Thứ Bảy, 05/10/2024 08:26 SA
Câu lạc bộ thơ Diên Hông
Điểm hẹn tri kỷ của những người yêu thơ
Thứ Năm, 18/10/2007 07:00 SA

CLB thơ Diên Hồng được thành lập cách đây gần… 30 năm, gồm những người yêu thơ không phân biệt giới tính, già trẻ, đời sống, nghề nghiệp. CLB này khởi phát bởi một số người tâm huyết gồm các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, những người đã trải qua hai cuộc kháng chiến với ý muốn lấy thơ phú làm vui, sau nữa là đóng góp thêm phần hương sắc cho phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương. Hiện nay, tổng số hội viên của CLB đã lên tới trên 80 người. Ngoài phần lớn hội viên là cư dân của TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, CLB còn thu hút những người yêu thơ từ các huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh và các xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), Hòa Bình 1, Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa). Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa).

 

071017-anh-CLBthoDH.jpg

Một buổi sinh hoạt của CLB thơ Diên Hồng – Ảnh: THẠCH BI SƠN

 

Ông Võ Sĩ Quang (huyện Tây Hòa) tuổi đã ngoại thất tuần. Gần hai chục năm nay, với chiếc xe đạp trành ông vượt hơn mười cây số về TP đọc thơ không sót buổi nào. Còn cụ Hoàng Sỹ Huỳnh, tuy đã chuyển vào Nha Trang sống với con cháu nhưng hễ có dịp là tranh thủ “bay” ra để nghe thơ  bầu bạn và giới thiệu những sáng tác mới nhất của mình. Với họ, mỗi lần gặp mặt là một lần có thêm niềm vui. Không có “đứa con tinh thần” mới thì ngồi thưởng thức thơ người khác, đôi khi chỉ cần nghe thôi là đủ thỏa mãn và hân hoan. Nếu gặp một bài thơ tâm đắc, họ lập tức yêu cầu đọc lại, rồi cùng ngân nga. Vì thế, cứ định kỳ mỗi tháng đến hẹn CLB thơ Diên Hồng lại:

 

Rộn ràng khách hẹn cung tơ

 

Nàng trăng mười sáu đêm thơ hôm nào

 

Ánh ngà sáng cửa lầu cao

 

Cầu thang chung bước xôn xao lòng mừng.

 

Đến dự sinh hoạt CLB thơ Diên Hồng, nhiều người cảm nhận ngay bầu không khí đầm ấm của những tâm hồn thơ thuộc nhiều thế hệ. Mái đầu xanh cận kề bên những mái đầu bạc, cụ ông, cụ bà trao đổi thơ phú cùng đám trẻ hậu sinh với sự hào hứng, nồng nhiệt hiếm có. Giữa những tâm hồn yêu thơ này, rào cản tuổi tác, giàu nghèo, địa vị hầu như không tồn tại. Họ là những người làm thơ nghiệp dư không vụ danh. Thơ của họ bật ra nhẹ nhõm như là một nhu cầu tự thân.

 

Những cảm nhận cá nhân  không hoa hòe thể hiện qua những câu chữ, ngôn từ dung dị của các thành viên CLB thơ Diên Hồng chính  là món quà tri âm luôn khát khao, mong muốn hòa điệu tâm hồn cùng bè bạn gần xa, có thể động viên nhiều người đứng vững trước những khó khăn và góp phần làm cuộc sống thăng hoa. Anh Huỳnh Văn Quốc, Biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Phú Yên, nhận xét: “Bên cạnh đội ngũ những người làm thơ chuyên nghiệp trong tỉnh, sự xuất hiện của những người làm thơ nghiệp dư thuộc CLB thơ Diên Hồng, CLB thơ Sông Ba… đã góp phần làm phong phú thêm vườn thơ Phú Yên đậm đà hương sắc. Điều này cho thấy, người Việt ta rất yêu và thích làm thơ như là một sự giãi bày, sẻ chia nỗi lòng với cộng đồng trước cuộc đời vốn rất đa đoan nhưng cũng không kém phần đáng yêu, thi vị!”.

 

NGUYÊN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek