Thứ Tư, 09/10/2024 15:28 CH
Cảm nhận đời sống để có tác phẩm tốt
Thứ Ba, 14/08/2018 13:28 CH

Các thành viên Hội đồng Nghệ thuật (Hội Mỹ thuật Việt Nam) bàn luận trước một tác phẩm hội họa - Ảnh: YÊN LAN

Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 23 đang diễn ra tại Bảo tàng Phú Yên, với 150 tác phẩm được chọn trưng bày. Đây là sân chơi lớn của giới nghệ sĩ tạo hình các tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, thu hút sự quan tâm của những người yêu mỹ thuật. Buổi tọa đàm xoay quanh sự kiện này đã nhận được những ý kiến sôi nổi, đa chiều của các họa sĩ, nhà điêu khắc trong khu vực.

 

Theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam có tác phẩm được Hội đồng Nghệ thuật chọn tham gia triển lãm đều là những người “có nghề”, có sự tìm tòi trong cách thể hiện. Đề tài mà giới nghệ sĩ tạo hình trong khu vực khai thác tập trung vào phản ánh đời sống, tuy nhiên anh chị em chưa tìm ra những hướng đi mới. Các họa sĩ ghi nhận, phản ánh mặt trái của xã hội nhiều hơn, còn những vẻ đẹp đời thường, hết sức sinh động đã bị bỏ qua.

 

“Đề tài vẫn còn loanh quanh, chưa khai thác những cái mới. Mọi người có cố gắng tìm tòi, có tí lấp lánh, có tay nghề nhưng vẫn chưa vượt lên”, họa sĩ Đặng Mậu Tựu nhật xét. Có lẽ Hội đồng Nghệ thuật cũng đồng quan điểm đó nên triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay không có giải A. Hai giải B của Hội Mỹ thuật Việt Nam được trao cho họa sĩ Trần Thanh Long (Đắk Lắk) với tác phẩm sơn dầu Nụ cười M’Nông và họa sĩ Nguyễn Vinh (Gia Lai) với tác phẩm composite Vượt khó. Họa sĩ Trương Nguyễn Nguyên Kha (TP Đà Nẵng) được trao giải C cho tác phẩm khắc gỗ Trò chơi 1,2. Trong 4 giải khuyến khích của Hội Mỹ thuật Việt Nam dành cho các hội viên, họa sĩ Trần Quyết Thắng (Phú Yên) nhận một giải, với tác phẩm Đêm hát lăng.

 

Trong buổi tọa đàm, họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã động viên, khích lệ các tác giả trẻ. Họ là hội viên, cộng tác viên Hội Văn học Nghệ thuật các địa phương, chưa được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam nên chưa dự giải của Hội. Những tác giả trẻ có tác phẩm nổi bật được giới thiệu tham dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. “Được Hội đồng Nghệ thuật chọn, giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc là những tác phẩm tốt. Các em có sự sáng tạo và thể hiện trách nhiệm xã hội trong tác phẩm của mình, có những bước tìm tòi đáng ghi nhận”, họa sĩ Đặng Mậu Tựu đánh giá. 22 tác phẩm của các hội viên, cộng tác viên Hội Văn học Nghệ thuật các địa phương được giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc, trong đó Phú Yên có 4 tác phẩm.

 

Sau khi xem các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, họa sĩ Đặng Thị Bích Ngân, Giám đốc NXB Mỹ thuật, chia sẻ cảm nhận của bà, rằng các họa sĩ, nhà điêu khắc rất đam mê, yêu mỹ thuật nhưng chưa dành nhiều thời gian và chưa thật sự sống chết với nghề nên chưa có tác phẩm xuất sắc; một số họa sĩ còn dễ dãi trong tác phẩm. “Đúng là để có một tác phẩm, nhiều khi phải hy sinh rất nhiều. Mong các họa sĩ quan tâm hơn đến đời sống; các đề tài trong đời sống xã hội rất phong phú nhưng chưa được phản ánh tại triển lãm này, nếu có cũng hời hợt… Mà đời sống hàng ngày là nguồn cảm hứng vô tận cho chúng ta - những người nghệ sĩ”, họa sĩ Bích Ngân thẳng thắn.

 

Có cái nhìn khác với họa sĩ Bích Ngân, một họa sĩ đến từ Đà Nẵng nói rằng những người gắn bó với mỹ thuật đã thể hiện sự thăng hoa trong tác phẩm của mình, và giới nghệ sĩ tạo hình sáng tác không phải chỉ để tham gia triển lãm. Ông cho rằng cần trẻ hóa và hiện đại hơn trong cách nhìn, bắt đầu từ Hội đồng Nghệ thuật. Thành viên Hội đồng Nghệ thuật là những “cây đa cây đề” trong làng mỹ thuật Việt Nam, tuy nhiên bên cạnh đó cũng nên có một vài người trẻ.

 

Đến từ TP Nha Trang (Khánh Hòa), họa sĩ Lê Huỳnh bày tỏ niềm vui về sự đánh giá công tâm, đúng mực, đúng chất lượng của Hội đồng Nghệ thuật qua nhiều kỳ triển lãm khu vực. Ông tán đồng với nhận xét rằng nhiều anh em chưa nỗ lực hết mình, nhiều tác phẩm chưa đạt được chất lượng cao. “Triển lãm là cơ hội để anh em họa sĩ học hỏi lẫn nhau, qua tác phẩm. Còn nếu sáng tác rồi để tranh ở nhà thì chỉ có… vợ chồng khen nhau. Triển lãm là sân chơi bổ ích đối với anh em họa sĩ và cần được duy trì lâu dài. Anh em tự tìm ra cái chưa hay, chưa được để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sáng tác hơn nữa, gặt hái thành công hơn nữa, công chúng được đón nhận những tác phẩm xứng đáng hơn nữa”, họa sĩ Lê Huỳnh nói.

 

Sự đồng đều của các tỉnh, thành phố trong khu vực được thể hiện qua triển lãm lần này, trước đây rất là chênh lệch… 3 triển lãm đầu, Phú Yên không có người tham gia; phong trào mỹ thuật gần như không ai biết. Để được như hôm nay là có sự quan tâm của tỉnh, của Hội Văn học Nghệ thuật, của Sở VH-TT-DL. Bây giờ Phú Yên có một đội ngũ tốt. Tuy nhiên, Phú Yên chưa phải là một tỉnh mạnh về mỹ thuật nên phải tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hoạt động sáng tác…

 

Họa sĩ Trần Khánh Chương,

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam,

Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc

Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek