Thứ Bảy, 05/10/2024 08:33 SA
Để đêm thơ Nguyên tiêu hấp dẫn hơn
Thứ Tư, 15/02/2006 08:44 SA

Đến hẹn lại lên” đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ 26 vừa được tổ chức. Dòng người đổ về tháp Nhạn từ rất sớm và rất đông. Điều đó cho thấy thơ rất có sức hấp dẫn với đông đảo quần chúng Phú Yên. Ban tổ chức đã có cố gắng chọn lọc những bài thơ hay để trình bày, không còn “tính mặt trận” như nhiều năm trước, vì vậy không khí chung không bị loãng. Song không khó để nhận thấy rằng cách tổ chức đêm thơ năm nay vẫn không có gì mới so với những năm trước.

 

Thiết nghĩ, nếu đêm thơ Nguyên tiêu được xem như là cách đưa thơ đến công chúng thì tại sao chúng ta không tổ chức một điểm giao lưu tác giả – tác phẩm với bạn yêu thơ? Cũng trên sân Nhạn tháp, ngoài sân khấu trình diễn như lâu nay, có thể tổ chức thêm một điểm, ở đó các tác giả có ấn phẩm thơ sẽ giao lưu với bạn yêu thơ, bán hoặc tặng sách cho bạn yêu thơ. Những bài thơ được tập hợp trong “Thơ Nguyên tiêu” do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh xuất bản 4 năm nay là nét mới của Phú Yên, rất đáng hoan nghênh. Nhưng ngoài việc biếu tặng tác giả, quan khách, hình như không bán được ở đâu. Sao trong Đêm thơ Nguyên tiêu không tổ chức bán cho bạn yêu thơ? Đây mới là dịp để người yêu thơ tiếp cận với các ấn phẩm thơ. Hàng ngày do bận làm ăn, có thể muốn mua một tập thơ mà không có dịp. Việc tổ chức thêm nhiều hình thức mới sẽ làm cho đêm thơ Nguyên tiêu thêm phong phú, sinh động và lôi cuốn được đông đảo công chúng đến với thơ hơn.

 

Về nội dung trình bày tại sân khấu, nên chăng ngoài những bài thơ mới sáng tác, còn có những bài thơ xuân, thơ tình cổ điển được nhiều người yêu thích để nâng cao chất lượng nghệ thuật của Đêm thơ Nguyên tiêu. Dòng thơ trào phúng cũng rất cần có để vừa làm thay đổi không khí, vừa truyền tải thêm những nội dung khác ngoài thơ trữ tình. Còn phần ca nhạc xen vào giữa các tiết mục thơ, có thể chọn những bài hát phổ nhạc từ thơ – cũng là cách đưa thơ đến công chúng vì có những bài thơ đến với công chúng nhờ âm nhạc chắp cánh.

 

HỒ HẢI HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek