Thứ Ba, 01/10/2024 14:30 CH
Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên Phan Đình Phùng:
Sẽ có một đêm hội hoa đăng đầy ấn tượng nhân dịp giỗ Quốc Tổ
Chủ Nhật, 13/04/2008 14:00 CH

Tối mùng 10/3 âm lịch (15/4), tại Thuận Thảo Land (TP Tuy Hòa), đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn sẽ được Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Chi hội Sân khấu thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên, Báo Phú Yên, Trung tâm Truyền hình VN tại Phú Yên, Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo phối hợp tổ chức. Đây là lần đầu tiên tỉnh Phú Yên có một hoạt động văn hóa nghệ thuật lớn nhân dịp giỗ Quốc Tổ Hùng Vương. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Trưởng ban tổ chức, về đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn.

 

080412-gio-to.jpg

Tập luyện chuẩn bị tham gia đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn - Ảnh: X.HIẾU

 

* Ý tưởng tổ chức đêm hội hoa đăng xuất phát từ đâu, thưa ông?

 

- Ngày giỗ Quốc Tổ có ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với toàn thể dân tộc Việt Nam. Khắp mọi miền trên đất nước đều có những hoạt động nhân ngày giỗ Tổ. Phú Yên cũng cần phải có một hoạt động thật ý nghĩa thành kính tri ân các vua Hùng đã có công dựng nước. Đồng thời đây cũng là hoạt động văn hóa góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống của các dân tộc ở Phú Yên. Qua đây chúng ta cũng sẽ có thêm kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động văn hóa quy mô lớn hướng tới lễ hội kỷ niệm 400 năm Phú Yên.

 

* Đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn sẽ diễn ra như thế nào?

 

- Chương trình đêm hội có hai phần. Phần thứ nhất là diễu hành thuyền hoa, gồm thuyền rước trống đồng, trên thuyền có 9 diễn viên đóng Lạc hầu Lạc tướng, thuyền rước bánh chưng bánh giầy, thuyền rước Thánh Gióng và các thuyền quan họ, bá trạo, đờn ca tài tử, cuối cùng là thuyền lân. Tiếp đến là phần thả hoa đăng trên nền nhạc kim tiền; rước lễ vật dâng lên bàn thờ các vua Hùng. 

 

Ở phần thứ hai, điểm nhấn là hoạt cảnh Vua Hùng dựng nước Văn Lang trên nền âm thanh của đàn đá, trống đồng. Chương trình nghệ thuật với chủ đề Hướng về cội nguồn sẽ đưa người xem đi qua những vùng văn hóa của đất nước Việt Nam, nghe làn điệu quan họ của xứ Kinh Bắc, đờn ca tài tử của vùng sông nước miền Tây Nam bộ và đặc biệt là những giai điệu từ vùng núi phía Tây Phú Yên đến vùng đồng bằng ven biển, qua các tiết mục biểu diễn cồng chiêng, trống đôi, hát giao duyên, hò giã gạo, hò bá trạo…

 

* Ông có thể cho biết vì sao Ban tổ chức chọn Thuận Thảo Land làm nơi diễn ra đêm hội hoa đăng? 

 

- Ở đó có một dòng sông, bên kia sông là khu vực được gọi là đảo, mang tên An Tiêm - một người con của vua Hùng. Ban tổ chức muốn khai thác dòng sông này trong đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn. Đêm hội cần có một không gian rộng để chuyển tải được nhiều ý tưởng và đáp ứng quy mô của các màn trình diễn. Tất nhiên, làm một chương trình nghệ thuật trên sông nước rất khó khăn. Chính vì vậy, anh em phải đầu tư công sức, vất vả rất nhiều và phải chuẩn bị thật chu đáo.

 

* Đâu là những khó khăn khi tổ chức đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn?

 

- Tìm ra ý tưởng đã khó, thể hiện ý tưởng đó như thế nào lại càng khó khăn hơn. Việc huy động và phối hợp một lực lượng khoảng 150 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp cũng không đơn giản. Chúng tôi đã đến xã Xuân Lãnh huyện Đồng Xuân mời đội cồng chiêng làng Xí Thoại, ra Tuy An mời đội hò bá trạo… Anh chị em diễn viên không chuyên ai nấy đều tất bật với mùa vụ song họ đã nhiệt tình tham gia.

 

* Chương trình diễn ra trong không gian mở, trên sông nước. Ban tổ chức đã chuẩn bị những gì để đảm bảo an toàn cho người xem, khắc phục “sự cố”, nếu có, về an ninh trật tự?

 

- Bên cạnh yêu cầu về chất lượng nghệ thuật thì vấn đề đảm bảo an toàn cũng hết sức quan trọng. Ban tổ chức chuẩn bị lực lượng cứu hộ và vệ sĩ khoảng 30 người, đồng thời làm việc với ngành công an để hỗ trợ lực lượng bảo vệ đêm hội.

 

* Kinh phí tổ chức đêm hội hoa đăng được huy động từ đâu, thưa ông?

 

- Đây là một chương trình mang tính xã hội hóa. Chúng tôi rất mừng là đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị. Đến thời điểm này, Ban tổ chức huy động được khoảng 80 triệu đồng, chưa kể hiện vật.

 

Đêm hội hoa đăng Hướng về cội nguồn không chỉ là một hoạt động văn hóa - nghệ thuật mà còn mang tính xã hội với tinh thần “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Trong đêm hội này, kinh phí xây dựng 4 ngôi nhà tình nghĩa sẽ được trao cho 4 gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tất cả đều do các đơn vị, tổ chức ủng hộ. 

Xin cảm ơn ông.

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Siêu mẫu chân dài bước... ngắn
Thứ Bảy, 12/04/2008 14:00 CH
Ngổn ngang hoa hậu
Thứ Năm, 10/04/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek