Thứ Hai, 14/10/2024 07:29 SA
Tâm tình nhà báo trẻ
Thứ Bảy, 20/08/2016 10:00 SA

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Phú Yên, những nhà báo trẻ đã trải lòng về môi trường báo chí hiện đại, đầy năng động. 

 

NHÀ BÁO TRUNG HIẾU: Nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

 

Tôi học Ngữ văn, nhưng lại đến với nghề cầm bút và trở thành một nhà báo chuyên nghiệp, đó là cái duyên. Do không được đào tạo báo chí chính quy nên để trở thành nhà báo thực thụ tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đồng nghiệp đi trước; học hỏi từ việc khai thác thông tin, triển khai đề tài sao cho vừa chính xác, nhanh, gọn gàng vừa có thể đem đến bạn đọc tác phẩm báo chí mang đầy hơi thở cuộc sống.

 

Đến nay, dù không còn bỡ ngỡ như những ngày mới vào nghề, nhưng để trưởng thành hơn trong nghề nghiệp, tôi thấy mình phải nỗ lực hơn nữa, chịu khó học tập những kinh nghiệm quý giá của các đồng nghiệp đi trước. Cùng với nỗ lực của bản thân, tôi mong rằng trong thời gian tới Ban Biên tập Báo Phú Yên và Chi hội Hội Nhà báo Báo Phú Yên thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ để những nhà báo trẻ như chúng tôi có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ban Biên tập giao phó.

 

NHÀ BÁO NGỌC DUNG: Từ “ngôi nhà” Báo Phú Yên, tôi đã có những chuyến đi ý nghĩa

 

Đến nay, tôi đã có hơn 10 năm công tác tại Báo Phú Yên. Ở nơi này, tôi có những đồng nghiệp thương mến, mà từ họ, tôi học được nhiều điều quý giá cho công việc cũng như trong cuộc sống. Đồng nghiệp của tôi - những nhà báo tận tâm, say nghề và dũng cảm, đằng sau mỗi trang viết của họ có cả mồ hôi và nước mắt. Để cung cấp cho độc giả những tin tức kịp thời, nhanh nhạy, những bài báo chất lượng hàng ngày trên mặt báo, rất nhiều người trong cả tòa soạn phải làm việc cật lực từ khâu thu thập thông tin, viết bài đến biên tập, trình bày…

 

Với tôi, tòa soạn Báo Phú Yên đã trở thành “ngôi nhà” thứ hai của mình. Từ “ngôi nhà” này, tôi có những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ với bao con người đời thường dung dị nhưng hết sức đặc biệt. Họ đã mang đến cho tôi những xúc cảm đa chiều trên trang viết của mình. Đó là những bà mẹ đơn thân cả đời lam lũ tảo tần nuôi con trong bao khó nhọc với khát khao đưa con mình đến cánh cửa tri thức nhân loại; là những già làng miền sơn cước ngày đêm trăn trở với việc bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc; là những tấm lòng thiện nguyện sẵn sàng hiến tặng giọt máu quý giá của bản thân để cứu sinh mạng những người mà họ chưa từng quen biết; là ân tình sâu lắng của người dân những nơi tôi từng đặt chân đến… Từ họ, tôi thấy cuộc sống đẹp hơn, nhân văn hơn. 

 

Một bậc thầy đồng nghiệp của tôi nói rằng, nghề báo không phải là nghề có thể làm giàu. Bằng khả năng, công sức, trí tuệ, nhà báo có thể sống tốt, chứ làm giàu thì không. Càng gắn bó với nghề báo, tôi càng thấy điều này là đúng. Với tôi, vinh quang của nghề không phải danh tiếng, mà là những gì hữu ích, tốt đẹp mà nhà báo mang lại cho mọi người, cho cuộc sống này đằng sau mỗi trang viết…

 

NHÀ BÁO KIỀU MY: Mỗi bài viết là thêm một trải nghiệm

 

Ba tôi là phát thanh viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên. Từ khi còn nhỏ, ngày nào, tôi cũng mở đài để nghe giọng đọc của ông. Cứ thế, những bài viết, những bản tin thời sự cứ thấm dần trong tôi; tôi lớn lên cùng ước mơ trở thành nhà báo. Từ khi học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tôi đã có thơ và tản văn được đăng trên Báo Phú Yên. Mỗi khi thấy bài viết của tôi được đăng báo, ba tôi đều lưu giữ cẩn thận vì ông muốn sau này, khi tôi đi sâu hơn vào nghề báo, có dịp đọc lại những bài viết “thuở ban đầu” sẽ thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn.

 

Tốt nghiệp đại học, giữa nhiều ngã rẽ, tôi chọn về quê, công tác tại Báo Phú Yên. Tâm niệm lời dạy của thầy Huỳnh Dũng Nhân rằng: “Hãy cứ sống, cứ đi và cứ viết”, nên hơn 5 năm gắn bó với tờ báo, tôi luôn cố gắng đi sâu về cơ sở, gần gũi với người dân, tìm viết những đề tài mang hơi thở cuộc sống. Gần một tháng “vật vờ” với sóng gió Trường Sa để khắc họa chân dung người lính đảo, rồi bon bon xe trên dải núi Trường Sơn cùng các bác cựu chiến binh “về nguồn”…, mỗi chuyến đi là thêm một trải nghiệm để tôi làm giàu hơn cho vốn sống và vun đắp tình yêu nghề. Với những phóng viên vừa trẻ tuổi đời, lại non tuổi nghề như chúng tôi, sai sót khi xử lý thông tin là điều khó tránh khỏi, nhưng từ những lần như thế, chúng tôi thấy mình cần phải học hỏi nhiều hơn từ đồng nghiệp, có trách nhiệm với ngòi bút của mình để mang nhiều bài viết có chất lượng đến tay bạn đọc.

 

NHÀ BÁO NHẬT HUY: Tôi đã trưởng thành từ môi trường làm việc của Báo Phú Yên

 

Nghề báo là cái duyên của tôi. Không được đào tạo báo chí chính quy nên khi về công tác tại Báo Phú Yên gần như tôi phải học lại từ đầu. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị đi trước và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã từng bước tiếp cận được phương thức làm báo chuyên nghiệp. Đây là may mắn đối với người làm báo như tôi. Trải qua thời gian công tác, tôi có thể khẳng định, Báo Phú Yên đã cho tôi nhiều cơ hội được trưởng thành, được đi nhiều, cảm nhận về giá trị cuộc sống. Công việc cho tôi cái nhìn sâu sắc về cuộc đời đang diễn ra. Đó là điều mà tôi luôn trân trọng và tâm nguyện rằng phải luôn cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Là phóng viên trẻ, tôi nhận thức được rằng, mình phải cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ nghiệp vụ để phục vụ tờ báo. Báo Phú Yên đã trải qua 70 năm hình thành và phát triển, đó là truyền thống quý báu mà thế hệ phóng viên trẻ như tôi phải biết để sống và làm việc thật tốt, xứng đáng với công sức của các thế hệ cha anh đã gầy dựng để có một tờ báo đầy sức sống như ngày hôm nay.

 

MINH ĐĂNG (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ký ức và tình yêu
Thứ Hai, 22/08/2016 10:42 SA
15 năm ấy, biết bao nhiêu tình…
Thứ Hai, 22/08/2016 00:00 SA
Đà Lạt và những cơn mưa chiều
Chủ Nhật, 21/08/2016 11:04 SA
G-Dragon - Tường thành Kpop
Chủ Nhật, 21/08/2016 10:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek