Thứ Sáu, 11/10/2024 09:26 SA
Kế hoạch hóa gia đình - tạo nền tảng hạnh phúc
Thứ Ba, 14/11/2017 10:49 SA

Mỗi gia đình nên sinh 2 con để có điều kiện chăm sóc tốt - Ảnh: BÍCH NGỌC

Việc xây dựng quy mô gia đình ít con tại Việt Nam (mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con) là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quy mô dân số phù hợp với sự phát triển của các yếu tố xã hội khác như: mức tăng trưởng kinh tế, thu nhập quốc dân, sự phát triển của cơ sở hạ tầng... Do vậy mỗi gia đình, mỗi cá nhân đều nên coi việc kế hoạch hóa gia đình không chỉ đảm bảo hạnh phúc cho gia đình của mình mà còn góp sức vào việc xây dựng và phát triển đất nước.

 

Một trong những chức năng quan trọng của gia đình là duy trì giống nòi - tái sản xuất về mặt sinh học, tạo điều kiện phát triển cho nguồn nhân lực của một xã hội, một đất nước. Trong những thời kỳ trước, quan niệm “đông con đông của”, “trời sinh voi sinh cỏ” rất phổ biến đã khiến gia đình nào cũng muốn sinh nhiều con mà không quan tâm đến khả năng nuôi dưỡng, giáo dục con. Do vậy, cho dù số trẻ sinh ra nhiều nhưng không phải trẻ em nào cũng có cơ hội được chăm sóc chu đáo. Mặt khác, việc sinh nhiều con không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai của trẻ mà trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ cũng như đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của gia đình. Việc sinh đẻ và chăm sóc trẻ em trong một gia đình đông con khiến thời gian của cha mẹ dành cho việc làm ăn kinh tế, hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, phát triển cá nhân bị ảnh hưởng. Gánh nặng của việc mang thai và nuôi dưỡng lặp đi lặp lại nhiều lần khiến sức khỏe của người mẹ giảm sút, đặc biệt là khi đã nhiều tuổi. Rất nhiều trường hợp người mẹ bị tử vong hoặc mắc di chứng sau khi sinh.

 

Xã hội hiện đại không còn quá coi trọng số lượng con trong mỗi gia đình mà tập trung vào việc tạo cơ hội phát triển tốt nhất cho trẻ em, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của xã hội. Nam nữ thanh niên chỉ xây dựng gia đình khi họ đã đạt tới một số điều kiện nhất định như: có việc làm, có trình độ học vấn và phát triển đầy đủ về tâm sinh lý. Không chỉ mong muốn có đứa trẻ là thế hệ sau của gia đình mà chúng ta còn cần quan tâm tới việc đứa trẻ đó phải được nhận những cơ hội, sự chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng tốt nhất.

 

Thời gian cũng như nguồn lực dành cho việc sinh đẻ, nuôi dạy trẻ em được bố trí một cách hợp lý sẽ giúp cha mẹ có thêm thời gian, điều kiện để công tác, học tập, phát triển kinh tế. Kinh tế gia đình ổn định, con cái khỏe mạnh, chăm ngoan chính là hạnh phúc của mỗi gia đình.

 

Cần lưu ý rằng, kế hoạch hóa gia đình không chỉ được hiểu đơn giản là hạn chế số con trong mỗi gia đình mà đó là hành động có tính chất tổng thể với mục tiêu lâu dài là mỗi trẻ em sinh ra đều được nhận những điều tốt đẹp nhất, mỗi gia đình là một tổ ấm hạnh phúc. Quy mô gia đình ít con là một quan niệm hiện đại, phù hợp với xu thế chung của sự phát triển nhân loại cũng như là động lực cho sự phát triển của mỗi xã hội, mỗi gia đình, mỗi cá nhân.

 

Số con và khoảng cách sinh hợp lý sẽ giúp cha mẹ tập trung được những điều kiện tốt nhất cho con của mình. Bên cạnh việc chăm sóc cho sự phát triển hoàn thiện về thể chất, cha mẹ cũng có thêm thời gian và cơ hội dành cho việc quan tâm, chăm sóc con về đời sống tinh thần cũng như giáo dục học tập.

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek