Thứ Ba, 01/10/2024 14:23 CH
Siêu mẫu chân dài bước... ngắn
Thứ Bảy, 12/04/2008 14:00 CH

Cuộc thi “Siêu mẫu Việt Nam 2008” vừa khép lại, với hai giải thưởng cao nhất thuộc về nữ người mẫu Võ Hoàng Yến và nam người mẫu Phạm Xuân Thu. Ngoài ra, còn có rất nhiều giải thưởng khác giúp cho cả 22 gương mặt vào chung kết đều cảm thấy hài lòng. Mọi người đều vui vẻ đã là một yếu tố thành công của sân chơi lộng lẫy này. Tuy nhiên, nếu bình tâm để đánh giá, thì đôi chân dài của những siêu mẫu chỉ mới có những bước ngắn mà thôi! 

 

080412-Vo-Hoang-Yen.jpg

Võ Hoàng Yến trình diễn cuộc thi “Siêu mẫu Việt Nam 2008”

 

Với một nền công nghiệp may mặc đang dần dần hình thành diện mạo thị trường, thì giới người mẫu cũng được công nhận như một nguồn nhân lực cần thiết cho sự vận động đi lên của toàn xã hội. Chúng ta đã có Hội Người mẫu Việt Nam với đầy đủ Ban chấp hành và quy chế hoạt động, nên khát vọng chuyên nghiệp hoàn toàn trong tầm tay. Và hiện nay, cũng đã có những công ty người mẫu được xếp vào hàng “đại gia” như P.L tại TP HCM và Elite tại Hà Nội. Mỗi năm, vẫn có hàng chục, thậm chí hàng trăm chương trình biểu diễn thời trang khác nhau. Trên nền tảng đó, người mẫu Việt Nam nhón chân lên danh xưng siêu mẫu không có gì đáng e ngại!

 

Nhiều người nghi ngờ, tuổi nghề người mẫu ở nước ta rất ngắn, lấy tiêu chí gì để xưng tụng siêu mẫu?. Dĩ nhiên, chúng ta không thể dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế về chiều cao, về kiến thức, về kỹ năng… Siêu mẫu Việt Nam được hình thành theo kiểu Việt Nam. Nghĩa là, nam thanh nữ tú nào tự tin bản thân có khả năng theo nghề người mẫu nhưng chưa nhiều cơ hội để xuất hiện trước công chúng, thì phải nhanh nhanh tham dự một cuộc thi nhan sắc bất kỳ để kiếm giải thưởng làm hành trang bước vào thế giới chân dài đầy màu sắc. Đã có không ít người mẫu nổi danh từ những cuộc thi hoa hậu, nhưng cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn riêng. Bởi lẽ, ngoài vài tên tuổi từ cuộc thi này được công chúng đón nhận như Thanh Hằng, Khánh Trình, Bình Minh, Thúy Hương, Thùy Dương… thì chính cái danh hiệu Giải Vàng Siêu Mẫu hay Giải Bạc Siêu Mẫu đã hội đủ yếu tố để người sở hữu kiêu hãnh. Dẫu ngay trên sàn catwalk có không ít người mẫu vượt trội người đoạt giải Siêu Mẫu, thì giấc mộng siêu mẫu vẫn là giấc mộng lớn của giới thời trang Việt Nam.

 

080412-Giai-Vang-1.jpg

Hai thí sinh đoạt Giải Vàng cuộc thi “Siêu mẫu VN 2008” - Ảnh: L.T.N

 

Sở dĩ giấc mộng lớn siêu mẫu chưa thành hiện thực vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Bên cạnh việc Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội chưa thể chế hóa nghề người mẫu như một nghề đích thực, thì phải nói đến nguyên nhân cơ bản hơn là ý thức chuyên nghiệp chưa được xác lập trong giới người mẫu. Hiện nay chúng ta chưa có một giáo trình hay một trường lớp nào đảm bảo đào tạo người mẫu mang tính chính quy. Vì vậy, những công ty người mẫu dựa vào kinh nghiệm để tuyển chọn, để luyện tập, để biểu diễn nên sự khập khiễng khó tránh khỏi. Hơn nữa, rất hiếm những chương trình thời trang có ý tưởng dàn dựng công phu như Đẹp Fashion Show, nên những show nhỏ như hội nghị khách hàng hay ra mắt sản phẩm mới bỗng dưng trở thành “võ đài” cho những công ty người mẫu cạnh tranh quyết liệt. Khi giá cả được “down” một cách không khoan nhượng thì dẫn đến hậu quả: thu nhập người mẫu càng ngày càng khiêm tốn! Lẽ thường, các người mẫu cũng thừa thông minh để nhận ra sự thật phũ phàng ấy, và họ coi nghề người mẫu như một “thao trường” để bước qua những lĩnh vực có triển vọng hơn như diễn viên hay ca sĩ, hoặc khôn khéo nữa là dùng chút danh phận để kinh doanh. Thật đáng băn khoăn, khi đời sống thời trang trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, vừa chào đón Bảo Hòa hay Vũ Thu Phương thì đã phải chào tạm biệt Hồ Ngọc Hà hay Thân Thúy Hà. Ai cũng tưởng những đôi chân dài sẽ có những bước đi dài, không ngờ mới vài bước ngắn thì họ đã vội vã rời khỏi cuộc chơi nồng nàn son phấn và thơm phức nước hoa!

 

Từ cuộc thi “Siêu mẫu Việt Nam 2008”, chúng ta lại hồi hộp có thêm vài gương mặt mới như Võ Hoàng Yến, Võ Kim Cương, Phan Như Thảo, Lâm Thu Hằng, Lan Phương…Thế nhưng, nếu những chàng trai, cô gái ấy chỉ dựa vào nỗ lực cá nhân để khẳng định đẳng cấp siêu mẫu, thì đó là sự gắng gượng tuyệt vọng. Trước mắt, người mẫu nước ta vẫn thiếu hai điều kiện để xứng tầm siêu mẫu, đó là hành lang pháp lý (chứ không chỉ cái thẻ hành nghề) và công nghệ thời trang (chứ không phải sản phẩm quần áo tiêu dùng). Tất nhiên, hai điều kiện ấy không thể hoàn thiện trong một sớm một chiều. Cho nên, siêu mẫu Việt Nam tạm thời giống như một danh xưng để chúng ta động viên nhau về một sự lạc quan cho tương lai. Hơn nữa, đâu chỉ sàn catwalk mới cần người đẹp chân dài, những ngành khác như du lịch, dịch vụ cũng hoan nghênh sự có mặt của siêu mẫu đấy chứ. Ít ra, khi thấy một bạn trẻ nào đó được tôn vinh là siêu mẫu thì chúng ta cũng hãnh diện vì người Việt đang cao hơn, đang đẹp hơn!

 

TUY HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek