Thứ Hai, 14/10/2024 07:25 SA
Khi nét đẹp văn hóa trở thành nhịp cầu kết nối
Chủ Nhật, 21/08/2016 13:00 CH

“Những giá trị về di sản văn hóa của Phú Yên đã góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam và góp phần vào di sản văn hóa của nhân loại.

 

Đó là hành trang trong sự phát triển của chúng tôi và cũng là hành trang, nhịp cầu để kết nối tình hữu nghị với các nước cũng như các tỉnh, thành khác trong nước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng phát biểu như vậy khi chào mừng 400 đại biểu từ 18 quốc gia và 33 tỉnh, thành trong nước đến với Phú Yên, trong Tuần lễ Giao lưu hữu nghị quốc tế.

 

Những đặc trưng văn hóa của đồng bào các dân tộc ở Phú Yên đã làm cho các đại biểu, đặc biệt là đại biểu quốc tế, ngạc nhiên và thích thú. Một nhịp cầu được kết nối, và bạn bè từ những miền đất, quốc gia xa xôi đã phần nào cảm nhận được nét đẹp văn hóa của Phú Yên. 

 

Gloria Lazzaro (Ý): Học được nhiều điều từ người dân địa phương

 

Thật tuyệt vời khi chúng tôi được biết phong tục của các bạn! Tôi đã học được nhiều điều, từ cách người dân miền núi nơi đây sinh sống, cách họ sinh hoạt rất hòa quyện với môi trường. Và cũng giống như những người Việt Nam mà tôi được gặp, họ hay tươi cười, thân thiện, không e dè gì cả. Chúng tôi đã được thưởng thức âm nhạc rất đặc trưng; những bộ trang phục và cách họ thể hiện cũng rất khác biệt. Những đứa trẻ trong ngôi làng đó, lúc đầu hơi ngại một chút, nhưng khi đã quen rồi thì tất cả đều cầm tay nhau và nhảy quanh ngọn lửa. Đó là một trong những trải nghiệm tuyệt vời trong đời tôi, khi cầm tay và nhảy với nhau chung quanh ngọn lửa.

 

Kseniya Mikhalenya (Nga): Các bạn rất coi trọng văn hóa truyền thống

 

Tôi đã tốt nghiệp trường âm nhạc, ở đó người ta dạy cho tôi hát, nhảy và tôi đã có khái niệm về nền văn hóa truyền thống của đất nước tôi. Khi đến xứ sở của các bạn, qua âm nhạc và những điệu nhảy, tôi cảm nhận các bạn rất coi trọng văn hóa truyền thống. Và qua những điệu nhảy, âm nhạc, chúng tôi muốn gửi đến một thông điệp, để mọi người cảm nhận được tầm quan trọng về văn hóa của mỗi quốc gia.

 

Tôi không chỉ ngạc nhiên mà còn cảm nhận có một nguồn năng lượng từ âm nhạc của người bản địa. Tôi rất thích và muốn nghe, muốn nghe thêm nữa để hiểu về văn hóa của các bạn. Khi lắng lòng, tôi nghe và cảm nhận được nhiều điều.

 

Fernando Fonseca (Brazil): Tôi rất ấn tượng với nhạc điệu cồng chiêng của người đồng bào

 

Trở lại Phú Yên lần này, đối với tôi, con người và cảnh vật nơi đây vẫn vậy, luôn cởi mở và mến khách; những bãi biển trong xanh và những ngọn núi trùng điệp. Còn gì tuyệt vời hơn khi được hòa mình vào những vũ điệu cồng chiêng đặc trưng của người đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sông Hinh. Mỗi người dân địa phương như một nghệ sĩ không chuyên. Chỉ có tận mắt xem họ biểu diễn, tôi mới cảm nhận hết sự khác biệt của âm nhạc dân tộc các bạn, nó được tấu lên theo bản năng, rất tự nhiên và cảm xúc.

 

Đến với Sông Hinh, tôi và những người bạn của mình đã mang điệu nhảy dân gian truyền thống của đất nước chúng tôi hòa quyện vào tiếng cồng chiêng của các bạn. Tất cả mọi người cùng nhau say sưa nhảy múa, chia sẻ niềm vui, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết hữu nghị giữa khách và người dân bản địa.

 

DƯƠNG TẤN TRƯỜNG (HÀ NỘI): Cần chung tay gìn giữ các bản sắc văn hóa dân tộc

 

Đây là lần đầu tiên, tôi đến với mảnh đất Phú Yên và cũng là lần đầu tiên tôi được tham gia giao lưu với người đồng bào, được nghe người dân nơi đây đánh cồng chiêng. Trước khi đặt chân lên vùng đất Sông Hinh của các bạn, tôi nghĩ đó chắc hẳn giống như những vùng đất khác, nhưng đến nơi, tôi mới phát hiện mình đã sai. Quả thật, đây là một nơi non nước hữu tình. Còn người đồng bào thì lúc nào cũng chất phác, thật thà, nhất là những cô gái Ê Đê luôn rạng rỡ trong nắng chiều, vừa e ấp lại vừa mạnh dạn, khiến chúng tôi không ngớt nhìn.

 

Tôi nghĩ không chỉ ở Sông Hinh mà nhiều nơi ở Phú Yên còn có rất nhiều nét văn hóa độc đáo nhưng để bảo tồn những nét đẹp đó cần phải có một trình độ nhất định và những chính sách định hướng nhằm duy trì và phát triển những làng nghề đặc trưng, vừa làm sao để tạo điều kiện phát triển kinh tế cho địa phương, vừa góp phần gìn giữ những vốn quý của dân tộc. Đơn giản nhất vẫn là ưu tiên sử dụng sản phẩm mang tính chất cổ truyền do địa phương sản xuất và quảng bá những sản phẩm, nét đẹp đó ra các vùng miền khác.

 

THIÊN LÝ - YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
G-Dragon - Tường thành Kpop
Chủ Nhật, 21/08/2016 10:53 SA
Huyện Đồng Xuân đoạt giải nhất
Thứ Bảy, 20/08/2016 14:52 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek