc thi sắc đẹp – Ảnh: TUY HÒA

 

Với chủ đề “Hướng về cộng đồng, thân thiện với con người và hòa hợp với thiên nhiên”, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2008 tỏ ra tiệm cận với đòi hỏi chính đáng mà lâu nay mọi người luôn đặt ra với những cô gái đội vương miện lấp lánh. Hoa hậu không thể và không có quyền đứng ngoài dòng chảy chân - thiện - mỹ. Hơn nữa, từ những tên tuổi đã đăng quang như Bùi Bích Phương, Nguyễn Diệu Hoa, Hà Kiều Anh, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Thiên Nga, Nguyễn Ngọc Khánh, Phan Thu Ngân, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy… càng khiến chúng ta thấm thía hơn một điều đơn giản rằng: cái đẹp nếu không được nhân lên, không được tỏa sáng thì danh xưng Hoa hậu Việt Nam không có giá trị gì với sự đi lên của đất nước thời hội nhập.

 

Không thể nói khác hơn, sự nảy nở của những cuộc thi hoa hậu cũng là minh chứng cho sự thịnh vượng của một xã hội. Công chúng vẫn luôn theo dõi các cuộc thi hoa hậu để phấp phỏng vui mừng về những đổi thay tích cực đang đến từng ngày ở Việt Nam. Dù hết sức ủng hộ các cuộc thi hoa hậu thì ai cũng phải thừa nhận, chúng ta đang lạm phát trong việc săn lùng nhan sắc. Sở dĩ chúng ta đang có trăm hồng ngàn tía hoa hậu cấp toàn quốc, hoa hậu cấp khu vực, hoa hậu cấp tỉnh, hoa hậu cấp ngành vì chưa có một chiến lược phát triển lâu dài. Trước hết, phải đánh giá người đẹp tương đương như người tài, họ cũng là tài nguyên quốc gia, cho nên phải khai thác hiệu quả và hợp lý. Lãng phí hoa hậu cũng đáng trách như bất kỳ sự lãng phí nào khác!

 

Chúng ta đang khủng hoảng thừa những “hoa” không có “hậu”, nhưng trước hết phải trách những nhà tổ chức. Thực tế đáng buồn ấy cũng do các cuộc thi hoa hậu không hướng đến một mục đích nhất định. Ví dụ, cuộc thi Hoa hậu Áo dài nhằm tôn vinh cô gái đẹp nhất trong trang phục truyền thống dân tộc thì phải có tiêu chí chọn lựa khác cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhằm chọn ra đại biểu dự thi Hoa hậu Thế giới. Hình như các hoa hậu nước ta không may mắn, khi bị tôn vinh kiểu cá mè một lứa nên chính họ cũng không ý thức được mình phải làm gì cho bản thân và cho cộng đồng!

 

Một người đi thi hoa hậu không chỉ khẳng định một cá thể đẹp, mà còn tự tin để chứng minh môi trường sinh ra cô gái ấy cũng là một miền gái đẹp, ngôi nhà nuôi cô gái ấy lớn lên cũng biết cách nâng niu cái đẹp! Không thể phủ nhận, bề thế như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hay Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam thì cảm giác của khán giả là được phảng phất ý niệm: sắc vóc người Việt ngày càng cải thiện, tâm hồn người Việt ngày càng thẩm mỹ, bản lĩnh người Việt ngày càng mạnh mẽ!

 

TUY HÒA 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kích cầu văn hóa đọc
Thứ Ba, 27/05/2008 15:30 CH
Đa dạng sân chơi nhạc trẻ
Chủ Nhật, 25/05/2008 13:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek