Thứ Bảy, 05/10/2024 10:17 SA
Tay trống làng Hà Rai
Thứ Ba, 14/02/2006 08:19 SA

Tuy dáng người nhỏ nhắn nhưng anh So Điền Thanh làng Hà Rai, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) mang chiếc trống nặng khoảng 4 kg vừa vỗõ vừa nhảy rất nhanh nhẹn, hầu như không biết mệt. Nhìn anh biểu diễn say sưa, ai cũng cảm thấy phấn khích như cùng “say hội”.

 

Biểu diễn trống trong ngày hội - Ảnh: N.T

 

So Điền Thanh biết đánh trống từ năm 18 tuổi bằng cách tự mày mò học theo mọi người. Anh kể: “Làng mình thường có các buổi biểu diễn văn nghệ, mọi người hát các bài dân ca Chăm, chơi trống… Những đêm đó rất vui, nhìn mọi người chơi trống, đánh chiêng hay quá mình thích thế là tự tập, bắt chước theo các anh và các bác thôi”. Nhạc cụ của dân tộc Chăm rất phong phú, nhưng anh Thanh chỉ thích chơi trống đôi bởi: “Trong dịp lễ nào trống đôi cũng được sử dụng. Nó làm bầu không khí lễ hội sôi động và rộn ràng hơn. Các ngày hội mà không có trống đôi rất trầm lặng, có trống đôi mới thể hiện được hết niềm vui, sự phấn khởi.” Sống trong âm hưởng của những làn điệu dân ca Chăm, trong những tiếng trống dồn dập, âm vang hào hùng của bộ cồng, bộ chinh, anh Thanh bị cuốn hút lúc nào không hay. Tất cả các lễ hội của buôn làng từ lễ hội nhỏ đến lớn, từ lễ mừng lúa mới, mừng sức khoẻ, lễ bỏ mả đến lễ hội đâm trâu, anh đều không bỏ sót. Lúc nào cũng vậy, anh xem một cách say mê, mắt dán theo từng nhịp trống, từng bước chân của những người biểu diễn. “Lễ hội mở là mình nhào vô, nhìn theo những người chơi trống. Xem nhiều, dần dần mình biết đánh trống”. Anh tâm sự.

 

Nghệ thuật múa trống đôi là loại hình văn hoá- văn nghệ dân gian  độc đáo của dân tộc Chăm H’roi , Ba-na ở huyện miền núi Đồng Xuân. Hồn trống như đã ăn sâu vào máu thịt của dân làng bởi trống đôi là món ăn tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp lễ hội của buôn làng.  Trống đôi đòi hỏi người chơi không chỉ biết di chuyển nhanh nhẹn, nhịp nhàng mà còn phải biết kết hợp tay vỗ lúc dồn dập, lúc chậm rãi với các bước nhảy một cách uyển chuyển. Vì vậy mà những người có sức khoẻ tốt mới có thể chơi loại nhạc cụ này. Anh Thanh cho mình may mắn vì tuy người nhỏ, gầy nhưng nhờ thường xuyên làm việc nương rẫy  nên có sức khoẻ deo dai, có thể đánh trống cả giờ. Tính đến nay, anh Thanh có 20 năm chơi loại trống đôi. Anh đã trở thành tay trống đôi cự phách của làng Hà Rai và có thể biểu diễn độc tấu mà vẫn hấp dẫn lôi cuốn người xem. Chính vì vậy, cứ có diệp hội diễn, giao lưu nghệ thuật ở của huyện, tỉnh anh So Điền Thanh đều được vinh dự góp mặt bằng âm thanh sôi động của nhịp trống đôi.

 

MAI  TRÚC ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek