Thứ Hai, 14/10/2024 07:28 SA
Đà Lạt và những cơn mưa chiều
Chủ Nhật, 21/08/2016 11:04 SA

Một góc Đà Lạt - Ảnh: MẠNH MINH TÂM

Đoàn văn nghệ sĩ Phú Yên dự trại sáng tác Đà Lạt do nhà văn Huỳnh Thạch Thảo - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh làm trưởng đoàn. Đoàn gồm Chi hội Văn học có 4 hội viên, còn lại là hội viên mỹ thuật, sân khấu, nhiếp ảnh, âm nhạc...

 

Nhà thơ Triệu Lam Châu, người đã viết ca khúc “Sao em chưa về thăm Đà Lạt” được phân công làm công tác tổ chức. Sau phần nghi thức, các đại biểu được thưởng thức chương trình văn nghệ rặt dân xứ Nẫu. Ca khúc “Cảm xúc sông Ba” của Đức Thanh được Ngọc Ánh, Chi hội Nhiếp ảnh thể hiện sâu lắng, ngọt ngào; Phùng Long Ẩn, Phương Liên - Chi hội Sân khấu với song ca làn điệu bài chòi “Dáng đứng Phú Yên” của Hồ Việt Kiều; Phan Kim Việt - Chi hội Văn học, có giọng đọc hào sảng với sáng tác thơ của mình “Những con đường huyền thoại” và Huỳnh Trọng Thống - Chi hội Âm nhạc với tự khúc “Phú Yên khúc tráng ca”… Chương trình cứ rỉ rả, trong khoảng hẹp không gian, ít người nhưng đủ để ấm tình chủ khách Phú Yên - Đà Lạt.

 

Đoàn dự trại sáng tác lần này, số đông anh chị em ai cũng có một đôi lần trở lại Đà Lạt và dự trại sáng tác, chỉ có mỗi mình tôi là lần đầu được tới đây nên mọi thứ tai nghe, mắt thấy ở Đà Lạt, với tôi đều mới lạ và có phần háo hức khám phá. Sau khai mạc, từng hội viên, mỗi người theo đuổi ý tưởng dự định của mình.

 

Chiều, một mình tôi sải bộ lên trên ngọn đồi sau trại sáng tác, điều làm tôi hết sức ngỡ ngàng trước cảnh thiên nhiên kỳ thú của những thung lũng trù phú, chập chùng trên những đồi núi hùng vĩ là những ngôi biệt thự kiêu sa nép mình dưới tán rừng thông xanh ngút và cao vợi, điểm xuyết những áng mây chiều đong đưa, bảng lảng. Vừa thoát khỏi cái nóng như thiêu đốt của miền Trung, giờ hưởng được cái mát trong lành ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển cùng đồi thông vi vu gió, thung lũng giăng mắc sương mù; tôi đã cảm giác được thế nào là “Đà Lạt mộng mơ”, đến thổn thức miên man “về đây nghe gió hát”. Và chợt nhớ khổ thơ của HT:

 

Chiều ùa về trong tiếng thông reo

Biệt thự cũ vẫn im lìm trông ngóng

Chờ đợi ai, dã quỳ khoe sắc thắm

Níu bước chân ta ngơ ngẩn một mình

 

Sáng nay, vào quán cóc có tên “Thu Lợi” trước cổng Nhà bảo tàng Lâm Đồng, thấy anh chị chủ quán vui và cởi mở, tôi đón mò: “Có phải Thu là tên chị còn Lợi là tên anh (chồng) không ạ?”. Chị gật đầu và cho biết, gốc gác của chị ở Huế, còn chồng gốc Quảng. Ông bà cha mẹ lên đây lập nghiệp từ thập niên 30 của thế kỷ trước, sinh ra và lớn lên ở đây từ nhỏ nên chồng chị bây giờ không nhớ tên làng, giờ có hàng ngàn người gốc Huế đã tìm thấy “đất lành chim đậu” đến định cư, lập nghiệp trên xứ sở ngàn hoa này. Do sống ở đây đã lâu nên vợ chồng chủ quán cứ vanh vách kể như một thuyết minh viên du lịch. Chị nói về mưa Đà Lạt rất đặc trưng và không như những cơn mưa rào bất chợt ở Sài Gòn, những cơn mưa dầm tơi tả ở miền Trung. Mưa ở đây vào độ tháng 5 cho đến tháng 9, tháng 10, mưa cứ tí tách, rả rích và kéo dài như bất tận. Những hạt mưa bụi lấm chấm vương tóc vai, vừa đủ cho khách bộ hành thấm lạnh. Có loài cây ở xứ nào mà giữ được vạn triệu giọt nước long lanh trong vắt, với mong ước “Trời không mưa tôi cũng lạy trời mưa...” (Ngô Thụy Miên).

 

Đà Lạt chiều nay mưa rỉ rả, tôi tới Bảo tàng Lâm Đồng cùng với đoàn khách tham quan trên 100 người ở miền Nam ra. Nghe nói Giám đốc Bảo tàng là người Bình Định. Vào tham quan vé 10.000 đồng/lượt người. Qua vợ chồng chủ quán “Thu Lợi”, họ biết tôi là người đang công tác tại Sở VH-TT-DL Phú Yên nên bảo không phải mua vé. Bảo tàng Lâm Đồng xây dựng trên diện tích khoảng 2.000m2, không gian 2 tầng, được vây kín trên hàng chục ngàn hiện vật từ Đà Lạt xưa và nay lưu giữ chứng tích lịch sử văn hóa - xã hội từ thời kỳ sơ khai đến thời kỳ mở cửa đổi mới.

 

Đà Lạt đẹp, đáng yêu bởi những vẻ đẹp kiêu sa, lung linh sắc màu của ngàn hoa và sương sa gió núi, những cơn mưa chiều tình cờ chợt đến chợt đi, buồn, trong sáng và lãng mạn, làm động lòng lữ khách phương xa.

 

MẠNH MINH TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek