Thứ Năm, 03/10/2024 18:23 CH
Các tác giả sáng tác văn học Phú Yên:
Nỗ lực để có nhiều tác phẩm chất lượng hơn
Thứ Năm, 10/01/2008 07:30 SA

Những cây bút văn học ở Phú Yên vừa khép lại năm 2007 với nhiều kết quả đầy khích lệ trong sáng tạo, mà nổi bật là nhà văn Ngô Phan Lưu đạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn Báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam). Trong những ngày đầu năm mới 2008, phóng viên Báo Phú Yên đã gặp một số tác giả và nghe họ bộc bạch về những dự định sáng tác...

 

080109-tac-pham.jpg

Các tác giả gặp nhau trong đêm giới thiệu tác phẩm  2007 - Ảnh: K.CHI

 

Ngô Phan Lưu (TP Tuy Hòa): LẦN ĐẦU TIÊN THỬ SỨC Ở TRUYỆN VỪA

 

Bên cạnh viết các truyện ngắn,  và tạp bút, trong năm nay, tôi sẽ dành thời gian để hoàn thành một truyện vừa có độ dài khoảng hơn 200 trang. Là truyện vừa nên tất nhiên mình phải đầu tư, chăm chút  nhiều hơn cho cốt truyện, ngôn ngữ và cách thể hiện để nó đúng với tên gọi, chứ không phải là một truyện ngắn cố kéo ra cho… dài hơn! Còn đề tài ư? Xin được giữ bí mật, nhưng cũng không ngoài những buồn vui, ngọt nhạt của cuộc sống đáng yêu đang không ngừng chuyển động. Tóm lại, tôi luôn tâm niệm phải lao động nghiêm túc để có những đứa con tinh thần mới được người đọc hoan nghênh và nhiệt tình đón nhận.

 

Nguyễn Thị Thu Hồng (huyện Đồng Xuân): VƯỢT LÊN MÌNH ĐỂ TIẾN BỘ HƠN

 

Giải nhất cuộc thi truyện ngắn Phú Yên năm 2007 là nguồn động viên rất lớn cho tôi khi chọn thêm nghiệp cầm bút. Nhưng nói thật, nó cũng là áp lực khiến tôi nhiều lúc hơi lo lắng, hoang mang vì luôn nghĩ phải làm thế nào để vượt lên được tiến bộ nhỏ nhoi vừa khẳng định. Năm 2008, tôi vẫn chung thuỷ với các truyện ngắn viết về tình yêu, thân phận con người trong các mối quan hệ xã hội thời quê hương, đất nước bừng bừng hội nhập. Tôi cũng tập  làm thơ để thử sức mình ở một thể loại mới, xem như là một cách cảm nhận,   sẻ chia cảm xúc đời thường với bạn văn và bạn đọc vậy.

 

Nguyễn Duy Tẩm (TP Tuy Hòa): CHỌN ĐỀ TÀI “KHÔNG ĐỤNG HÀNG”

 

Năm qua, tôi có nhiều truyện ngắn đăng trên các báo Văn Nghệ, Kiến thức ngày nay, Tiền phong cuối tuần… Đồng thời, in riêng tập thơ “Chỉ mùa thu ở lại”. Còn năm 2008, tôi sẽ dành phần lớn thời giờ, sức lực cho sáng tác truyện ngắn, thơ thì lúc nào cảm thấy thật chín, thật “bức xúc” mới cầm bút. Quan điểm viết lách của tôi là  truyện ngắn nên cố gắng chọn những vấn đề, sự việc dù nhỏ nhưng “độc”, “không đụng hàng”. Thú thật, nghĩ  thì dễ, nhưng tìm ra ý tứ rồi thể hiện cho nên vóc nên hình  là rất khó. Nhưng nói gì thì nói, nếu muốn độc giả  nhớ tới một chút thì ta phải cố gắng không ngừng thôi.

 

Nguyên Ba (huyện Tây Hòa): TẬP TRUNG CHO THƠ THIẾU NHI

 

Tôi sẽ  hoàn thành bản thảo tập thơ thiếu nhi mang tên “Cánh diều tuổi thơ”, với khoảng 40 bài, đang kiếm tài trợ để có thể ra mắt bạn đọc trong tỉnh  vào quý 2 năm nay. Lâu nay, làm thơ người lớn cũng nhiều nhưng tôi không quên thơ thiếu nhi, năm nay sẽ viết nhiều hơn nữa. Có lẽ vì khi trăn trở với từng con chữ,  nó làm cho mình cảm thấy như sống lại cái thời nhỏ tuổi đáng yêu đã xa lơ xa lắc thuở nào. Đối với một thầy giáo làng mê văn học  như tôi, sáng tác văn chương không phải là nghề tay phải,  nhưng tuyệt đối không bao giờ dám ẩu tả. Văn chương đâu phải là một cuộc chơi dễ dãi như ai đó từng lớn tiếng và ồn ào khẳng định!

 

THẠCH BI SƠN (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek