Thứ Năm, 03/10/2024 18:26 CH
Giám đốc Sở VHTT Phú Yên Nguyễn Ngọc Quang:
Hoạt động VHTT đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân
Thứ Ba, 08/01/2008 07:40 SA

Hôm nay (8/1), ngành Văn hóa thông tin (VHTT) Phú Yên đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Nhà nước trao tặng vì những thành quả đạt được trong thời gian qua. Nhân sự kiện này, Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Sở VHTT, về những thành tựu của ngành trong thời gian gần đây. 

080108-hinh-hoi-dien.jpg

Hội diễn nghệ thuật quần chúng do Sở VHTT Phú Yên tổ chức năm 1 lần năm 2007 được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện của tỉnh Phú Yên - Ảnh: K.CHI

 

*  Theo đánh giá của ông, đâu là những thành tựu nổi bật của ngành VHTT Phú Yên trong những năm gần đây?

 

- Trong 5 năm qua, ngành VHTT Phú Yên đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực. Có thể nói, ngành đã có một bước tiến lớn, tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ quan trọng, gây được tiếng vang tốt. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ quy mô được tổ chức hoành tráng, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần nhân dân và giao lưu văn hóa. Đó là Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Phú Yên, Ngày hội văn hoá các dân tộc miền Trung và Đông Nam bộ, Lễ hội kỷ niệm 395 năm Phú Yên hình thành và phát triển...

 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngành VHTT Phú Yên đã tổ chức thành công các hoạt động giao lưu văn hóa với Hàn Quốc như phối hợp Toà soạn Báo Hankyoreh xây dựng công trình mỹ thuật “Bức tranh hòa bình” bằng ghép mảnh lớn nhất Việt Nam, tổ chức chuyến lưu diễn của Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển tại Hàn Quốc. Các hoạt động giao lưu được nhân dân và những người làm công tác văn hóa hai tỉnh đánh giá cao, tình hữu nghị giữa hai dân tộc cũng được mở rộng.

 

* Đưa VHTT về cơ sở là một trong những mục tiêu lớn của ngành VHTT. Vậy ngành đã  làm được những gì để nâng cao đời sống tinh thần của bà con vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số?

 

- Trong 5 năm qua, ngành VHTT đã tổ chức khoảng 5.000 suất chiếu phim không doanh thu, hàng ngàn suất biểu diễn văn nghệ quần chúng, 2.000 suất biểu diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp phục vụ cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kể từ khi các thôn buôn có nhà sinh hoạt văn hoá, ngành thường xuyên tài trợ sách và thiết bị âm thanh, duy trì tổ chức nhiều lễ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Nhờ gắn việc làm tốt nhiệm vụ đưa VHTT về cơ sở với đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, có thể nói ngành VHTT đã góp phần làm lành mạnh môi trường văn hoá, xã hội ở các địa phương. Phong trào được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và mang lại hiệu quả sâu sắc. Ý thức thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang lễ hội trong cộng đồng dân cư có chuyển biến rõ rệt, các giá trị văn hóa truyền thống được phát huy… Đến nay, toàn tỉnh có 156.813 gia đình văn hóa, đạt 83%, vượt 21%; 385 thôn buôn, khu phố văn hóa, đạt 66,3% và 331 cơ quan văn hóa.

 

* Năm 2008 và chuẩn bị kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, ngành đã có kế hoạch gì thưa ông?

 

- Trong năm 2008 và những năm tiếp theo, ngành VHTT sẽ tiếp tục tuyên truyền về Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ niệm 40 năm Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1968, tăng cường kiểm tra các dịch vụ hoạt động văn hóa; tổ chức Ngày hội văn hóa thể thao du lịch, thi Người đẹp đất Phú, Festival cồng chiêng 3 huyện miền núi, thực hiện chương trình làng Việt, tổ chức Tuần văn hóa Phú Yên tại Chungbuk- Hàn Quốc; tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ… Bên cạnh các hoạt động phục vụ, ngành cũng sẽ tổ chức các hội thảo khoa học và công trình nghiên cứu  về các lễ hội, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nghiên cứu âm nhạc dân gian… xuất bản các sách, DVD giới thiệu di tích, di sản văn hóa Phú Yên…

 

* Xin cám ơn ông! 

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek