Thứ Hai, 30/09/2024 20:36 CH
Chọn người mẫu quảng cáo:
Cần và chờ đợi...
Thứ Bảy, 17/05/2008 14:10 CH

Với những nhà kinh doanh mỹ phẩm, thời trang thì chọn người mẫu quảng cáo là một trong những công việc quan trọng quyết định sự thành công khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Một số công ty Việt Nam đã nhận ra rằng: Người mẫu giúp đưa sản phẩm đến với công chúng dễ dàng và nhanh chóng hơn…

 

BẮT ĐẦU VỚI NHỮNG NGƯỜI MẪU

 

080517-Thoi-trang-1.jpgMột trong những nhãn hiệu có hình ảnh người mẫu riêng là Vera. Theo lời giám đốc phụ trách kinh doanh của nhãn hiệu này, người mẫu riêng cho công ty phải có gương mặt và thể hình phù hợp với xu hướng thời trang đang được ưa chuộng, thể hiện được phong cách riêng của nhãn hiệu. Nếu đầu tư đúng mức, hình ảnh người mẫu gắn với sản phẩm khoảng 1 - 2 năm. Sau đó tùy theo sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng mà nhà kinh doanh có thể thay đổi hoặc điều chỉnh hình ảnh quảng cáo mới.

 

Ông Lý Chánh Đạo, giám đốc nhãn hiệu Wow, cho biết: “Khi mới tung sản phẩm ra thị trường, chúng tôi luôn cần đến người mẫu. Chẳng hạn chúng tôi chọn được Thùy Lâm của nhóm hát Ty My Ty và một số người mẫu trẻ để tạo hình ảnh nhí nhảnh, quen thuộc với người tiêu dùng; và phải liên tục chọn người mẫu mới phù hợp với nhiều lứa tuổi: thiếu nhi, thanh thiếu niên, trung niên…, phù hợp với từng nhóm hàng”.

 

CHI BAO NHIÊU CHO NGƯỜI MẪU QUẢNG CÁO?

 

Chi phí mà doanh nghiệp Việt Nam trả cho những người mẫu từng đoạt các danh hiệu hoa khôi, á khôi để chụp ảnh giới thiệu sản phẩm từ 100 - 300 USD. Thù lao của người mẫu độc quyền cho một loại sản phẩm (tức không được quảng cáo trên phim, chụp ảnh cho loại sản phẩm cạnh tranh hoặc tương tự với sản phẩm mà họ đã ký hợp đồng độc quyền) dưới 2.000 USD. Thù lao trong một năm của một người mẫu từng độc quyền chụp ảnh quảng cáo trang phục lót khoảng 4.500 USD. Còn thù lao chụp ảnh các bộ sưu tập thời trang mới thường ở mức 300.000 - 400.000đồng/người/buổi.

 

Tuy nhiên, gần đây, thù lao cho người mẫu có xu hướng giảm xuống. Cũng có khi do cạnh tranh hoặc không muốn bị mang tiếng là “chỉ chăm chăm kiếm tiền”, có một người mẫu thuộc hạng A đã chụp ảnh với những… 70 bộ quần áo cho một nhãn hiệu thời trang nhưng chỉ nhận thù lao… 200.000 đồng.

 

CHỜ ĐỢI GÌ Ở NGƯỜI MẪU QUẢNG CÁO?

 

080517-nguoi-mau.jpg

Người mẫu Hồ Ngọc Hà – Bình Minh

Công việc tìm kiếm người mẫu cho quảng cáo quả là không dễ đối với các nhà kinh doanh. Mỹ phẩm Sài Gòn là một trong những công ty Việt Nam sớm xây dựng kịch bản quảng cáo riêng cho mình với người mẫu Uyển Nhi. Ông Phạm Xuân Long,  Phó giám đốc Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn, nói: “Cái khó trong việc lựa chọn người mẫu quảng cáo là chi phí để lăng xê sản phẩm qua hình ảnh người mẫu còn quá cao mà doanh nghiệp trong nước chưa thể đầu tư nhiều được”. Ngược lại, ông Mai Tấn Dũng,  phụ trách kinh doanh Công ty Mỹ phẩm Lan Hảo (Thorakao) nói: “Chọn người mẫu cho một nhãn hiệu mỹ phẩm, cái khó không phải là chi phí, mà là chúng tôi không tìm được sự đảm bảo tin cậy về nhân thân, về hoạt động cũng như đời sống riêng tư của người mẫu”.

 

Nhiều nhà kinh doanh khác cho rằng một số người mẫu chưa có diễn xuất phù hợp hoặc thiếu sự đa dạng trong cách thể hiện, biểu cảm còn khá đơn điệu. Một gương mặt người mẫu nổi trội cũng rất hiếm. Ngoài ra, theo nhu cầu thay đổi của thị trường, các nhà kinh doanh cũng phải liên tục tìm kiếm những gương mặt mới để phù hợp với sản phẩm. Cũng có khi nhà kinh doanh chọn được đối tượng quảng cáo phù hợp nhưng rồi có sự thay đổi bất ngờ từ phía người mẫu quảng cáo. Chẳng hạn có ban nhạc mới nổi, được giới trẻ hâm mộ; nhà sản xuất đã chọn để chụp hình quảng cáo cho sản phẩm của mình. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, ban nhạc sa sút và công việc kinh doanh của nhà sản xuất ít nhiều bị ảnh hưởng, trong khi việc chọn hình ảnh mới để thay thế cũng không dễ dàng.

 

080517-hhau1.jpg

Trình diễn thời trang áo dài - Ảnh: CTV - Kỹ thuật Photoshop: N.THẮNG

 

Do chi phí thấp nên cả công ty kinh doanh lẫn người mẫu đều thiếu những ràng buộc cần thiết. Ông Đào Vàng - chủ studio Ấn Tượng - người thường chụp ảnh quảng cáo, cho biết: “Từ trước đến giờ, rất ít công ty có điều khoản ràng buộc hoặc chịu bỏ chi phí đầu tư cho sự độc quyền hình ảnh. Nhiều khi họ giao luôn việc thương lượng và chọn người mẫu cho người chụp ảnh...”.

 

TRẦN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek