Thứ Tư, 09/10/2024 11:33 SA
Phòng, chống bạo lực gia đình: Cần sự chung tay từ nhiều phía
Thứ Ba, 18/09/2018 14:00 CH

Một tiểu phẩm tại hội thi Gia đình văn hóa tỉnh năm 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

Những năm gần đây, công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình được cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị triển khai một cách đồng bộ, góp phần hình thành môi trường sống lành mạnh, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

Tăng cường tuyên truyền, vận động

 

Bạo lực gia đình đã và đang là vấn nạn của xã hội; xảy ra khá phổ biến từ xưa đến nay, từ thành thị đến nông thôn, từ nhóm có trình độ học vấn thấp đến nhóm có trình độ học vấn cao, có việc làm hay không có việc làm ổn định... gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

 

Theo thống kê từ năm 2008 đến nay, Công an tỉnh tiếp nhận 335 vụ, việc liên quan đến tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình; khởi tố điều tra và đề nghị truy tố 24 vụ/30 bị can; xử lý hành chính 255 vụ/265 đối tượng, trong đó: phạt tiền hơn 106 triệu đồng/242 đối tượng, cảnh cáo 20 đối tượng, áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 2 trường hợp, đưa đi cơ sở giáo dục 1 trường hợp; hòa giải 54 vụ, đang điều tra 2 vụ.

 

Đại tá Nguyễn Hữu Phỉ, Trưởng Phòng Công tác Đảng - Công tác chính trị, Phó Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và công tác gia đình, trẻ em (Công an tỉnh), cho biết: “Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình nói riêng để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành trong nhân dân; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình.

 

Đặc biệt, quán triệt và triển khai đến 100% lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an Phú Yên Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững các nội dung Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới…”.

 

Công tác thông tin, tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được đổi mới về hình thức, phong phú đa dạng về nội dung. Riêng Sở GD-ĐT, hàng năm, sở này phối hợp với Sở VH-TT-DL, Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền, hội thi truyền thông về công tác gia đình, bình đẳng giới và trẻ em cho cán bộ quản lý, giáo viên và các em học sinh THPT.

 

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, Phó Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành GD-ĐT, nhấn mạnh: “Sở GD-ĐT rất chú trọng đến tuyên truyền, giáo dục các em truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn”, kính trọng ông bà, cha mẹ, người cao tuổi trong gia đình… nhằm đào tạo thế hệ trẻ vừa có kiến thức, kỹ năng, vừa có nhân cách được nuôi dưỡng từ những giá trị văn hóa tinh thần tốt đẹp của gia đình; tham gia phát hiện và tố giác các hành vi bạo lực gia đình và vi phạm bình đẳng giới trong gia đình và ngoài xã hội”.

 

Hiệu quả thiết thực

 

Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, là thành lũy chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Nhận thức được điều đó, công tác gia đình trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Theo ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, sở đã phối hợp cùng các ngành chăm lo đời sống vật chất, thăm và tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo, bảo trợ xã hội như: tổ chức chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số, người tàn tật tại các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh, gồm các nhóm nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, trong đó những ngành, nghề như chế biến thực phẩm, trồng nấm, thêu ren - dệt thổ cẩm, kỹ thuật nấu ăn, sản xuất mây tre đan, may da giày thu hút nhiều người tham gia; khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề mới phù hợp, hàng năm tạo việc làm cho khoảng 25.000 lao động làm việc trên các lĩnh vực nông - lâm - ngư - nghiệp, thương mại, dịch vụ; triển khai tốt chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện chính sách hỗ trợ vốn giải quyết việc làm...

 

Ngoài ra, sở còn phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức tập huấn, tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nhằm góp phần nâng cao tỉ lệ nữ trúng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Hàng năm, Sở VH-TT-DL phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí hoạt động công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình ở cấp tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình”.

 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 275 CLB Gia đình phát triển bền vững tại 73 đơn vị xã, phường, thị trấn triển khai mô hình; 35 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 6 xã. Các đơn vị này đã thành lập ban chỉ đạo cấp xã, ban chủ nhiệm các CLB; đồng thời ban hành quy chế hoạt động của đơn vị và triển khai sinh hoạt các CLB theo định kỳ 2 tháng/lần. Hàng tháng, CLB Gia đình phát triển bền vững được hỗ trợ 50.000 đồng/CLB; nhóm Phòng chống bạo lực gia đình (mỗi nhóm 3 thành viên) được hỗ trợ 30.000 đồng/người.

 

ÔNG PHAN ĐÌNH PHÙNG, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo của các cấp chính quyền

 

Phòng, chống bạo lực gia đình được các cấp lồng ghép trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần nâng cao chất lượng cũng như số lượng gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 234.000/253.000 hộ được công nhận gia đình văn hóa đạt 92,5%.

 

Tuy nhiên, để pháp luật về bình đẳng giới và Phòng, chống bạo lực gia đình ngày càng có hiệu lực, hiệu quả và đi vào cuộc sống, các sở, ban ngành liên quan trong thời gian đến tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung và kế hoạch mục tiêu “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng và nhân rộng mô hình điểm về phòng, chống bạo lực gia đình; phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

 

BÀ TRẦN THỊ BINH, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH: Tổ chức các hoạt động cụ thể và lồng ghép các nội dung tuyên truyền

 

Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trong hệ thống Hội, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo 9/9 huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống buôn bán phụ nữ trẻ em, Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, Luật Phòng, chống ma túy cho 100% cán bộ Hội và hội viên.

 

Qua tuyên truyền đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện “xây dựng gia đình văn hóa”, “gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Kết quả hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện các nội dung trên đạt 95%.

 

Bên cạnh đó, hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3; Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11, hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức tuyên truyền đến hội viên phụ nữ học tập các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước như: Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần vào việc xây dựng đời sống, nếp sống, phong cách sống cho mọi thành viên trong gia đình và cộng đồng, với mục đích xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, xứng đáng là hạt nhân tốt của xã hội.

 

ÔNG NGÔ VIẾT HẢI, TRƯỞNG PHÒNG VH-TT HUYỆN ĐÔNG HÒA: Tạo sự đồng tình, hưởng ứng trong nhân dân

 

Trong những năm qua, UBND huyện Đông Hòa đã tích cực tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình đến nhân dân thông qua các chương trình truyền thanh được phát trên Đài Truyền thanh huyện; các chiến dịch truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới, treo băng rôn với các thông điệp về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình trên các tuyến đường, nơi tập trung đông người, trước trụ sở, cổng cơ quan, trường học, trung tâm xã, thị trấn.

 

Song song đó, các ngành, đoàn thể của huyện cũng thường xuyên lồng ghép trong công tác tuyên truyền về nội dung phòng, chống bạo lực gia đình trong các buổi sinh hoạt... Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục đã tạo sự đồng tình hưởng ứng trong nhân dân, làm thay đổi quan niệm, nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek