Thứ Sáu, 11/10/2024 07:30 SA
Thổn thức với những bản “hit” một thời
Chủ Nhật, 19/11/2017 13:00 CH

Trúc Nhân giới thiệu MV “Người ta nói” - Nguồn: Internet

Dưới những ca khúc đình đám một thời được cover lại có không ít những dòng status của nhiều khán giả bày tỏ cảm xúc hoài niệm khi được nghe lại những giai điệu quen thuộc... Có lẽ trải qua một quãng thời gian dài, làng nhạc Việt dù đã đón nhận nhiều phong cách âm nhạc khác nhau nhưng các bản “hit” một thời vẫn không phai nhòa trong lòng những người yêu nhạc.

 

Những ca khúc ghi dấu ấn

 

Trầm mình giữa không gian ồn ào, náo nhiệt tại một quán cà phê được thiết kế trên nền kiến trúc hiện đại, tôi bị thu hút bởi ánh mắt mơ màng, miệng nhẩm theo lời: Từ khi quen em, anh đã biết bối rối/ Vì những lúc thoáng nghe em cười/ Anh đã biết con tim yêu em mất rồi/ Người yêu ơi xin em chớ quên... Đây là những ca từ nằm trong ca khúc “Tình thôi xót xa” của nhạc sĩ Bảo Chấn, nói về tâm sự của một chàng trai trẻ mười chín đôi mươi khi tình tan vỡ vẫn mang hy vọng người yêu quay về để “tình thôi xót xa”. Ca khúc là một trong những bản “hit” một thời của “anh Hai” Lam Trường. Bằng giọng hát ngọt ngào, ấm áp của mình, anh nhẹ nhàng thổi vào đó một cảm xúc chất chứa nhiều buồn thương nhưng không bi lụy, chán chường. “Tình thôi xót xa” gắn bó với nhiều thế hệ khán giả, từng làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng “Làn sóng xanh”, đưa tên tuổi của nhiều ca sĩ đi lên, trong đó phải kể đến anh Bo Đan Trường, Tuấn Hưng. Sau này, Hà Anh Tuấn và Phương Vy cũng đã lựa chọn ca khúc này để cover lại.

 

Chị Lê Thị Trang ở phường 7 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Mỗi lần đi cà phê với bạn bè, bất giác nghe lại bài hát này là cả nhóm bồi hồi, xao xuyến như thuở ban đầu và hồi tưởng lại chuyện ngày xưa. Nhớ những ngày đạp xe cút kít tìm mua cho được những chiếc đĩa CD của anh Hai, anh Bo và chị Chanh... về nghe”.

 

Còn anh Nguyễn Văn Hiếu ở phường 4 (TP Tuy Hòa) ngồi ngân nga câu hát trong ca khúc “Phai dấu cuộc tình”: Cuộc tình xưa phai dấu từ một buổi chiều/ Thật buồn mây xám theo nhau về/ Sầu thương giăng kín lấp lối dĩ vãng tương lai mịt mù/ Bóng em đã quá xa vời/ Một mình lê chân lạc loài/ Lang thang đường về mù khơi. Anh Hiếu cho biết: “Thật tình tôi chỉ nghe dòng nhạc này những năm trước đây. Chỉ cần hát một câu trong hàng loạt ca khúc thời hoàng kim ấy là những khán giả thế hệ 8X, 9X như tôi đều nhớ và thuộc nằm lòng”.

 

Những cái tên quen thuộc như: “Tình khúc vàng”, “Mưa trên cuộc tình”, “Tôi không tin”, “Nỗi nhớ nơi con tim mồ côi”, “Tôi đi tìm tôi”, “Khi giấc mơ về”, “Có quên được đâu”, “Một thời đã xa”, “Nhé anh”, “Ước gì”, “Giấc mơ tình yêu”... đều là những ca khúc gây nhiều chú ý và gặt hái nhiều thành công. Không ít bài “hit” khủng của thời ấy được yêu mến cho đến tận bây giờ, nhiều ca sĩ trẻ vẫn tiếp tục cover lại.

 

Biến “hit” cũ thành mới

 

Những năm gần đây, chuyện cover lại các ca khúc được yêu thích không còn xa lạ với khán giả. Tuy nhiên, trong thị trường âm nhạc pha tạp nhiều “hương vị” như thế này, có lẽ sự mộc mạc, đơn giản của việc làm mới nhiều bản “hit” từ thập niên 90 của thế kỷ trước đến những năm 2000 đã chiếm được tình cảm của người nghe. Mới đây nhất, bản cover “Người ta nói” của nam ca sĩ Trúc Nhân một lần nữa khiến người hâm mộ phải thổn thức và sống lại một thời tuổi trẻ khi giai điệu này ngân lên trong bộ phim “Cô gái đến từ hôm qua”. “Người ta nói” là bản hit quá đỗi quen thuộc với những bạn trẻ thế hệ 8X, 9X, gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc. Tuy nhiên, với cá tính riêng biệt của mình, Trúc Nhân đã mang đến những người yêu nhạc nỗi buồn trong trẻo của thời học trò ngây ngô và dại khờ giống như chính các nhân vật Thư Thơ Thẩn (Ngô Kiến Huy) và Thư nhỏ (bé Minh Khang).

 

Cũng chỉ là bản cover nhưng “Tình thôi xót xa” của Phương Vy đã có đến hàng trăm ngàn lượt like trên mạng xã hội. Hay “Vy Acoustic” của nữ ca sĩ cũng từng “dậy sóng” giới trẻ qua hàng loạt ca khúc mang đậm dấu ấn của nhiều ca sĩ lừng danh: “Tình có như không”, “Khi ta hai mươi”… Thậm chí, nhiều ca sĩ trẻ từng nhiều lần thành công khi ra mắt khán giả những MV được xây dựng lại từ những ca khúc đã cũ. Đặc biệt phải kể đến dự án “See Sing Share” đã làm lay động trái tim của nhiều bạn trẻ.

 

Em Nguyễn Thị Thu Hằng ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), một trong những người yêu “Làn sóng xanh” bày tỏ: “Hầu hết, khi cover những bản “hit” cũ, ca sĩ trẻ hiện nay luôn sử dụng một chút RnB, rap và một chút reggae... đều là những sắc màu âm nhạc đương đại đưa vào phiên bản cover của mình. Vì vậy, tuy là những ca từ cũ nhưng lại mang hơi thở, nhịp điệu mới mẻ của cuộc sống hiện đại mà vẫn không làm mất đi tính hoài niệm của ca khúc”.

 

Không những chiếm được cảm tình của khán giả mà nhiều bản cover còn mang đến nhiều bất ngờ, thú vị cho chính những người “mẹ ruột” của ca khúc. Mỹ Tâm, Phương Thanh đã từng xuýt xoa, trầm trồ bản cover “Họa mi tóc nâu” trong chương trình Phiên bản hoàn hảo. Và một lần nữa trong chương trình, chị Chanh Phương Thanh đã hết lời khen ngợi bản cover “Một thời đã xa” của Lynk Lee. Điều đó chứng tỏ, không chỉ “Mưa trên cuộc tình”, “Tình đơn phương”, “Một thời đã xa”... mà với tất cả bản phối đầy sáng tạo, giai điệu mới lạ cùng những ca từ gần gũi, dễ hiểu lại tiếp tục tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng mạng, đưa khán giả hoài niệm về một giai đoạn âm nhạc Việt trong quá khứ vừa khoác lên chiếc áo mới không kém phần hiện đại.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek