Thứ Hai, 30/09/2024 18:29 CH
Phong trào văn nghệ quần chúng huyện Đồng Xuân:
Mạnh từ cơ sở
Thứ Ba, 20/05/2008 13:36 CH

Là một huyện miền núi, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng những năm qua, Đồng Xuân luôn duy trì và nuôi  dưỡng khá tốt phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

 

080520-VNDX.jpg

Một tiết mục ca múa tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Đồng Xuân lần thứ VII - Ảnh: Đ.X

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Đồng Xuân lần thứ VII vừa kết thúc mới đây đã cho thấy sức sống thầm lặng nhưng bền bỉ của phong trào văn hóa văn nghệ cơ sở ở địa phương này. Đến với hội diễn có tất cả các đội nghệ thuật quần chúng ở các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn, trong đó 2 đơn vị lần đầu tiên góp mặt là Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân và Trại giam A20 (Bộ Công an). Tổng số diễn viên của các đội tham dự hội diễn lên tới hơn 300 người, đông nhất từ trước tới nay, trong đó có cả đồng bào các dân tộc thiểu số. Diễn viên “nhí” nhất tại hội diễn lần này vừa tròn 10 tuổi và lớn nhất là cụ Nguyễn Hữu Trợ, 75 tuổi, ở thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2. Cụ Trợ  phấn khởi tâm sự: “Tôi chỉ mong năm nào huyện cũng tổ chức hội diễn văn nghệ như vầy để có dịp góp vui cho bà con là hạnh phúc rồi!”. Còn anh La Văn Đông, dân tộc Bana, thành viên đội cồng chiêng buôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh), vui vẻ thổ lộ: Hội diễn là cơ hội để chúng tôi giao lưu với anh chị em các nơi trong huyện.

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng nên thành phần diễn viên cũng rất… quần chúng. Họ là giáo viên, học sinh Trường THPT Lê Lợi và các trường THCS, TH ở các xã và thị trấn La Hai. Có anh là công nhân, có chị bán bánh canh, có anh làm nghề hớt tóc và cũng có những người là nông dân rặt như cụ Trợ… Anh Nguyễn Hoàng Dũng đang dạy học tại Trường Tiểu học Đa Lộc, là người đã tích cực tham gia phong trào văn nghệ quần chúng của huyện từ khi còn là học sinh Trường THPT Lê Lợi. Hơn 15 năm qua, anh chưa hề vắng mặt trong các hội diễn của huyện, tỉnh và đã đoạt nhiều huy chương. Bây giờ, công tác tại một trường vùng xa, nhưng hễ nghe có hội thi văn nghệ là anh góp mặt  trong vai trò diễn viên hoặc đạo diễn chương trình. Còn anh Nguyễn Thanh Sang, hành nghề hớt tóc ở thị trấn La Hai, nhiều năm liền là cây đơn ca “có hạng”, đã từng đoạt nhiều huy chương vàng ở hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh. Mỗi khi nghe huyện tổ chức hội diễn hay mời đi biểu diễn phục vụ đồng bào các xã vùng sâu, vùng cao là anh đóng cửa tiệm và phơi phới lên đường.

 

Đồng Xuân có nhiều gia đình đam mê văn nghệ, tiêu biểu như gia đình anh Nguyễn Ngọc Thạch (hiện là cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện). Từ các anh chị cho đến bản thân anh Thạch và các em trong nhà, người là nhạc công, người là diễn viên đơn ca, diễn viên múa…, tất cả đều đến với phong trào bằng nhiệt tình cao nhất và đóng góp rất hiệu quả. Với họ, được mang lời ca tiếng hát, điệu múa cống hiến cho người dân trong huyện là niềm vui, là hạnh phúc…

 

Trong khi nhiều địa phương khác, phong trào văn nghệ quần chúng gặp nhiều khó khăn thì ở Đồng Xuân - một vùng đất chưa giàu về kinh tế - tình hình lại khác hẳn. Nguyên nhân chủ yếu là Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện những năm qua đã xây dựng, duy trì được một đội ngũ cộng tác viên có năng lực. Bà Phan Thị Thu Thảo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Đồng Xuân, cho biết: Bên cạnh mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa chúng tôi với các cộng tác viên, một thuận lợi lớn là các anh chị em  rất đam mê văn nghệ. Vì thế, mỗi khi chúng tôi gửi giấy mời là họ sắp xếp thời gian, công việc tham gia ngay. Bên cạnh đó, lãnh đạo chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong huyện cũng rất quan tâm tạo điều kiện về kinh phí và con người, góp phần giúp cho phong trào văn nghệ quần chúng tồn tại và phát triển.

 

BÔNG LAU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek