Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Xếp hạng ca sĩ: Tiêu chí nào?
Thứ Hai, 22/10/2007 07:05 SA

Nếu cứ nhìn vào các giải thưởng hàng năm như Làn sóng xanh (LSX), Mai Vàng, Cống hiến… sẽ thấy rất khó tìm ra một tiêu chí chuẩn nào cho cách xếp hạng ca sĩ ở VN.

 

071020-dvh.jpg

Đàm Vĩnh Hưng, một trong những ca sĩ lọt vào Top 10 của giải thưởng Làn Sóng Xanh 2007

 

Các fan cứ đến mùa giải thưởng là rủ nhau bấm điện thoại, bất kể ca sĩ mình yêu thích năm nay cống hiến nhiều hay ít. Việc LSX 2007 vừa sớm công bố kết quả cho thấy những Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lam Trường, Đan Trường gần như đã “đóng đinh” trong Top 10. Fan của họ quả là chuyên nghiệp!

 

Trong Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất LSX năm nay, Quang Dũng là một trường hợp đặc biệt. Khán giả của anh hầu hết đã vượt ngưỡng tuổi teen, đối tượng này không dễ bị cuốn vào những chiến dịch bầu chọn lấy thành tích. Nhưng phải lý giải ra sao trước sự vững chân của Quang Dũng trong LSX mấy năm trở lại đây?

 

Trường hợp của  Năm Dòng Kẻ được bình chọn Nhóm nhạc được yêu thích nhất LSX 2007 cũng vậy. 4 cô gái này và dòng nhạc các cô thể hiện hẳn không thể có lượng fan hùng hậu và ào ạt bầu chọn giống của các ca sĩ ngôi sao được.

 

Tạm đưa ra giả thuyết: Dù thế nào cũng cần có giọng ca sáng giá để giải thưởng trở nên sáng giá? Các bảng xếp hạng ca sĩ thông qua những giải thưởng hàng năm hầu như không công bố rõ số lượng phiếu bình chọn, việc phân tích về độ “nóng-lạnh”, “cao - thấp” và cả mong muốn tìm ra một tiêu chí chuẩn lại càng trở nên mong manh.

 

Nếu ở nước ngoài có thể dễ dàng căn cứ vào doanh số đĩa bán ra, số lượt người truy cập và tải bài hát trên mạng… để xếp hạng ca sĩ thì tại VN việc này  lại không hề đơn giản. Tình hình băng đĩa lậu tràn lan, thị trường khó kiểm soát con số thực- ảo đã khiến bản thân ca sĩ cũng không trông mong gì nhiều vào lợi nhuận bán đĩa.

 

Tham vọng tìm ra ca sĩ có lượng đĩa bán chạy nhất trong năm trở thành nhiệm vụ bất khả thi. Các giải thưởng vì thế cũng không thể áp dụng tiêu chí này  để xếp hạng ca sĩ.

 

Không loại trừ trường hợp: Dù là bầu chọn thì các giải thưởng có thể cũng phải cân nhắc, điều chỉnh giữa ca sĩ có giá trị về mặt nghệ thuật và ca sĩ có giá trị về mặt thị trường.

 

Nếu không có ca sĩ thị trường  chưa chắc đêm công diễn đã bán  hết vé, và nếu không có tên tuổi nghệ thuật thì giải thưởng cũng bị giảm bớt phần danh giá. Một lần nữa, việc xác định các tiêu chí lại trở nên quá… phức tạp!

 

Nhìn lại các giải thưởng sắp công bố cuối năm nay, chỉ mong cuộc tổng kết 10 năm LSX (1997- 2007) sẽ đem đến một không khí mới. Cuộc bình chọn diễn ra từ 14/10 đến 30/11 để có được các bảng xếp hạng: 10 nhạc sĩ có ca khúc được yêu thích nhất trong 10 năm, 10 ca sĩ VN được yêu thích nhất trong 10 năm, 1 nhóm nhạc được yêu thích nhất, 2 gương mặt thành tựu 10 năm của LSX. 

Nếu gom danh sách ca sĩ trong Top 10 của LSX suốt 10 năm qua, đây sẽ là dịp ôn lại những người tạo nên danh tiếng cho Làn sóng xanh thuở ban đầu: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Cẩm Vân, Siu Black, Tam ca 3A, Quang Linh…

 

Và khi đó, hy vọng Top 10 ca sĩ của một thập kỷ sẽ có sự trở lại của những gương mặt cũ (nhưng không phải là muôn năm cũ trên các bảng xếp hạng).         

 

TPO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek