Thứ Tư, 09/10/2024 23:27 CH
Sân chơi của những người yêu ca hát
Thứ Ba, 05/06/2018 14:00 CH

Một buổi sinh hoạt CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Không chỉ là sân chơi bổ ích, nơi gặp gỡ của những người đam mê bài chòi, cổ nhạc, CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử thuộc Hội Văn học Nghệ thuật huyện Tây Hòa còn góp phần gìn giữ vốn quý văn hóa của người xưa, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm.

 

Thỏa niềm đam mê ca hát

 

Có quyết định thành lập từ đầu năm 2018 nhưng CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử đã sinh hoạt cách đây khá lâu. Ban đầu, CLB có 25 thành viên, đến nay đã có thêm nhiều giọng ca không chuyên tích cực tham gia. Thành viên CLB ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ thanh niên đến những người 70 tuổi. Họ sinh hoạt định kỳ vào tối thứ bảy hàng tuần và tổ chức biểu diễn ở các thôn, xã trên địa bàn huyện. Các giọng ca ở đây đa dạng nên thể loại biểu diễn cũng rất phong phú, không chỉ có hát ru, dân ca bài chòi của Nam Trung Bộ mà còn biểu diễn đờn ca tài tử, trích đoạn cải lương, đã góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân Tây Hòa thêm phong phú.

 

Tham dự một buổi sinh hoạt của CLB, chúng tôi cảm nhận được niềm đam mê ca hát của các giọng ca không chuyên đã tụ hội về đây. Quán cà phê Xanh (CLB Thanh niên, huyện Tây Hòa) trở thành nơi thu hút những người yêu văn nghệ khi các giọng ca “cây nhà lá vườn” cất tiếng hát. Họ hát bằng cả trái tim, đầy cảm xúc và nhận được những tràng pháo tay giòn giã từ phía người xem.

 

Bà Lê Thị Ái, Chủ nhiệm CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử, chia sẻ: “Bài chòi và những điệu hò, điệu lý như đã thấm sâu vào máu chúng tôi. Từ nhỏ, chúng tôi nghe bà, nghe mẹ hát và những làn điệu đó đã đi vào tiềm thức. Với bài chòi và đờn ca tài tử, anh chị em trong CLB luôn có một tình yêu đặc biệt. Chỉ cần có không gian thì tất cả thành viên CLB đều là ca sĩ. Đến đây, mọi người sẽ có được những phút giây thư giãn sau một tuần lao động mệt nhọc”.

 

Ngoài việc giao lưu ca hát, thưởng thức những giai điệu ngọt ngào, đầy cảm xúc được thể hiện qua chất giọng của người xứ Nẫu, các thành viên CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử còn chia sẻ với nhau những kinh nghiệm nuôi dạy con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình, nhắc nhở nhau tham gia xây dựng nông thôn mới…

 

Truyền lửa đam mê

 

CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử ra đời xuất phát từ nguyện vọng của người dân mong muốn có một sân chơi để gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ niềm đam mê ca hát của mình. Từ những câu hát ru, câu hò… được các bậc cao niên trong làng truyền lại, đến nay CLB đã sưu tầm nhiều bài dân ca bài chòi… Không những thế, trên nền dân ca nhạc cổ, CLB còn phát động phong trào sáng tác lời mới ca ngợi quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới.

 

Bên cạnh dòng chảy mạnh mẽ của âm nhạc đương đại, thu hút nhiều người, đặc biệt ở giới trẻ thì sự mộc mạc của bài chòi, sự ngọt ngào da diết của những điệu hò, điệu lý… cùng những âm thanh lay động lòng người của đàn guitar phím lõm, đàn cò… vẫn mê đắm tâm hồn người dân quê. Em Nguyễn Văn Đạt (18 tuổi), học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), bày tỏ: “Em rất thích xem các cô, các chú ở CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử biểu diễn. Cũng điệu lý thiên thai nhưng em nghe người miền Trung hát khác người Bắc. Qua đó, em biết thêm về vốn quý của dân gian”.

 

Theo bà Ái, một trong những mục tiêu của CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử là truyền niềm đam mê bài chòi, dân ca nhạc cổ đến lớp trẻ. “Mong muốn thì nhiều nhưng CLB vướng về kinh phí. Để CLB hoạt động, ngoài phần hỗ trợ âm thanh - ánh sáng từ Hội Văn học Nghệ thuật huyện Tây Hòa, thì các khoản khác anh chị em phải đóng góp theo kiểu “ai có gì góp nấy”. Dù khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng nâng chất hoạt động của CLB”, bà Ái chia sẻ.

 

Ông Trần Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật huyện Tây Hòa, nhận xét: “Bên cạnh việc tạo nên một sân chơi bổ ích, lành mạnh, CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử đã góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Sắp đến, chúng tôi sẽ có các hoạt động liên kết với các trường THPT trên địa bàn huyện, tìm kiếm những cháu có năng khiếu hát dân ca bài chòi để bồi dưỡng, phát huy…”.

 

“Sự ra đời của CLB Hát bài chòi và Đờn ca tài tử là hướng đi tích cực, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân tại địa phương. Để tạo điều kiện cho CLB hoạt động và phát triển, Phòng VH-TT huyện sẽ đề xuất hỗ trợ kinh phí, đồng thời phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật huyện tổ chức Hội thi Dân ca Bài chòi”.

 

Ông Duy Văn Hà, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Tây Hòa

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về Diên Khánh xem hội Am Chúa
Chủ Nhật, 03/06/2018 09:33 SA
Sức sống của bài chòi
Thứ Bảy, 02/06/2018 14:00 CH
“Cơn bão” mang tên Phút 89
Thứ Năm, 31/05/2018 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek