Với những nhà kinh doanh mỹ phẩm, thời trang thì chọn người mẫu quảng cáo là một trong những công việc quan trọng quyết định sự thành công khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Một số công ty Việt
BẮT ĐẦU VỚI NHỮNG NGƯỜI MẪU
Một trong những nhãn hiệu có hình ảnh người mẫu riêng là Vera. Theo lời giám đốc phụ trách kinh doanh của nhãn hiệu này, người mẫu riêng cho công ty phải có gương mặt và thể hình phù hợp với xu hướng thời trang đang được ưa chuộng, thể hiện được phong cách riêng của nhãn hiệu. Nếu đầu tư đúng mức, hình ảnh người mẫu gắn với sản phẩm khoảng 1 - 2 năm. Sau đó tùy theo sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng mà nhà kinh doanh có thể thay đổi hoặc điều chỉnh hình ảnh quảng cáo mới.
Ông Lý Chánh Đạo, giám đốc nhãn hiệu Wow, cho biết: “Khi mới tung sản phẩm ra thị trường, chúng tôi luôn cần đến người mẫu. Chẳng hạn chúng tôi chọn được Thùy Lâm của nhóm hát Ty My Ty và một số người mẫu trẻ để tạo hình ảnh nhí nhảnh, quen thuộc với người tiêu dùng; và phải liên tục chọn người mẫu mới phù hợp với nhiều lứa tuổi: thiếu nhi, thanh thiếu niên, trung niên…, phù hợp với từng nhóm hàng”.
CHI BAO NHIÊU CHO NGƯỜI MẪU QUẢNG CÁO?
Chi phí mà doanh nghiệp Việt
Tuy nhiên, gần đây, thù lao cho người mẫu có xu hướng giảm xuống. Cũng có khi do cạnh tranh hoặc không muốn bị mang tiếng là “chỉ chăm chăm kiếm tiền”, có một người mẫu thuộc hạng A đã chụp ảnh với những… 70 bộ quần áo cho một nhãn hiệu thời trang nhưng chỉ nhận thù lao… 200.000 đồng.
CHỜ ĐỢI GÌ Ở NGƯỜI MẪU QUẢNG CÁO?
Người mẫu Hồ Ngọc Hà – Bình Minh
Công việc tìm kiếm người mẫu cho quảng cáo quả là không dễ đối với các nhà kinh doanh. Mỹ phẩm Sài Gòn là một trong những công ty Việt
Nhiều nhà kinh doanh khác cho rằng một số người mẫu chưa có diễn xuất phù hợp hoặc thiếu sự đa dạng trong cách thể hiện, biểu cảm còn khá đơn điệu. Một gương mặt người mẫu nổi trội cũng rất hiếm. Ngoài ra, theo nhu cầu thay đổi của thị trường, các nhà kinh doanh cũng phải liên tục tìm kiếm những gương mặt mới để phù hợp với sản phẩm. Cũng có khi nhà kinh doanh chọn được đối tượng quảng cáo phù hợp nhưng rồi có sự thay đổi bất ngờ từ phía người mẫu quảng cáo. Chẳng hạn có ban nhạc mới nổi, được giới trẻ hâm mộ; nhà sản xuất đã chọn để chụp hình quảng cáo cho sản phẩm của mình. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, ban nhạc sa sút và công việc kinh doanh của nhà sản xuất ít nhiều bị ảnh hưởng, trong khi việc chọn hình ảnh mới để thay thế cũng không dễ dàng.
Trình diễn thời trang áo dài - Ảnh: CTV - Kỹ thuật Photoshop: N.THẮNG |
Do chi phí thấp nên cả công ty kinh doanh lẫn người mẫu đều thiếu những ràng buộc cần thiết. Ông Đào Vàng - chủ studio Ấn Tượng - người thường chụp ảnh quảng cáo, cho biết: “Từ trước đến giờ, rất ít công ty có điều khoản ràng buộc hoặc chịu bỏ chi phí đầu tư cho sự độc quyền hình ảnh. Nhiều khi họ giao luôn việc thương lượng và chọn người mẫu cho người chụp ảnh...”.
TRẦN NGUYỄN