Thứ Tư, 09/10/2024 15:30 CH
Mang tiếng hát đến với đồng bào miền núi
Chủ Nhật, 12/08/2018 13:30 CH

Đoàn viên thanh niên giao lưu văn nghệ cùng các em thiếu nhi tại UBND xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) - Ảnh: THIÊN LÝ

Với sự nhiệt huyết, sôi nổi của tuổi trẻ, mới đây, hơn 100 đoàn viên thanh niên của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã mang lời ca, điệu nhạc đến với người dân xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh). Buổi giao lưu văn nghệ thu hút đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia cổ vũ, để lại nhiều kỷ niệm khó quên.

 

Con đường dài cả trăm kilomet với những đoạn quanh co, khúc khuỷu cùng sự mệt nhoài sau một ngày tích cực hoạt động trong chương trình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2018 không làm yếu đi giọng hát, tiếng cười của những bạn trẻ đến từ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và thanh niên xã Sông Hinh.

 

Đêm diễn đầy ý nghĩa

 

Nằm xa nhất về phía tây của tỉnh, giáp ranh với Đắk Lắk, Sông Hinh là xã nghèo, nơi cư trú lâu đời của bà con dân tộc thiểu số Ê Đê gắn liền với ruộng rẫy. Như bao ngày, họ trở về nhà khi mặt trời khuất núi. Nhưng hôm ấy, họ đi làm về sớm hơn mọi ngày để tranh thủ xem văn nghệ. Màn đêm buông xuống, nhiều người kéo nhau về trước sân của UBND xã. Nhìn thấy bà con háo hức và chờ đợi từng phút giây mở màn chương trình văn nghệ, các đoàn viên thanh niên lại càng nóng lòng trải lòng bằng lời ca tiếng hát của mình với bà con.

 

Em Ksor Y Yơng ở buôn Kít hào hứng nói: “Khi được thông báo về buổi giao lưu văn nghệ, em với các bạn cùng xóm háo hức chờ đợi và đến đây từ sớm. Em rất vui vì đây là lần đầu tiên được xem văn nghệ do các anh chị đoàn viên thanh niên biểu diễn”.

 

Được Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh hỗ trợ từ thiết bị, máy móc nên chương trình diễn ra thuận lợi. Bà con nơi đây được thưởng thức những món ăn tinh thần đặc biệt qua các ca khúc sôi động đến từ các đoàn viên thanh niên, trong đó có một số ca sĩ chuyên nghiệp với chất giọng “đại ngàn” của Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. “Chúng tôi hạnh phúc khi được biểu diễn cho bà con đồng bào nơi đây. Trên nền sân khấu giản đơn, chúng tôi và bà con đã trao nhau những khúc hát yêu thương. Nhiều em nhỏ nghêu ngao hát như đàn chim hót líu lo. Tất cả đem đến không khí rộn rã cho người dân ở xã Sông Hinh”, ca sĩ So Chăm Huy, đoàn viên Chi đoàn Sở VH-TT-DL thổ lộ.

 

Theo chị Lâm Thị Quỳnh, Bí thư Xã đoàn Sông Hinh, người dân xã Sông Hinh chủ yếu làm rẫy với mức thu nhập thấp. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân còn thiếu thốn. Hầu như tối về, nhà nào có ti vi thì xem, còn không thì đi ngủ, ít khi được xem văn nghệ. Hôm nay có các anh chị đoàn viên thanh niên, lại có những ca sĩ chuyên nghiệp về đây giao lưu văn nghệ, bà con rất vui. Chính vì vậy, đêm văn nghệ của tuổi trẻ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã góp phần làm sôi động cuộc sống của người dân nơi đây.

 

Kết nối cộng đồng

 

Chương trình giao lưu văn nghệ kéo dài đến gần 22 giờ đêm, nhiều người nhà cách xa UBND xã đến vài cây số nhưng vẫn nán lại đến phút cuối cùng. Chị Lê Trình Minh Thư, Bí thư Chi đoàn Sở KH-CN, cảm nhận: “Chỉ vô tình bắt gặp hình ảnh những em nhỏ với đôi mắt tròn xoe chăm chú theo dõi từng tiết mục văn nghệ cũng đủ khiến khóe mắt mình cay cay. Các em đứng nghe hát hơn một giờ đồng hồ mà chẳng màng đến việc có mỏi chân hay không. Thế mới biết, đồng bào ở đây họ “khát khao” món ăn tinh thần này thế nào”.

 

Ấn tượng nhất là những giọng ca nhí đến từ các thôn, buôn trên địa bàn xã Sông Hinh. Với hình dáng nhỏ nhắn, cô bé Lý Thị Thúy Hảo (11 tuổi) đã chinh phục khán giả bằng giọng ca của mình qua những giai điệu trong bài hát “Tàu anh qua núi”: Ði dọc Việt Nam theo bánh con tàu quay/ Qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi/ Nhớ khi xưa qua đèo qua suối/ Mà lòng ta mơ, tàu qua núi cao... Hay hình ảnh của cậu bé Nguyễn Văn Bin hát rất có “hồn”, lúc thì nhắm mắt “phiêu” cùng tiếng nhạc, lúc thì “múa tay đánh nhịp”, điệu bộ, cử chỉ như một ca sĩ chuyên nghiệp khiến nhiều người thích thú, vỗ tay không ngớt.

 

Kết thúc đêm giao lưu văn nghệ, không phân biệt người già hay trẻ nhỏ, mọi người nắm tay nhau, cùng hát vang bài “Nối vòng tay lớn” và nhảy nhịp xoan của đồng bào trong tiếng nhạc rộn rã, đôi chân say điệu khiến mọi người xích lại gần nhau hơn. Bí thư Chi đoàn Sở LĐ-TB-XH Trần Lê Nhật Thơ chia sẻ: “Đây là chuyến đi thực tế rất ý nghĩa. Tôi tận mắt chứng kiến và cảm nhận được ở những buôn làng xa xôi ấy, người dân, nhất là trẻ em vẫn còn khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi hy vọng sẽ có nhiều đoàn tình nguyện về đây tiếp tục chia sẻ khó khăn với đồng bào, trẻ em vùng sâu vùng xa bằng những hành động thiết thực; giúp họ vơi đi những nhọc nhằn, vất vả trong cuộc sống”.

 

Ngoài đêm giao lưu văn nghệ, chương trình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2018 còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như tuyên truyền hướng dẫn bà con thực hiện các thủ tục hành chính, tặng sách cho tủ sách công cộng, hướng dẫn kỹ thuật và thực hiện mô hình trồng nấm bào ngư, lắp đặt công trình thắp sáng đường quê thôn suối Dứa, giao lưu bóng chuyền… Đặc biệt, đoàn còn huy động 30 suất quà gồm tiền mặt và 300 quyển vở (do Công ty TNHH Sách - Thiết bị trường học Việt Hùng hỗ trợ) tặng học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn xã, mỗi suất trị giá 150.000 đồng.

 

Phó Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Lê Duy

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek