Thứ Sáu, 04/10/2024 18:35 CH
Dâng hương tưởng niệm danh nhân Lương Văn Chánh
Thứ Tư, 29/03/2006 14:40 CH

* Đón nhận Bằng Di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia Thành Hồ

 

Sáng qua (28-3), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm danh nhân Lương Văn Chánh, người có công lao trong việc tổ chức và lãnh đạo nhân dân khai khẩn, mở hoang vùng đất Phú Yên từ hơn 400 năm trước. Các đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các vị lão thành cách mạng, lãnh đạo các sở ban ngành cùng đông đảo nhân dân huyện Phú Hoà về tham dự.

 

UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ dâng hương tại di tích lịch sử quốc gia đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Diễn văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc trình bày tại lễ dâng hương đã nêu lại diễn văn ôn lại những chặng đường lịch sử và công lao của danh nhân Lương Văn Chánh trong việc mở mang vùng đất Phú Yên. Ông Lương Văn Chánh sinh vào khoảng thập niên 40 của thế kỷ XVI. Năm 1597, ông được chúa Nguyễn Hoàng giao nhiệm vụ đưa lưu dân vào khai khẩn vùng đất từ đèo Cù Mông đến đèo Cả( tức tỉnh Phú Yên ngày nay).

 

Nghi thức dâng hương trước cửa đền - Ảnh: D.T.X

Ông Lương Văn Chánh cùng các phụ tá đã tổ chức nhân dân thực hiện công việc khai khẩn đất đai gắn liền với qui dân lập ấp, khai thác vùng bán sơn địa trồng cây lương thực để ổn định cuộc sống ban đầu, dân khai hoang đến đâu tổ chức sản xuất đến đó, cuộc sống của nhân dân nhanh chóng ổn định. Ông đã tổ chức cho nhân dân làm thuỷ lợi, đắp đập, đào mương dẫn nước, đồng thời khai thác những điều kiện tự nhiên thuận lợi của vùng đất này để phát triển thành một vùng nông nghiệp trù phú. Ngoài sản xuất nông nghiệp là chính, một số nghề thủ công như làm đồ gốm, tơ tằm, dệt vải, làm mía đường cũng hình thành… Với tài năng và công lao của ông, cùng ý chí sức mạnh của nhân dân địa phương, đến những năm đầu thế kỷ XVII, vùng đất trấn biên đã trở nên trù phú, xóm làng đông đúc trải dài từ Cù Mông đến núi Đá Bia, là cơ sở để chúa Nguyễn thành lập phủ Phú Yên với hai huyện Đồng Xuân và Tuy Hoà vào năm 1611. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc khẳng định: “Tất cả những điều đó cho thấy ông là một con người gắn bó son sắt thuỷ chung với quê hương đất nước, bằng cả ý chí và tấm lòng yêu nước, thương dân. Cũng chính vì thế, ông được các thế hệ nhân dân Phú Yên đời đời kính trọng, biết ơn và tưởng nhớ”.

 

* Cũng trong sáng qua, UBND huyện Phú Hoà đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia Thành Hồ tại xã Hòa Định Đông do Bộ Văn hóa thông tin công nhận. Đây là di tích khảo cổ thuộc nền năn hoá Chăm. Thời gian qua, việc nghiên cứu về Thành Hồ được các cơ quan khoa học và các nhà nghiên cứu lịch sử quan tâm. Viện Khảo cổ học phối hợp Sở VHTT Phú Yên tiến hành nhiều đợt khai quật và tìm thấy dấu tích các công trình kiến trúc cổ, phát hiện nhiều di vật là đồ gốm, những đầu ngói ống có hình trang trí hoa văn, những tác phẩm điêu khắc bằng đá… Kết quả thu được qua các lần khảo sát và khai quật khảo cổ cho thấy Thành Hồ được xây dựng từ rất sớm, khoảng thế kỷ IV. Thành Hồ là một trong những di tích đóng góp to lớn rất có giá trị trong việc tìm hiểu lịch sử dân tộc nói chung, lịch sử vùng đất Phú Yên nói riêng.

 

Được sự ủy nhiệm của Bộ Văn hóa thông tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc đã trao bằng chứng nhận di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia Thành Hồ cho lãnh đạo huyện Phú Hoà.                              

  KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek