Thứ Ba, 01/10/2024 00:23 SA
“Người đàn bà thất lạc” và cuộc hội nhập sân khấu
Thứ Năm, 08/05/2008 08:19 SA

Một trong những sự kiện sân khấu được công chúng phấn khởi đón nhận nhất trong thời gian vừa qua có lẽ là vở kịch Người đàn bà thất lạc (The missing woman) trình diễn tại Nhà hát West End, New York, Mỹ. Dấu ấn hội nhập này liệu có mở ra triển vọng mới mẻ cho sàn diễn kịch nghệ Việt Nam trong tương lai gần không?  

 

080508-minh ngoc.jpg

Nhà văn - đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc với khán giả trong một chuyến đem kịch Việt sang Mỹ - Ảnh: L.T.N

 

Vở kịch Người đàn bà thất lạc dài 60 phút, xoay quanh gia đình của đôi nghệ sĩ: chồng là họa sĩ, vợ là tài năng nghệ thuật. Tình cờ, người vợ đi ra khỏi ngôi nhà tưởng như rất hạnh phúc của mình mà không rõ lý do. Người chồng ngày đêm hồi tưởng về người vợ, trò chuyện, đối thoại cùng những hình tượng phụ nữ trong lịch sử, văn học sử, tích truyện dân gian, truyền thuyết mà anh từng vẽ để tìm ra nguyên nhân người vợ ra đi. Câu trả lời để mở dành cho khán giả và người chồng...Thành phần diễn viên tham gia vở diễn gồm NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng, nghệ sĩ cải lương Mỹ Hằng, NSƯT Ngọc Đáng, nghệ sĩ Minh Ngọc cùng 2 diễn viên người Mỹ gốc Việt.

 

Người đàn bà thất lạc không diễn nhiều suất ở Việt Nam vì được tổng hợp nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống, nên không có cơ quan nào chính thức chịu trách nhiệm cho vở kịch. Khi mang tác phẩm đi trình diễn ở Manila, giấy phép của Sở VHTT TP HCM ghi “của Nhóm Minh Ngọc”, thu hình ở đài truyền hình thì may mắn được Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đứng tên, còn khi diễn tại Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP HCM thì coi như đó là công trình của Câu lạc bộ Nữ Nghệ Sĩ!

 

 

080508-Poster.jpg

Poster “Người đàn bà thất lạc”

Sự kiện Người đàn bà thất lạc công diễn tại Mỹ khiến nhiều người băn khoăn, có phải giá trị thật sự của vở diễn hay nhờ giỏi tiếp thị? Nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc vừa là tác giả vừa là đạo diễn tác phẩm này, cho biết: “Trước tôi cũng có nhiều người có vị trí cao, nhiều lợi thế hơn tôi, đã muốn thực hiện việc đưa kịch Việt Nam sang bán vé cho công chúng Mỹ. Tôi có giới thiệu nhiều vở khác của mình cũng như của đồng nghiệp, nhưng bà Tisa Chang - Giám đốc Trung tâm sân khấu Liên Á cho rằng, nếu chọn vở Người đàn bà thất lạc như một vở đương đại đầu tiên của Việt Nam để giới thiệu cho công chúng New York, sẽ có nhiều thuận lợi cho cả hai bên. Kết quả cho thấy bà đã không lầm. Cá nhân tôi luôn cần có một người tiếp thị giỏi bên cạnh, vì đó là một ngành học chưa được xem trọng trong lĩnh vực phát triển văn hóa ở Việt Nam. Tình cờ tôi biết được, một số vở của các sân khấu Off-Broadway gần đây cũng khai thác đề tài này. Hạt nhân xúc cảm mình và khán giả có điểm tương đồng. Hình thức thể hiện của mình lại đưa được những màu sắc riêng của nghệ thuật truyền thống Việt Nam vào trong vở kịch một cách khéo léo. Hình thức song ngữ được coi như có tính sáng tạo cao. Tạo được cảm giác vừa mới lạ với hình thức phong phú nhưng cũng khá thân quen với vấn đề hiện tại của tác phẩm đặt ra. Nhiều khán giả Mỹ xem xong có nói với tôi là, sẽ rủ rê nhiều người tìm cơ hội thưởng thức Người đàn bà thất lạc, vì người xem sẽ soi được tâm tình của chính họ và người hôn phối trong những tình tiết và số phận các nhân vật”.

 

Sau 12 suất diễn tại Mỹ, nhiều nghệ sĩ và khán giả nước ngoài luôn hỏi êkíp thực hiện Người đàn bà thất lạc bao giờ sẽ mang sang bên kia bán cầu một vở kịch mới. Câu trả lời tất nhiên không thể trông chờ vào bất kỳ một cá nhân nào. Thế nhưng, những người yêu sân khấu Việt Nam mong mỏi, những dự án hội nhập sân khấu sẽ nhanh chóng rời khỏi trang giấy để bước lên sàn diễn như một minh chứng cho sức sống mới của văn hóa Việt Nam thời WTO!

 

LÊ THIẾU NHƠN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek