Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Kết quả sơ tuyển Giải thưởng Văn học – Nghệ thuật Phú Yên lần thứ 2 (2001-2005):
Đột phá từ những môn nghệ thuật “trẻ”
Thứ Tư, 15/02/2006 14:38 CH

Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Phú Yên (LH VHNT) vừa sơ tuyển các tác giả có hồ sơ tham dự Giải thưởng Văn học – Nghệ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 2 (2001-2005). Kết quả, 35 trong tổng số 39 tác giả từ các hội và chi hội chuyên ngành VHNT đã qua vòng sơ tuyển và được phân chia thành 9 giải A, 9 giải B, 9 giải C và 8 giải khuyến khích. Kết quả này đã được gởi đến Hội đồng xét duyệt của tỉnh xem xét lần cuối trước khi trình UBND tỉnh ra quyết định khen thưởng. Báo Phú Yên đã trao đổi với nhà văn Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hội LH VHNT Phú Yên, Chủ tịch Hội đồng xét sơ tuyển xung quanh việc xét sơ tuyển và các tác giả được đề nghị trao tặng giải thưởng lần này.

 

* Một cách chủ quan, ông đánh giá thế nào về những tác giả được đề nghị trao giải thưởng VHNT tỉnh Phú Yên lần thứ 2?

 

Theo nhà văn Đào Minh Hiệp, tiêu chí xét Giải thưởng VHNT Phú Yên lần này không khác lần thứ 1, đó là căn cứ vào giá trị của những tác phẩm mà các văn nghệ sĩ đã sáng tạo ra trong thời gian xét thưởng. Ở giải lần thứ nhất (1975-2000), ngoài giá trị tác phẩm còn có xét đến công lao, cống hiến của các tác giả đối với phong trào VHNT của tỉnh. Lần này, thời hạn là 5 năm, đúng chu kỳ xét giải nên yếu tố quan trọng hàng đầu là giá trị của tác phẩm.

- Tôi nghĩ tất cả các tác giả qua vòng sơ khảo đều xứng đáng. Giải thưởng lần này có số lượng tác giả tăng hơn và mức giải thưởng phân bố không đều như lần trước. Điều này không có gì là lạ, bởi sau 5 năm, với sự chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành, cùng với sự nỗ lực vượt bậc của chính các văn nghệ sĩ trong mái nhà chung là Hội LH VHNT, các văn nghệ sĩ đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị, đạt nhiều giải thưởng cao trong nước và quốc tế.

 

* Có đến 9 giải A trong vòng 5 năm, nhiều hơn hẳn so với 4 giải A được xét trong khoảng 25 năm của Giải thưởng VHNT lần thứ 1 (1975-2000). Phải chăng VHNT Phú Yên trong 5 năm qua đã có sự phát triển vượt bậc? Và nếu có thì điều gì đã tạo nên sự khởi sắc đó?

 

- Ở những môn VHNT kinh điển như Văn học, Văn nghệ dân gian, Sân khấu không có nhiều biến đổi đáng chú ý. Tuy nhiên, những môn nghệ thuật “trẻ” hơn như Nhiếp ảnh nghệ thuật, Mỹ thuật, Múa, Aâm nhạc đã có bước đột phá mạnh mẽ. Bốn ngành này đã có đến 5 tác giả được đề nghị trao giải A ở Giải thưởng VHNT lần này, trong khi ở lần thứ 1 những môn này không có người đoạt giải A. Điều đó phần nào phản ánh được sự vươn dậy của VHNT Phú Yên những năm qua.

 

"Trăng Tháp Nhạn" - một tiết mục múa do Nguyễn Hữu Từ biên đạo - Ảnh: Lâm Vy

 

Điều đáng mừng là những người được đề nghị trao giải A ở những môn nghệ thuật “trẻ” này đều là những gương mặt khá trẻ, họ đang trong độ tuổi sáng tác sung sức và có niềm đam mê sáng tạo mãnh liệt. Nghệ sĩ múa Nguyễn Hữu Từ và họa sĩ Trần Quyết Thắng theo tôi là hai ví dụ thuyết phục. Nguyễn Hữu Từ liên tục giành các HCV về biên đạo múa ở các Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, được giải thưởng cao của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú khi mới 29 tuổi. Trần Quyết Thắng cũng đã có những thành công đáng kể trong các Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung – Tây Nguyên, có tranh dự treo ở Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, thực hiện 2 gallery triển lãm tranh Mỹ thuật cá nhân tại Tuy Hòa và TP Hồ Chí Minh và được giới chuyên môn đánh giá cao.

 

Bên cạnh đó, Nhiếp ảnh Nghệ thuật Phú Yên năm 2001 chưa có hội viên TW nào, thế nhưng đến nay đã có 4 hội viên. Những gương mặt này đã giành rất nhiều giải thưởng ở các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong tỉnh, ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, có người được dự treo ở Triển lãm Aûnh nghệ thuật toàn quốc và một số gương  mặt khác đã được phong tước hiệu FIAP, được giải thưởng và ảnh dự treo ở các liên hoan ảnh quốc tế.

 

Đó là những thành quả rất đáng được trân trọng của văn nghệ sĩ Phú Yên trong 5 năm vừa qua.

 

* Xin cám ơn ông.

 

QUỐC THANH thực hiện

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek