Thứ Sáu, 04/10/2024 02:32 SA
Những đồng nghiệp “máu lửa”!
Thứ Tư, 26/12/2007 07:15 SA

Trong đợt phản ánh tình hình lũ lụt và cơn bão số 7 tháng 11 vừa qua, Báo Phú Yên điện tử (PYO) đã cập nhật liên tục ngay sau khi có những thông tin, hình ảnh mới được gởi về từ các địa phương. Đồng thời, các số báo in đều có nội dung phong phú, hình ảnh xúc động, phản ánh chi tiết diễn biến, tình hình thiệt hại ở nhiều vùng. Trong đó, một lượng lớn tin, bài, ảnh được thực hiện nhờ sự nhiệt tình, xông xáo, tận tụy của các anh chị em cộng tác viên (CTV). Họ thực sự là những đồng nghiệp “máu lửa” đã trực tiếp tham gia tác nghiệp cùng tòa soạn trong những thời điểm “nóng” nhất.

 

071226-anh-lu.jpg

Tin tức, hình ảnh về đợt lũ đầu tháng 11/2007 của các CTV trên Phú Yên điện tử

 

Mưa to xối xả cả ngày thứ sáu. Mưa dữ dội vắt sang ngày thứ bảy. Mưa không thấy đường đi vào sáng chủ nhật. Ai cũng lo trước nguy cơ xảy ra lũ lụt lớn. Ngày chủ nhật 4/11, chuẩn bị cho số báo thứ hai, những người làm tòa soạn như chúng tôi vô cùng lo lắng, bởi lẽ ngoài việc phân công các phóng viên về những vùng xung yếu, thì vào ngày nghỉ cuối tuần, không biết có nhờ vả được các CTV cơ hữu ở các huyện hay không.

 

Chúng tôi chụp điện thoại, lần lượt từng số phone, di động có, cố định có, của Trần Lê Kha và Phương Nam ở Sơn Hòa, Ngọc Cường và Đặng Dự ở Sông Hinh, Tuấn Lê ở Phú Hòa, Thanh Hiền và Kiều Ba ở Sông Cầu, Khắc Nho ở Tuy An… Dù lời đề nghị đưa ra giữa lúc trời đang mưa to, nước lũ đang dâng nhanh nhưng ai cũng nhiệt tình nhận lời. Chỉ cần các anh chị nhận lời đã thấy xúc động, bởi trong thời điểm mưa gió mù trời, việc nhà lo chưa xong, lại là ngày nghỉ mà ai cũng sẵn sàng tác nghiệp cùng tòa soạn.

 

Chỉ vài mươi phút sau, mở mailbox lúc 9 giờ sáng đã thấy tin của Phương Nam từ Sơn Hòa, của Đặng Dự từ Sông Hinh – hai huyện bị ngập sớm và bị lũ chia cắt, của Kiều Ba ở Sông Cầu – nơi triều cường làm vỡ một đoạn đê Bình Bá, của Minh Huyền ở Đông Hòa – nơi lốc lớn làm tốc mái hàng loạt ngôi nhà… Cùng với bản tin, những hình ảnh của CTV Phương Nam chụp khu dân cư Bãi Điều, tràn Ngả Hai thuộc thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) ngập chìm trong biển nước, chính là những hình ảnh đầu tiên xuất hiện trên PYO trong đợt lũ đầu tháng 11/2007. Đây cũng chính là những hình ảnh đầu tiên chụp về đợt lũ lụt ở Phú Yên và chưa có tờ báo nào có được. Lúc bấy giờ, lực lượng phóng viên của báo chỉ vừa rời tòa soạn đi tác nghiệp.

 

Từ 10g40 phút ngày 4/11, những bản tin phản ánh diễn biến, thiệt hại do lũ lụt ở các địa phương bắt đầu xuất hiện, cập nhật liên tục trên PYO. Trong những thời điểm ấy, nhiều anh chị em CTV đã thật sự trở thành “người của tòa soạn”, dũng cảm tác nghiệp trong những điều kiện khó khăn nhất. Khi chúng tôi điện thoại, anh Tuấn Lê còn đang ở nhà tại TP Tuy Hòa. Thế nhưng, hơn nửa giờ sau, anh đã có mặt tại “điểm nóng” lũ lụt ở huyện Phú Hòa là xã Hòa Hội. “A lô, hiện giờ các lực lượng cứu hộ của huyện và xã Hòa Hội đang tiến hành sơ tán hơn 80 hộ dân ở xóm Bến, xã Hòa Hội bị ngập lụt đến nơi an toàn. Theo thông tin vừa nắm được, hiện nước đang lên nhanh ở khu vực dọc bờ sông Ba thuộc các thôn Đông Phước, Đông Bình của xã Hòa An, còn thôn Phước Khánh xã Hòa Trị đã ngập rồi, bà con cũng đang sơ tán. Chút xíu nữa có thông tin mới sẽ điện thoại thêm” – đó là lời anh Tuấn Lê điện về tòa soạn bằng máy di động cá nhân. Trong ngày hôm đó, cứ độ nửa giờ, chúng tôi lại nhận được một cú điện thoại cập nhật thông tin của anh Tuấn Lê. Trong khi đó, CTV “lão thành” Trần Lê Kha cũng đội mưa gió đến được vùng ngập lụt nặng nhất của Sơn Hòa và phản ánh qua điện thoại kiểu… phát thanh: “Bây giờ là 12g trưa, Xóm Bãi Điều đã chìm trong lũ. Các lực lượng cứu hộ đã đưa được 23 người dân ra khỏi vùng ngập và đang tiếp tục đưa những người khác ra bằng thuyền. Ở xóm này có đến 78 hộ dân với hàng trăm con người. Cả Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão của huyện cũng đang có mặt để chỉ đạo việc sơ tán dân…”. Từ Sông Cầu, hai chị Kiều Ba và Thanh Hiền cũng liên tục gởi về tòa soạn tình hình khẩn cấp khi nước lũ dâng cao, kè đê sông Bình Bá bị sạt lở. Những thông tin dồn dập qua điện thoại như vậy cứ đổ dồn vào số máy bàn và điện thoại đường dây nóng của Phòng Thư ký Biên tập, vào điện thoại di động của các biên tập viên đang trực chiến tại tòa soạn.

 

Vấn đề làm tòa soạn đau đầu nhất là làm sao có được sớm nhất hình ảnh về lũ lụt ở các địa phương. Đa số anh chị em CTV của báo là những người làm phát thanh – truyền hình ở các địa phương, rất ít người chụp ảnh; người biết chụp thì lại chỉ có máy cơ chụp phim, thời điểm đó không thể nào rọi ảnh. Thế nhưng, anh Phương Nam đã dũng cảm và “liều lĩnh” vác máy quay phim lội nước giữa trời mưa to để ghi lại hình ảnh, sau đó lấy ảnh từ băng video để gởi về tòa soạn. Những người làm tòa soạn chúng tôi vẫn cứ “tham”, nhờ anh làm tiếp nhiều hình ảnh mới. Qua điện thoại, giọng Phương Nam như mếu: “Vác máy giữa trời mưa to thế này, chắc toi cái máy của mình quá!”. Tương tự, ở Sông Hinh, hai anh Ngọc Cường và Văn Thùy do “bị” chúng tôi thuyết phục nên cứ thắc thỏm vác máy quay phim chạy ra chạy vào để… chụp hình. Có lúc anh Ngọc Cường đành gọi điện khất: “Anh em thông cảm, mưa lớn lắm, không thể che chắn gì được. Nếu đem máy ra chắc hỏng ngay”. Dẫu vậy, chính anh Ngọc Cường đã gởi về Báo Phú Yên những hình ảnh đầu tiên về sự tàn phá của lũ lụt ở tuyến đường đi xã vùng sâu Sông Hinh - khi mà chưa có phóng viên chuyên nghiệp của một tờ báo nào đến được nơi này.

 

Chỉ chưa đầy ba tuần sau đợt lũ lụt, Báo Phú Yên tiếp tục một đợt “tác chiến” mới trong cơn bão số 7 với những dự báo hết sức lo ngại. Thế nhưng, những anh chị em CTV “người của tòa soạn” vẫn nhiệt tình, xông xáo tiếp tục ra quân tác nghiệp với hiệu quả cao nhất. Sáng thứ sáu (23/11), chỉ chưa đầy 30 phút sau khi Ban Biên tập triển khai công tác tuyên truyền phòng chống bão số 7, hàng loạt bản tin, ảnh của các anh chị em CTV đã gởi về tòa soạn và xuất hiện ngay trên PYO. Đây cũng chính là những thông tin đầu tiên phản ánh công tác ứng phó với bão số 7 ở Phú Yên xuất bản sớm nhất trong các cơ quan báo chí. Trong ngày hôm đó, dù nhiều nơi mất điện, nhiều anh chị em CTV vẫn tìm mọi cách gởi về tòa soạn những thông tin cập nhật đến 22 giờ đêm. Và trong ngày thứ bảy hôm sau, dù là ngày nghỉ, nhiều anh chị CTV vẫn liên tục cập nhật thông tin gởi về tòa soạn. Những bản tin này là chất liệu hết sức quan trọng, quý giá để tòa soạn tiếp tục thông tin trực tuyến trên PYO một cách phong phú, hiệu quả…

 

QUỐC KHƯƠNG – TẤN LỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek