Thứ Hai, 30/09/2024 22:34 CH
Những khúc hát hòa cùng tiếng sóng
Chủ Nhật, 11/05/2008 07:00 SA

Nhiều năm qua, đội tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã thực hiện hàng chục chuyến về với bà con các làng biển xa xôi. Những khúc ca hòa trong tiếng sóng được cất lên từ những trái tim đầy ắp lửa nhiệt tình đã thắp sáng nghĩa tình quân dân, góp phần làm phong phú hơn đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ chiến sĩ, nhân dân ở các làng biển.

 

080510-Hoi-dien-1.jpg

Về làng biển, hát cùng bà con

 

VỀ LÀNG BIỂN HÁT

 

Khi tôi nói đến những địa danh dọc chiều dài ven tuyến biển Phú Yên, từ vùng sâu Từ Nham, Hòa An ra tận Xuân Hải (Sông Cầu), hay ngược vào cánh Nam như Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm đến tận làng chài Vũng Rô (Đông Hòa), Mỹ Hạnh cười tươi tắn: “Đó là những nơi em cùng đội văn nghệ BĐBP hơn một lần đặt chân đến”. Rồi, giọng ca vàng của BĐBP thổ lộ: “Điều em thích nhất khi về các địa bàn ven biển là được sống trong tình cảm chân chất mộc mạc của người dân, được hát cho bà con nghe. Lúc ấy, lòng mình thư thái, nhẹ nhàng lắm. Càng vui hơn khi các  em nhỏ nơi này hái hoa cỏ li ti ven đường kết lại rồi tặng mình”.

 

Đã 10 năm qua, cô ca sĩ ấy cùng anh em trong đội văn nghệ của mình vẫn nhiệt tình, say sưa hát trong mỗi lần về biểu diễn trên những sân khấu dã chiến dựng lên nơi các làng biển. Có khi sân khấu là tiền sảnh của một cơ quan, trường học với phông màn đơn sơ, có khi được dựng lên từ khoảng đất trống, từ sân bãi của một làng biển nào đó. Thế nhưng, khi đã bước lên sân khấu, các bạn hát bằng tất cả nhiệt huyết, đắm mình vào những ca khúc dạt dào tình yêu đối với vùng đất Phú Yên, với sông Ba hiền hòa, tháp Nhạn uy nghi trầm mặc, với những cánh đồng lúa xanh ngút ngàn, những làng chài dìu dặt điệu hò khoan. Đan xen với các bài hát về quê hương Phú Yên, anh em trong đội cũng thể hiện khá thành công những khúc hát ngợi ca người lính. Không biết có phải vì âm điệu hùng tráng của những bài hát này hay do tình yêu đối với người lính mà khi trên sân khấu diễn viên cất giọng hát thì phía dưới sân bãi, bà con cũng nhịp nhàng vỗ tay và đồng thanh hát theo. Làng biển vốn tĩnh lặng, về đêm chỉ nghe tiếng sóng. Khi đội văn nghệ về, không khí rộn ràng, sôi động lên hẳn. Nhiều khi đêm diễn đã kết thúc, bà con vẫn ngồi lại chưa muốn về. “Nếu không đến với những làng biển thì không thể hiểu được niềm vui của bà con mỗi khi đội văn nghệ về”- đại úy Trương Thiên An, trợ lý tuyên huấn Phòng chính trị BĐBP nói. Vậy nên, hơn chục năm nay, năm nào BĐBP cũng tổ chức một chương trình văn hóa văn nghệ về vùng sâu. Mỗi năm anh em trong đội tuyên truyền văn hóa tham gia từ 2 đến 3 chuyến đi, khi thì biểu diễn cả một chương trình với hàng chục tiết mục chào mừng ngày lễ, ngày kỷ niệm; có lúc lồng ghép văn nghệ trong chương trình truyền thông hay giao lưu với nhân dân trên địa bàn. 

 

NHỮNG NIỀM VUI BÌNH DỊ

 

Mười hai chiến sĩ của đội tuyên truyền văn hóa đều là những diễn viên không chuyên được tập hợp từ các bộ phận công tác khác nhau trong lực lượng BĐBP. Đội trưởng Trịnh Đình Chiên cho biết: “Không đủ biên chế để lập một tổ đội văn hóa văn nghệ,  mỗi lần tham gia hội thi, hội diễn hay biểu diễn cho cán bộ chiến sĩ biên phòng và bà con nhân các dịp lễ, Bộ Chỉ huy phải điều động anh em từ các bộ phận chuyên môn và các đơn vị cơ sở về tham gia”. Riêng đội trưởng Trịnh Đình Chiên, sau những phút say sưa biểu diễn, bước xuống sàn diễn là “ôm” camera tác nghiệp. Thu Cúc, giọng ca nhiều tuổi nhất và cũng là con chim đầu đàn trong phong trào văn nghệ của lực lượng, bày tỏ: “Công việc văn thư khô cứng, quanh năm bên bàn máy với đủ các loại văn bản giấy tờ. Vì vậy, trước khi lên sân khấu, tôi phải “khởi động” lại để mình hòa với nhịp điệu sân khấu”. Còn Bạch Mai, Ngọc Anh, Thanh Thúy..., diễn viên múa của đội nhiều khi phải bật khóc trong những buổi tập vì những động tác quá khó. Thúy nói: “Gần 30 tuổi mới tập tò vào đội múa. Những động tác nhảy, múa của diễn viên chuyên nghiệp sao mà thanh thoát nhẹ nhàng uyển chuyển, còn bọn mình tay chân cứ cứng đơ”. Để giảm căng thẳng cho buổi tập, nhiều khi đội trưởng hài hước động viên: “Không sao đâu, thế mới đúng là lực sĩ lên sân khấu”. Nhưng rồi, với tinh thần trách nhiệm của quân nhân, anh em trong đội nỗ lực vượt qua khó khăn. Nhiều lúc một động tác tập mãi không được, trưa về anh em không ngủ, thức tập cả buổi để tập cho đúng, chiều còn tập tiếp động tác khác. Vậy nên, sau một đợt văn nghệ, có người sụt đến ba, bốn cân.

 

Song, bên cạnh những nhọc nhằn ấy cũng có niềm hạnh phúc. Mỹ Hạnh kể với tôi: Có nhiều kỷ niệm làm anh em trong đội hạnh phúc và xúc động đến rơi nước mắt. Hôm ra Hòa An, trước giờ diễn, một chị nhà ở gần trụ sở thôn sợ anh em trong đoàn đói nên cứ ra vào, tất bật mời về nhà chị ăn cơm. Và những cái nắm chặt tay, những lời khen mộc mạc, chân thành làm anh em trong đội cảm thấy thật ấm áp.

 

Những câu chuyện, những kỷ niệm đẹp ấy vẫn mãi theo các chiến sĩ đội tuyên truyền văn hóa BĐBP trong hành trình đem tiếng hát của mình đến với bà con ở vùng sâu ven biển.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek