Thứ Sáu, 04/10/2024 20:22 CH
Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên – Đất nước – Con người” lần thứ V:
Tay máy Phú Yên đã “chắc” hơn
Thứ Bảy, 25/03/2006 10:31 SA

309 tác phẩm của 19 tác giả tham dự cuộc thi không chỉ phản ánh sự hùng hậu về số lượng mà còn tạo được ấn tượng tốt đẹp về mặt chất lượng. Theo thổ lộ của các giám khảo, họ ngạc nhiên khi phải “cân não” để tuyển chọn những tác phẩm đoạt giải!

 

Trên công trình mới

 

Với chủ đề Kỷ niệm 395 năm Phú Yên, phần lớn trong tổng số 309 tác phẩm gởi về tham dự cuộc thi phản ánh nội dung hướng về cội nguồn và sự phát triển của Phú Yên trong thời kỳ CNH – HĐH. Những đề tài chính được 19 tay máy trong tỉnh tập trung thể hiện trong tác phẩm của họ là: phong cảnh, lễ hội, quân đội, công nghiệp, nông – lâm – ngư, chân dung... Đó là một cuộc trình diễn của góc cạnh và màu sắc khá độc đáo và ấn tượng.

 

CÁC GIÁM KHẢO VẤT VẢ

 

Để 11 bức ảnh được trao giải theo thể lệ cuộc thi có chất lượng cao, thuyết phục và công bằng, Hội Liên hiệp Văn học – Nghệ thuật đã mời những nhà nhiếp ảnh có tên tuổi, có uy tín ở những tỉnh, thành khác tham gia Ban Giám khảo (BGK). Đó là các ông Hồ Xuân Bổn, Uûy viên BCH Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Trương Hữu Hùng, Nguyễn Hữu Thành và Nguyễn Mỹ Dũng – đều là hội viên Hội NSNA Việt Nam; nhà văn Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hội LH VHNT Phú Yên làm chánh chủ khảo cuộc thi.

 

Ban giám khảo phải "cân não" để chọn lựa những bức ảnh xuất sắc - Ảnh: Khương Duy

 

Là những người có chuyên môn cao như thế, nhưng BGK cuộc thi đã khá vất vả và làm việc liên tục, trải qua 5 vòng chấm mới “cơ cấu” xong những tác phẩm được giải! “Sở dĩ BGK phải vất vả như thế là vì chất lượng ảnh năm nay khá cao, anh em chụp ảnh Phú Yên đã “lên tay” khá rõ” – Lê Minh, hội viên Hội NSNA Việt Nam, người từng giành giải nhất khi cuộc thi này được tổ chức lần đầu tiên và là một trong 19 thí sinh tham gia thi lần này, cho biết – “Anh em cầm máy đã phản ánh gần như đầy đủ mọi khía cạnh của cuộc sống đa dạng hôm nay, trong đó có nhiều ảnh có những ý tưởng mới lạ, thể hiện hiện đại”. Trong khi đó, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh, hội viên Hội NSNA Việt Nam Dương Thanh Xuân bộc bạch: “Tôi thật sự vui mừng khi thấy chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng trình độ chơi ảnh của những tay máy Phú Yên đã phát triển rất nhanh. Điều đó cho thấy phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật Phú Yên không chỉ phát triển về chiều rộng, mà đã đi vào chiều sâu và đủ sức khai thác chiều sâu đó”.

 

Nghệ sĩ giám khảo Hồ Xuân Bổn cho biết rằng ông và những giám khảo khác của cuộc thi phải “cân não”, đắn đo, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi “bỏ phiếu” cho một tác phẩm. “Từng tham gia chấm thi ở nhiều nơi nhiều lần, nhưng ở cuộc thi này của Phú Yên tôi ngạc nhiên thật sự. Mới “nghe tiếng” chỉ vài năm nay, mới có 4 NSNA quốc gia nhưng nhìn ảnh dự thi đã thấy phong trào đang lên với tốc độ nhanh. Thật lòng chúng tôi vất vả ở những vòng sau, khi những tác phẩm có giá trị gần như tương đương nhau được đặt lên bàn để so sánh. Mỗi một bức ảnh trong số đó không chỉ có tư duy, mồ hôi, tiền bạc mà còn cả tâm huyết của anh em nữa. Chính vậy, phải “bóp trán” để không có tác phẩm chất lượng nào bị loại oan”. Chánh chủ khảo Đào Minh Hiệp sau cuộc thi đã bày tỏ sự vui mừng: “Các giám khảo đã nói với tôi rằng những tác phẩm được giải của cuộc thi năm nay, nếu gởi dự những cuộc thi cao hơn như khu vực hoặc toàn quốc thì vẫn nhiều cơ hội có giải. Đó chính là niềm phấn khởi lớn nhất”.

 

ĐIỂM YẾU LỚN NHẤT: LẠM DỤNG KỸ THUẬT SỐ

 

Vui nhày nhập ngũ - Ảnh: Lê Châu Đạo
Người dự khán cuộc thi đôi khi cũng “bực mình” trước sự can thiệp quá đáng của kỹ thuật số vào một số tác phẩm. Công nghệ số đang mang lại những hiệu ứng độc đáo, có thể “biến không thành có” đối với một tác phẩm ảnh mà trước đây không gì có thể “hô biến” được ngoài tài năng của chính người cầm máy. Thế nhưng, nếu sự can thiệp của công nghệ số đạt đến mức... lạm dụng thì bức ảnh “có cũng như không” trong mắt không chỉ của các giám khảo mà cả những khán giả bình thường.

 

Không thể tin được khi Gành Đá Dĩa được kỹ thuật số biến thành những... danh lam lạ lẫm đến không nhận ra. Cùng no gió trên sông nhưng cánh buồm màu xanh lạc trong những cánh buồm trắng thì đổ bóng màu xuống mặt sông một cách “rất nét” trong khi những cánh buồm khác đổ bóng thật thì rất nhạt nhưng lại hài hòa. Rồi thì chục thứ thay phông, trăm thứ thay áo, đủ kiểu chen hoa chèn người, tăng sắc độ... khiến ảnh rối rắm và trở nên bất hợp lý, không thật.

 

Hầu hết những người có nghề đều cho chúng tôi biết đây là nhược điểm lớn nhất của một số tay máy tại cuộc thi lần này, mà ý khiến của nghệ sĩ Hồ Xuân Bổn coi như là một cái “chốt” của vấn đề: “Công nghệ số là công nghệ thời đại, ai cũng được quyền sử dụng để tác phẩm mình mới hơn, lạ hơn, độc đáo hơn. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ với những đồng nghiệp cầm máy rằng, nếu sự can thiệp của kỹ thuật số khiến bức ảnh của ta bất hợp lý, xấu hơn thì thà đừng sử dụng tốt hơn. Tôi mong muốn tình trạng lạm dụng “số hóa” trong ảnh bớt đi”.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

 

11 tác phẩm được giải Cuộc thi ảnh “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần V

Giải nhất:

Trên công trình mới – Tác giả: Nguyễn Thanh Thảo

 

Giải nhì:

- Vui ngày nhập ngũ – Lê Châu Đạo

- Bến nghỉ – Lê Châu Đạo

 

Giải ba:

- Chung sức – Dương Thanh Xuân

- Hồn nhiên – Lê Ngọc Minh

- Cuộc sống đồng quê – Nguyễn Thanh Thảo

 

Giải khuyến khích:

- Buồm sông Ba – Trần Quỳ

- Nhịp sống vùng biển – Nguyễn Kim Tuấn

- Cuối đông – Dương Thanh Xuân

- Quyết thắng – Lê Châu Đạo

- Mưu sinh trước biển – Nguyên Lưu

 

Tác phẩm “Trên công trình mới” đã đưa tác giả Nguyễn Thanh Thảo lần đầu tiên giành giải nhất cuộc thi ảnh “PY-ĐN-CN”. Anh cho biết: “Tôi chụp bức ảnh này ở công trường Hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An) trước mùa mưa năm 2005. Hên cho tôi và có lẽ xui cho các đồng nghiệp là tôi chụp xong vài ngày thì trời đổ mưa lớn, công trường nghỉ việc vì ngập lụt! Tôi đến hiện trường vào buổi sáng, quãng 7-8 giờ sáng, nắng rất đẹp, tạo được những đường xiên lạ trong công trình lớn đang nhộn nhịp với công việc xây dựng. Tôi bấm gần 1 cuộn phim và chọn chỉ được tấm này”. Thảo cũng thổ lộ rằng tác phẩm “Trên công trình mới” của anh cũng có sự can thiệp của kỹ thuật số, nhưng đó là sự can thiệp hợp lý.

 

Về tác phẩm giải nhất này, giám khảo Hồ Xuân Bổn nhận xét: “Đề tài thể hiện CNH-HĐH, phù hợp với yêu cầu. Kỹ thuật: Bố cục chặt, hợp lý, ánh sáng rất đẹp”.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek