Thứ Sáu, 04/10/2024 00:23 SA
Văn học - Nghệ thuật Phú Yên:
Một năm được mùa giải thưởng
Chủ Nhật, 30/12/2007 13:30 CH

Có thể nói, năm 2007 là năm được mùa giải thưởng của Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Phú Yên. Chưa có năm nào mà các hội viên của Hội đạt được nhiều giải thưởng cao như năm nay.

 

071229-sach-3.jpg

Một số tác phẩm văn học - nghệ thuật của Phú Yên được xuất bản năm 2007 - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Trong lĩnh vực văn học, cây bút “nông dân cày đường nhựa” Ngô Phan Lưu được các báo đặc biệt quan tâm vì đã đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn trên Báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Có thể nói, đây là một giải thưởng danh giá về văn học không chỉ đối với các cây bút trẻ mà cả với những lão làng. Cuộc thi kéo dài trong hai năm 2006-2007 với hàng ngàn tác phẩm dự thi từ khắp mọi miền đất nước. Ngô Phan Lưu đoạt giải Nhất với 2 truyện ngắn Buổi sáng biến mấtCơm chiều. Những truyện ngắn được giải của ông giống như một lát cắt cuộc đời về những sinh hoạt thường nhật, nhưng chứa đựng lời cảnh báo nguy cơ tan vỡ của những giá trị đạo đức truyền thống. Nhà văn Dạ Ngân, Trưởng ban Văn xuôi Báo Văn Nghệ, thành viên Ban chung khảo cuộc thi đánh giá: “Truyện ngắn mà viết được như Ngô Phan Lưu là rất khó. Truyện ngắn của ông, ngắn mà đủ, bạo liệt mà nhân bản. Chúng tôi tin rằng, Ngô Phan Lưu là một phát hiện độc đáo của cuộc thi năm nay, ông càng viết sẽ càng hay!”. Truyện ngắn Buổi sáng biến mất của ông được Hội Nhà văn chọn làm tên sách cho tập truyện ngắn đoạt giải.

 

Năm 2007 là năm liên tiếp thành công của hội viên nhiếp ảnh Lê Châu Đạo. Với bức ảnh Thời gian, Lê Châu Đạo đã đoạt Huy chương Vàng Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 20/2007 tại Singapore, Huy chương Đồng Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9/2007 tại Mỹ và giải thưởng Bộ ảnh màu đẹp nhất Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5/2007 tại Hồng Kông. Thời gian đặc tả chân dung một người phụ nữ cùng với dấu ấn thời gian in đậm trên mái tóc bạc trắng và những nếp nhăn hằn sâu trên khuôn mặt và đôi bàn tay chai sần vì lao động. Qua chân dung của bà, người xem có thể hình dung được cả một quãng đời dài với biết bao thăng trầm, vất vả và vui buồn trong cuộc đời một con người, nhưng vẫn không thể xóa nhòa nét bình dị, phúc hậu và chân chất của người phụ nữ Việt Nam.

 

Những ngày cuối cùng của tháng 12, các hội viên VHNT của tỉnh Phú Yên lại có thêm một niềm vui mới khi Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam công bố các tác phẩm đoạt giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2007, trong đó Phú Yên đoạt liền một lúc 4 giải chính thức, gồm 1 giải B (không có giải A) và 3 giải C.

 

Giải B được trao cho tác phẩm Các truyền thuyết, huyền thoại liên quan đến di tích lịch sử và danh thắng ở Phú Yên. Đây là đề tài khoa học cấp tỉnh về văn nghệ dân gian của Đào Minh Hiệp và Đoàn Việt Hùng, được Hội đồng nghiệm thu của tỉnh đánh giá xuất sắc. Sau khi được nghiệm thu, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để xuất bản thành sách và CD phục vụ cho công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và hoạt động du lịch của tỉnh. Công trình gồm 3 phần chính là: Giới thiệu về địa lý, lịch sử và văn hoá vùng đất Phú Yên; cơ sở lý luận để xác định các truyền thuyết, huyền thoại trên vùng đất Phú Yên và phần sưu tầm các truyền thuyết, huyền thoại liên quan đến các di tích lịch sử và danh thắng. Ngoài ra trong sách còn có các phụ lục về ý nghĩa văn hoá, xã hội và giáo dục của các truyền thuyết, huyền thoại, bảng phân loại các truyền thuyết, huyền thoại và hàng chục bức ảnh màu nghệ thuật về các di tích cùng bản đồ vị trí các di tích nhằm giúp cho khách tham quan có thể dễ dàng đến thăm.

 

Ngoài giải B với tư cách là đồng tác giả với Đào Minh Hiệp trong công trình nói trên, Đoàn Việt Hùng còn có niềm vui riêng là được trao giải C cho tập truyện ngắn Mưa trên sông Đăkbla do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Tập sách gồm những truyện ngắn của anh mới viết những năm gần đây, trong đó đáng chú ý nhất là hai truyện ngắn: Nơi không chỉ có khói núi - giải Nhất cuộc thi truyện ngắn năm 2006 do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức và truyện ngắn Nhớ - giải Nhì cuộc thi truyện ngắn năm 2006 của Hội Liên hiệp VHNT Phú Yên.

 

Tập phê bình văn học Những nẻo đường văn chương của thầy giáo Phạm Ngọc Hiền, do NXB Văn Nghệ TP Hồ Chí Minh ấn hành và được Hội Liên hiệp VHNT tỉnh hỗ trợ kinh phí xuất bản, là một trong số rất ít tác phẩm lý luận phê bình lọt vào “mắt xanh” của Ban giám khảo và được trao giải C. Tập sách gồm 4 phần: Duyên thầm xứ Bắc, Màu nắng phương Nam, Hương gió miền Trung và Tầm nhìn văn học: Gần và xa. Về những thành tựu văn học ở miền Nam và miền Bắc, tác giả chỉ chọn và viết về một số tác phẩm mà mình tâm đắc. Còn đối với miền Trung, tác giả chỉ chọn in những bài viết về các cây bút của Phú Yên như Triệu Lam Châu, Huỳnh Thạch Thảo, Ngô Phan Lưu, Huỳnh Văn Quốc, Trần Quốc Cưỡng, Nguyễn Tường Văn và một bài tổng quát về những thành tựu của văn học Phú Yên thế kỷ 20.

 

Điều bất ngờ nhất đối với nhiều người là việc nhà thơ, dịch giả người Tày Triệu Lam Châu được trao giải C cho CD âm nhạc Gánh nước ban mai. Cách đây vài năm, Triệu Lam Châu đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng tiền túi để xuất bản CD âm nhạc đầu tiên của mình với sự thể hiện của các nghệ sĩ ưu tú và phần hòa âm phối khí của Hồ Gươm Audio; đĩa in ra chỉ để tặng bạn bè. Thế mới biết niềm đam mê âm nhạc của Triệu Lam Châu sâu nặng đến mức nào. Lần này, trong Gánh nước ban mai, anh chỉ xuất bản những ca khúc viết về quê hương Cao Bằng của mình với các giọng ca Khánh Trang, Thanh Huệ, Tất Đạt, Minh Khương, Quốc Dũng và phần hòa âm phối khí của Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải (Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển).

 

LÊ  NGUYỄN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ba nét chính của âm nhạc thế giới năm 2007
Chủ Nhật, 30/12/2007 07:00 SA
Lung linh sắc màu âm nhạc
Thứ Bảy, 29/12/2007 17:43 CH
Phú Yên được trao 1 giải B, 3 giải C
Thứ Năm, 27/12/2007 07:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek