Thứ Tư, 09/10/2024 15:24 CH
Oscar “mở cửa” cho phim thương mại
Thứ Ba, 14/08/2018 07:00 SA

The Dark Knight (2008) - tác phẩm từng khiến AMPAS hứng chịu nhiều chỉ trích và buộc đưa ra thay đổi - Nguồn: news.zing.vn

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) vừa ra thông báo gây ngạc nhiên cho công chúng. Họ quyết định mở một hạng mục mới cho giải thưởng Oscar: Best popular film (Phim đại chúng xuất sắc).

 

Với Phim đại chúng xuất sắc, số lượng hạng mục giải thưởng Oscar được tăng lên thành 25, kể từ năm 2019. Quyết định của AMPAS mở ra cơ hội lớn cho các phim thương mại, nhất là dòng phim “bom tấn” siêu anh hùng.

 

Từ nhiều năm nay, phim thương mại dù có doanh thu cao đến mấy cũng khó được các thành viên AMPAS để ý tới. Chính điều này đã làm cho giải Oscar đối mặt với không ít chỉ trích từ các nhà sản xuất. Theo họ, để tạo ra được bộ phim ăn khách cần phải có không ít sự sáng tạo trong đó. Có lẽ đó là một trong những lý do AMPAS quyết định đổi mới bằng cách nới lỏng tiêu chí xét giải của mình. Nhiều người cho rằng đây là cách để AMPAS tìm được tiếng nói chung với khán giả đại chúng.

 

Những bộ phim siêu anh hùng vốn được yêu thích trên thế giới hiếm khi được vinh danh tại lễ trao giải Oscar. Trong quá khứ, những bộ phim thương mại ăn khách như Mamma Mia! (2008) hay loạt phim Mission: Impossible đều bị Oscar ngó lơ. Giờ đây mọi chuyện sẽ khác. Có lẽ Black Panther, Avengers: Infinity War hay Mission: Impossible - Fallout đã có thể bắt đầu cho cuộc cạnh tranh khốc liệt.

 

Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến ủng hộ, hạng mục Phim đại chúng xuất sắc đang vấp phải sự phản đối dữ dội từ cả giới phê bình, báo chí lẫn… khán giả đại chúng. Ngay sau khi AMPAS đưa ra quyết định mới, hàng loạt nhà báo quốc tế đã sử dụng Twitter để chỉ trích Viện hàn lâm. Số đông mỉa mai, châm chọc và giễu nhại hạng mục mới của Oscar ngay từ khi đó chưa chắc đã là tên gọi chính thức. Matt Goldberg của Collider viết: “Viện hàn lâm muốn nói rằng: Nếu chúng tôi trao một tượng vàng Oscar cho phim siêu anh hùng, các bạn sẽ theo dõi buổi lễ trao giải chứ?”.

 

Anne Thompson - cây bút hàng đầu của Indiewire - bình luận ngắn gọn rằng đây là “nỗ lực trong tuyệt vọng để thu hút lượng khán giả theo dõi lễ trao giải”. Lượng người theo dõi trực tiếp sự kiện Oscar trên truyền hình cứ thế giảm dần qua từng năm. Lễ trao giải Oscar năm nay giảm 20% lượng người xem so với năm 2017, xuống còn 26,5 triệu khán giả. Đó là con số thấp nhất trong lịch sử, nhưng vẫn vượt xa các sự kiện lớn khác như Emmy, Tony hay Grammy. Rất nhiều tờ báo quốc tế đã gọi hành động của Viện hàn lâm là “desperate” - tuyệt vọng.

 

Ngoài việc thay đổi cấu trúc chương trình và mở hạng mục mới, từ năm 2020, Oscar dự kiến được tổ chức sớm từ ngay đầu tháng 2. Viện hàn lâm muốn tăng tính gay cấn của lễ trao giải khi công bố giải thưởng trước các sự kiện của một số hiệp hội nghề nghiệp (như diễn viên, nhà sản xuất, biên kịch…) hoặc BAFTA. Đó là một thay đổi có phần hợp lý. Song, việc này có thể gây ra khó khăn nhất định cho các thành viên của AMPAS bởi họ chưa chắc đã có đủ thời gian để theo dõi hết các bộ phim tranh tài.

 

Riêng việc mở ra hạng mục Phim đại chúng xuất sắc sẽ khiến giải thưởng điện ảnh danh giá nhất bắt đầu mang màu sắc của People’s Choice Award, hay thậm chí là MTV Movie & TV Award. Nhưng lượng khán giả theo dõi có tăng hay không thì… chưa chắc. Phải chờ đến khi lễ trao giải Oscar 2019 diễn ra, mọi người mới biết sự đổi mới của AMPAS mang lại kết quả như thế nào.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek