Thứ Tư, 09/10/2024 09:30 SA
Phim chiếu mạng: Xu hướng trong tương lai
Thứ Năm, 18/10/2018 14:00 CH

Tấm Cám - Chuyện Huỳnh Lập kể gây sốt cộng đồng mạng trong suốt một thời gian dài - Nguồn: Internet

Nếu trước kia, phim chiếu mạng (hay còn gọi là web drama) chỉ dành cho những đạo diễn, diễn viên trẻ chưa nổi tiếng tự quảng bá mình, thì thời gian gần đây, phim chiếu mạng dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Thậm chí, rất nhiều tên tuổi trong làng giả trí Việt đã bỏ không ít khoản đầu tư khủng vào mảnh đất này.

 

Những cái tên thành công

 

Tại Việt Nam, phim chiếu mạng bắt đầu rục rịch từ năm 2010. Khoảng thời gian này đã có rất nhiều bộ phim tạo ấn tượng mạnh đối với khán giả, nhất là những phim hướng đến giới trẻ như các series “Phim Cấp 3”, “La La School”... Tuy nhiên, nhắc đến sự thành công của phim chiếu mạng phải kể đến “Phở”, “Ghiền mì gõ”, “DAM TV”... Những cái tên đã đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp của phim chiếu mạng trong làng giải trí Việt.

 

“Ai chết giơ tay” là bộ phim chiếu mạng đã gây sốt thời gian dài trên YouTube. Phim được Huỳnh Lập đầu tư hơn 3,6 tỉ đồng. Ngoài gương mặt mới, bộ phim quy tụ những cây hài trẻ xuất sắc từng tham gia những chương trình tìm kiếm tài năng diễn xuất trên sóng truyền hình như: Khả Như, Quang Trung, Tuấn Dũng, Puka, Trà Ngọc, Hữu Tín...

 

Trước đó, quán quân “Cười xuyên Việt 2016” cũng đã “làm mưa làm gió” với “Tấm Cám - Chuyện Huỳnh Lập kể”. Đúng như tên gọi “parody” (những tác phẩm bắt chước theo kiểu hài hước), “Tấm Cám - Chuyện Huỳnh Lập kể” có những mảng miếng hài hước thú vị, hấp dẫn đậm chất Huỳnh Lập. Dựa trên cơ sở của bộ phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể” của Ngô Thanh Vân nhưng phiên bản “parody” có sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới. Các nhân vật này vẫn không làm thay đổi cốt truyện của bộ phim gốc nhưng đã góp phần hỗ trợ, giúp cho tuyến nhân vật chính được tỏa sáng, các xung đột trở nên gây cấn và được đẩy lên đến đỉnh điểm.

 

Sau cái tên tiên phong Huỳnh Lập, Kinh Quốc cũng là một diễn viên gặt hái nhiều thành công với vai trò là một đạo diễn sản xuất phim chiếu mạng. Ban đầu, những bộ phim ngắn của nam diễn viên chưa thực sự được nhiều người biết đến. Nhưng “có công mài sắt có ngày nên kim”, các bộ phim chiếu mạng của Kinh Quốc ngày càng thu hút được nhiều bạn trẻ. Nhiều bộ phim từ vài chục ngàn lượt xem lên đến vài trăm ngàn lượt xem. Đến thời điểm này, Kinh Quốc được mệnh danh là “đạo diễn làm phim về gái” khi sở hữu trong tay khoảng 10 bộ phim ngắn về đề tài này, như: “Đừng đùa với gái”, “Những cô gái nguy hiểm”, đặc biệt có phim.

 

Mới đây nhất, series phim “Nam Phi liên hoàn kế” của nữ diễn viên hài Nam Thư cũng đã tạo được chỗ đứng trong lòng khán giả khi thu hút hơn 6 triệu lượt xem. Bộ phim xoay quanh những cuộc đấu đá không có hồi kết của các phi tần trong thâm cung và cuộc sống đầy khắc nghiệt dưới sự chuyên quyền của Thái hậu (do Minh Dự đóng) và thói trăng hoa, bay bướm của Hoàng thượng (do Anh Tú đóng). Hay bộ phim “Thập Tam Muội” của Thu Trang đã có cái nhìn hài hước về những góc khuất trong xã hội khi kể về một cô gái giang hồ tên là Thập Tam Muội. Phim từng làm dậy sóng trên mạng khi liên tiếp lọt Top 1 thịnh hành trên YouTube.

 

Mảnh đất màu mỡ

 

Điểm chung của các bộ phim chiếu mạng nhận được sự yêu thích của khán giả chủ yếu nhờ sự góp mặt của những tên tuổi nổi tiếng trong làng hài kịch sân khấu. Với phong cách hài hước nhưng đằng sau đó luôn mang đến cho khán giả những thông điệp, bài học về đạo đức, lối sống, tình cảm gia đình... nên phim chiếu mạng phần nào chạm đến trái tim của người xem.

 

Đạt được kết quả đó là nhờ vào sự nhạy bén, nắm bắt được thị hiếu của giới trẻ chuộng phim ngắn, các nhóm làm phim chiếu mạng đã cho ra đời những sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng cả về hình ảnh lẫn nội dung, đáp ứng nhu cầu của đông đảo các bạn trẻ. Từ những bộ phim với kinh phí thấp, đến nay các phim chiếu mạng làng Việt xuất hiện khá chỉn chu với hình ảnh, âm nhạc có chất lượng tốt như web drama âm nhạc - Glee phiên bản Việt, được xây dựng từ kịch bản nổi tiếng của Fox 20th Centery Television Distribution (Mỹ). Dù còn nhiều ý khiến khen chê, nhưng bộ phim đã gây tiếng vang lớn trong cuộc cách mạng “phim online thời đại mới”.

 

Đi cùng với làn sóng phim chiếu mạng châu Á, đặc biệt ở Hàn Quốc và Trung Quốc, phim chiếu mạng ở Việt Nam đang trên đà phát triển, tạo nên sức cạnh tranh cho thị trường phim ảnh trong nước. Tuy phim chiếu mạng vẫn tồn tại nhiều hạn chế nhưng với sự phát triển của thời đại công nghệ số hiện nay, loại hình này hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các diễn viên, đạo diễn muốn mang đứa con tinh thần của mình đến với khán giả một cách nhanh chóng và hiệu quả.

 

Bạn Nguyễn Thị Hằng ở phường 6 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Mình và nhiều bạn trẻ khá bận rộn với công việc, đôi khi cần một chút thời gian để thư giãn. Tất nhiên, mình sẽ không phải đi đâu xa và chỉ cần một cú click chuột là có thể lựa chọn được bộ phim ưng ý. Đó là điều mình cảm thấy hài lòng nhất về phim chiếu mạng”.

 

Nhiều người cho rằng, việc làm phim chiếu mạng đang là một xu hướng tất yếu của các nhà sản xuất, diễn viên lẫn đạo diễn. Không chỉ cạnh tranh nhau, các nhà làm phim chiếu mạng cũng sẽ là đối thủ cạnh tranh của các đài truyền hình. Bởi thế, phim chiếu mạng có thể sẽ sớm trở thành đối thủ đáng gờm của phim truyền hình.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek