Thứ Tư, 09/10/2024 23:23 CH
“Cơn bão” mang tên Phút 89
Thứ Năm, 31/05/2018 13:00 CH

Phút 89 - tự truyện của cựu danh thủ Công Vinh do nhà báo Trần Minh chấp bút, đang gây “bão”. Không chỉ kể về tuổi thơ đầy sóng gió, những nghịch cảnh đau đớn và hành trình vượt lên chính mình, vượt qua thị phi, nhiều trang sách trong Phút 89 còn tiết lộ những chuyện rất sốc bên ngoài sân cỏ và tình yêu của Công Vinh với người phụ nữ mà anh gọi là thế giới của mình.

 

Công Vinh cùng vợ, ca sĩ Thủy Tiên, trong buổi họp báo ra mắt tự truyện “Phút 89” tại TP Hồ Chí Minh - Nguồn: News.Zing.vn

Với người hâm mộ, Lê Công Vinh là một ngôi sao của bóng đá Việt Nam. Cựu cầu thủ sinh năm 1985 này bắt đầu xây dựng sự nghiệp trên sân cỏ tại CLB Sông Lam Nghệ An rồi khoác áo một số CLB khác. Năm 2004, anh vào đội tuyển bóng đá quốc gia rồi nhanh chóng trở thành chân sút trụ cột. Trong màu áo tuyển quốc gia, sự nghiệp của tiền đạo người Nghệ An được đánh dấu bằng 51 bàn thắng ghi trong 85 trận đấu, ba lần đoạt Quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 2004, 2006 và 2007. Năm 2008, anh cùng tuyển Việt Nam đoạt AFF Cup. Một thời gian sau khi giải nghệ vào cuối năm 2016, cựu danh thủ mở học viện bóng đá CV9.

 

Trong mắt người hâm mộ, Công Vinh đã ở trên đỉnh cao sự nghiệp và có được mọi thứ. Nhưng bên cạnh niềm hạnh phúc sống với đam mê và có được tình yêu của người phụ nữ đặc biệt quan trọng trong cuộc đời mình, Phút 89 (vừa ra mắt hôm 23/5) với gần 300 trang sách đã phơi bày những nghịch cảnh đau đớn của gia đình, nhất là những góc khuất tối tăm phía sau sân bóng khiến không ít huấn luyện viên lẫn cầu thủ tức giận. Không phản ứng giận dữ như các đồng nghiệp, huấn luyện viên Nguyễn Thành Vinh cho biết cuốn tự truyện của Công Vinh có nhiều chi tiết đúng, đồng thời ông cải chính một số chi tiết không đúng với thực tế. Hoan nghênh Công Vinh dám nói ra những góc khuất của bóng đá Việt Nam song huấn luyện viên Nguyễn Thành Vinh cũng cho rằng cựu tuyển thủ đã đưa ra nhiều chi tiết có lợi cho mình.

 

Một khi đã chọn tự truyện, Công Vinh phải tôn trọng sự thật và chịu trách nhiệm về những gì anh đưa ra trước công chúng. Độc giả đọc tự truyện là để hiểu thêm về một con người chứ không phải xem cách người ấy “trang điểm” bản thân. Trong Phút 89, “cầu thủ bị ghét nhất Việt Nam” không ngần ngại phơi bày những góc tối.

 

“… Năm 1998, khi vòng vây của các chủ nợ xiết ngày càng chặt, bố vừa đi được là bảo chị em tôi phải ở nhà chăm em Chi, để bố đi Hà Tây một chuyến. Nhà dượng tôi ở đó, bố muốn ra mượn ít tiền để mua một cái máy xay lúa. Có cái máy xay ở nhà, chị em tôi sẽ thay phiên nhau xay lúa thuê cho hàng xóm để nhà có đồng ra đồng vào. “Xong việc bố sẽ về liền”, bố nói trước khi lê cái chân hãy còn đau rời khỏi nhà. Nhưng bố không trở về nữa.

 

Sau đó cả nhà mới biết bố âm thầm nghe lời người ta đi buôn ma túy một chuyến, hy vọng vào một cuộc đổi đời. Bố bị bắt khi đang giữ 1,8kg ma túy trong người và bị tuyên án 12 năm tù. Năm ấy tôi 13 tuổi...

 

Tôi vẫn còn quá nhỏ để hiểu rõ nỗi đau của những người lớn. Tôi vẫn cứ làm mọi việc được giao: nuôi heo, nấu rượu, chăm em... Còn thời gian rảnh thì tôi lại ra ngoài chơi với đám bạn. Bóng đá có sức mạnh diệu kỳ. Với những đứa trẻ thích đá bóng, khi quả bóng đá lăn đi và những guồng chân đã chạy, chúng sẽ quên hết mọi đau khổ, đói khát của cuộc sống thường nhật.

 

Một lần đi đá bóng về, tôi thấy mẹ đang ở trong bếp và bỏ một thứ gì đó vào thức ăn. Mẹ bảo đấy là thuốc chuột, cả nhà sẽ cùng ăn một bữa no rồi cùng chết, vì không thể sống trong cảnh bần hàn và ngày nào cũng bị chủ nợ nhục mạ như vậy. Tôi không biết các chị em của mình đã biết việc này chưa, tôi chỉ biết quỳ xuống mà khóc. Con xin mẹ đừng làm vậy. Hãy để cho chị em con được sống. Khổ ra sao con cũng chịu được, con sẽ sớm đi làm để phụ giúp gia đình. Con hứa sẽ không để cả nhà mình phải khổ mãi đâu…”.

 

Trong Phút 89 với 26 chương, Công Vinh dành một chương nói về vợ, ca sĩ Thủy Tiên, người có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời anh, đã ở bên cạnh anh vào thời điểm vô cùng khó khăn. Trong khi đó, người hâm mộ lại cho rằng Thủy Tiên chính là… điềm gở của Công Vinh. Hễ trận đấu nào có cô ngồi trên khán đài là đội Công Vinh thua (còn những trận có cô đi xem nhưng vẫn thắng thì người hâm mộ không… chú ý). Cặp đôi bị săm soi nhiều nhất Việt Nam mệt mỏi với truyền thông, tình yêu của họ luôn bị nghi ngờ là chiêu thức PR.

 

“Những thử thách từ truyền thông, công chúng rốt cục cũng chỉ là chuyện nhỏ so với ca chấn thương ác hại vào giữa năm 2010 ấy. Khi nhận tin đứt dây chằng, tôi có cảm giác như đất trời sụp đổ. Một cầu thủ bị đứt dây chằng, có khác gì ca sĩ đứt thanh quản hay một họa sĩ bị mù… Nếu Thủy Tiên từ bỏ tôi vào thời gian ấy, tôi hoàn toàn không trách móc gì nàng… Bao nhiêu tiền đá bóng tôi đều cố làm tròn lời hứa với gia đình ngày trước. Tôi xây nhà cho bố, mua xe cho mẹ, mở tiệm spa cho chị gái, nuôi em đi học. Khi chấn thương ập đến, tôi không có một cái sổ tiết kiệm nào trong tay. Chiếc xe Mercedes tôi chỉ vừa đi được ba tháng, đã phải đau lòng bán với giá rẻ để có tiền trang trải chi phí đi Bồ Đào Nha…

 

Tôi nói:

 

- Anh sẽ đi Bồ Đào Nha mổ. Ở đó bác sĩ mổ gối thuộc hàng đầu thế giới, họ sẽ cứu được sự nghiệp của anh. Rồi anh sẽ trở lại sân cỏ. Anh sẽ lấy lại những gì đã mất.

 

- Anh bay ngày nào?

 

- Tuần sau.

 

- Ừ. Vậy mua hai vé đi.

 

Quyết định của Tiên được đưa ra đơn giản, nhanh gọn như thế đó. Những hợp đồng đã ký, những show diễn đã lên lịch, nàng gọi điện hủy sạch. “Phải hai tháng nữa em mới nhận show lại”, nàng nói với những bầu show vào thời điểm ấy, quyết tâm thân gái dặm trường sang Bồ Đào Nha nuôi bệnh. Tôi mỉm cười chua chát thầm nghĩ: Mình cứ để tâm thế giới chửi mình làm gì? Trong khi Thủy Tiên mới chính là thế giới”.

 

Phút 89 vẫn đang gây “bão”. Công Vinh cho biết toàn bộ tiền thu được từ việc phát hành cuốn tự truyện sẽ được dành cho các hoạt động thiện nguyện.

 

Trả lời báo chí mới đây, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT-TT) cho biết cuốn sách của Lê Công Vinh vẫn đang thực hiện theo đúng pháp luật. Về nội dung, tác giả và nhà xuất bản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Nếu các thông tin trong tự truyện không đúng sự thật và có đơn kiện của cá nhân hay tổ chức nào được gửi đến tòa án thì Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ căn cứ vào đó để xử lý.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn
Thứ Ba, 29/05/2018 08:37 SA
Hồn thơ neo dưới trăng vàng
Chủ Nhật, 27/05/2018 14:00 CH
Tác giả Nơi đảo xa đã về nơi xa
Chủ Nhật, 27/05/2018 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek