Thứ Sáu, 04/10/2024 18:34 CH
Chương trình sân khấu hóa tại Lễ kỷ niệm 395 năm Phú Yên:
Tái hiện lịch sử Phú Yên bằng nghệ thuật
Thứ Sáu, 31/03/2006 08:54 SA

Chương trình sân khấu hóa diễn ra trong Lễ kỷ niệm 395 năm thành lập Phú Yên (tối 1-4 tại Quảng trường 1 Tháng 4, TP Tuy Hòa) sẽ tái hiện gần như đầy đủ lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh.

 

Chương trình sân khấu hóa được chia thành 3 chương: Mở đất, Bài ca giữ nước và Quê hương ngày mới, được thể hiện hoàn toàn trên sân khấu.

 

Các diễn viên đang tập luyện những tiết mục múa và hoạt cảnh cho chương "Bài ca giữ nước" - Ảnh: Khương Duy

 

Ở chương Mở đất, trên nền các ca khúc “Hồn đá” (Ngọc Quang), “Hành phương Nam” (Lê Phú Hải), Phù Nghĩa Hầu Lương Văn Chánh (do Tấn Phát vào vai) vâng lệnh chúa Nguyễn Hoàng vào Tuy Viễn dẹp yên biên trấn và chiêu tập dân xiêu tán đến Cù Mông, Bà Đài, Đà Diễn khai khẩn ruộng hoang mở mang bờ cõi. Hoạt cảnh này được thực hiện bằng chất liệu tuồng, do nghệ sĩ  Phạm Ngọc Sơn biên soạn và dàn dựng. Tiếp đó là tiết mục múa “Mở đất” giàu màu sắc dân gian, thể hiện cảnh lưu dân khai sơn phá thạch, khai khẩn đất hoang, mở mang biên cảnh. Người dân nơi nào cũng cần cù lao động với các nghề dệt vải, dệt chiếu, rèn, mộc, khai thác nghề rừng, quăng chài kéo lưới... để hình thành một vùng đất mới trù phú, phát triển.

 

 

Chương hai có tiêu đề Bài ca giữ đất”, khởi đầu bằng sự kiện Lê Thành Phương và các sĩ phu với khẩu hiệu “Bình Tây sát tả” hưởng ứng Hịch Cần Vương của vua Hàm Nghi và kết thúc bằng đại thắng ngày 1-4-1975 trước quân xâm lược Mỹ – ngụy. Những hoạt cảnh, múa, phục trang được chuẩn bị công phu kỹ lưỡng để khái quát được quá trình đấu tranh của quân dân Phú Yên qua các thời kỳ: Giữ yên bờ cõi (thời chúa Nguyễn và Tây Sơn), đấu tranh chống giặc ngoại xâm, từ tầm vông, gậy gộc, giáo mác, cung tên (chống Pháp) đến chiến tranh hiện đại (chống Mỹ – ngụy)... Các ca khúc được sử dụng làm nền chính trong phần này là “Hòn vọng phu”, “Đoàn người ra đi” (Lê Thương), “Làng tôi” (Hồ Bắc) và “Bài ca Phú Yên” (Văn Chừng).

 

 

Quê hương ngày mới là chương kết của cả chương trình sân khấu hóa, tái hiện lại quá trình hơn 30 năm xây dựng và phát triển trong hòa bình của Phú Yên. Những hoạt cảnh, tiết mục múa thể hiện sự giàu có, trù phú của thiên nhiên Phú Yên. Với sự cần cù và thông minh, người Phú Yên biết chinh phục thiên nhiên để làm giàu, xây dựng nên những công trình mới, đưa quê hương vững bước tiến lên trên con đường CNH-HĐH đất nước. Các ca khúc “Tuy Hòa yêu thương” (Thế Anh), “Lúa xuân” (Cao Hữu Nhạc), “Phú Yên đẹp những công trình” (Tấn Phát) và “Quê hương ngày mới” (Thanh Hải) được trình bày trong chương này.

 

Chương trình sân khấu hóa sẽ khép lại bằng điệu múa thể hiện tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong tiếng kèn đá, đàn đá, cồng ba chinh năm, trống đôi rộn ràng trong ngày hội lớn.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

 

Theo nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc, người biên tập và chỉ đạo chương trình, toàn bộ phần sân khấu hóa này có thời lượng gần 1 giờ rưỡi, diễn ra ngay sau phần nghi lễ. Chương trình được tổ chức dàn dựng trong vòng 3 tuần với sự tham gia của hơn 70 nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Ca múa nhạc Sao Biển, các sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa – Nghệ thuật Khánh Hòa và CĐ Sư phạm Phú Yên. “Bên cạnh những ca khúc hùng tráng, chương trình còn có những tiết mục đậm chất liệu nghệ thuật dân gian qua các hoạt cảnh tuồng. Dưới nền âm thanh đàn đá, kèn đá, cồng ba, chinh năm, trống đôi, trống hội, các vũ điệu (do Hữu Từ biên đạo) cùng phục trang nhiều màu sắc, mang tính đặc trưng theo từng giai đoạn lịch sử... hy vọng sẽ mang đến cho người xem những xúc cảm độc đáo” – nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc nói.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek