Thứ Hai, 30/09/2024 16:27 CH
Đa dạng sân chơi nhạc trẻ
Chủ Nhật, 25/05/2008 13:30 CH

Nở rộ trong vài năm trở lại đây, các sân chơi nhạc trẻ đã dần chiếm được tình cảm của khán giả yêu nhạc cả nước. Các liveshow được tổ chức rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, như: Rock sinh viên, Bài hát Việt, Sao Mai - Điểm hẹn; ca sĩ, nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên xuất hiện trước công chúng thường xuyên. Nhưng còn những gì đọng lại sau bao ồn ào ấy?

 

080524-San-choi-nhac-tre-1.jpg
Phương Vy và Ngọc Ánh trong đêm tranh tài Vietnam Idol - Ảnh: TUẤN TÀI 

 

SỰ NHẬP CUỘC CỦA DÂN “NGOẠI ĐẠO”

 

Khi các ca sĩ, nhạc sĩ  chuyên nghiệp đang chật vật khẳng định mình trong làng nhạc Việt thì có những người “ngoại đạo” đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả. Đó là trường hợp của Nguyễn Vĩnh Tiến, chàng kiến trúc sư sáng tác nhạc theo phong cách dân gian đương đại, gây ấn tượng với các ca khúc Bà tôi, Giọt sương bay lên… Đó là nữ ca sĩ trẻ Hà Linh (sinh viên Học viện quan hệ Quốc tế) - giải nhất Sao Mai 2006 (dòng nhạc nhẹ), người đã chinh phục khán giả bằng lối hát bản năng, đầy cảm xúc và phong cách trình diễn ấn tượng. Hay như trường hợp của Hà Anh Tuấn - ca sĩ triển vọng của cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2006. Chính lượng phiếu của những người hăm hở bình chọn tại sân chơi này đã góp phần đưa anh chàng điển trai đến với sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp. Đỉnh cao của Hà Anh Tuấn trong năm nay đó là sự kiện anh được đề cử giải Cống Hiến 2007, sánh vai cùng với Quang Dũng, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng và Phạm Anh Khoa. Tuy nhiên, nói gì thì nói, cho tới giờ, giới chuyên môn vẫn dùng từ “may mắn” khi nói về sự nghiệp ca hát của Hà Anh Tuấn.

 

Rõ ràng, để có thể chạy trên một đường đua dài, ngoài việc gây được sự chú ý nhờ những sân chơi lớn, ca sĩ, nhạc sĩ phải có những chiến lược và kế hoạch cụ thể nhằm phát triển sự nghiệp của mình.

 

ĐỌNG LẠI NHỮNG GÌ?

 

Các ca sĩ, nhạc sĩ đều biết rằng: Để “sống lâu” trong lòng công chúng, cần phải định hình một phong cách riêng biệt, thể hiện rõ nhất là qua chương trình “Bài hát Việt”. Với tính chất là một sân chơi thể nghiệm, Bài hát Việt là môi trường tốt để các nhạc sĩ, ca sĩ chuyên và không chuyên tìm tòi, sáng tạo. Qua đó, nhạc Việt phát hiện không ít những phong cách mới như Lưu Hà An với dòng nhạc dân gian đương đại, Lưu Thiên Hương với phong cách R&B nhưng cũng không kém phần nữ tính, mềm mại… Sân chơi này cũng gắn với tên tuổi của nhiều ca sĩ trẻ từ cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn như Ngọc Khuê, Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Minh Thư… Đặc biệt là sự thành công của nhóm Năm Dòng Kẻ khi thể hiện những giai điệu ngũ cung kết hợp với nhạc cụ dân tộc trên bản phối khí hiện đại. Được nhắc tới nhiều nhất trong thời gian gần đây là ca khúc Độc huyền cầm.

 

Tuy nhiên, ở một sân chơi lớn như Bài hát Việt, cũng có không ít ca khúc được Hội đồng thẩm định đánh giá cao nhưng lại không được đông đảo công chúng đón nhận. Phải chăng vì những ca khúc đó khó nghe và không “đại chúng”?

 

080524-Ca-nhac.jpg

Gây tranh cãi và hao tốn giấy mực của giới báo chí trong thời gian qua chính là cuộc thi Vietnam Idol 2007 với mục đích tạo dựng một “thần tượng âm nhạc” cho Việt Nam. Cuộc thi này đã kéo dài nhiều tháng trời với đủ kiểu lăng xê, rốt cục lại bị chỉ trích nhiều hơn là nhận được những lời tán thưởng do thiếu tính chuyên nghiệp - cả về chất lượng lẫn công tác tổ chức. Còn ở các sân chơi ca nhạc đã có “thâm niên” như “Ngôi sao Tiếng hát truyền hình”, “Tiếng ca học đường” và sắp tới là cuộc thi “Khát vọng Ngôi sao 2008”… được quảng bá rầm rộ, nhưng người xem có cảm giác như đây là cuộc thi của các… nhà tài trợ để quảng cáo sản phẩm là chính.

 

Nhạc Việt ngày càng “nở rộ” nhiều sân chơi, đây thật sự là một tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, sau sự tung hô, quảng bá ồn ào, những người tổ chức cần chú ý tới những gì đọng lại trong lòng khán giả.

 

TRẦN NGUYỄN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Âm vang lính hát
Thứ Năm, 22/05/2008 13:05 CH
14 đoàn đạt giải xuất sắc
Thứ Tư, 21/05/2008 07:25 SA
Hát “Vì an ninh Tổ quốc”
Thứ Tư, 21/05/2008 07:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek