Thứ Bảy, 05/10/2024 10:23 SA
Chờ đợi không khí độc đáo của Đêm thơ Nguyên tiêu 2006
Chủ Nhật, 12/02/2006 12:22 CH

Tối mai, 12-1, rằm tháng Giêng Bính Tuất, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ tư và Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống Phú Yên lần thứ 26 sẽ diễn ra trên đỉnh núi, dưới chân Tháp Nhạn. Phú Yên Online đã ghi lại những thông tin từ đại diện Ban Tổ chức, những cảm xúc của những người tham gia vào ngày hội thơ mỗi năm chỉ có một lần...

 

Hàng ngàn khán giả đến dự đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống hàng năm trên núi nhạn - Ảnh: Lệ Văn

 

NHÀ VĂN ĐÀO MINH HIỆP, CHỦ TỊCH HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT PHÚ YÊN: ĐÊM THƠ NGUYÊN TIÊU NĂM NAY SẼ THÚ VỊ 

 

Theo chủ trương của Hội Nhà văn Việt Nam, thì Ngày Thơ Việt Nam năm nay phải được tổ chức mang tính lễ hội chứ không chỉ trình diễn thơ như trước nay. Đó là phải có xuất bản sách thơ, tổ chức nhiều điểm ngâm đọc; hát thơ, thả thơ, đố thơ; múa cờ thơ; biểu diễn thơ phổ nhạc; trao giải thưởng thơ... Nhìn chung thì Phú Yên đã tổ chức những hoạt động này từ nhiều năm nay rồi. Chẳng hạn in sách thơ thì đã liên tục từ năm 2002 đến nay; còn tổ chức ngâm đọc thơ thì bây giờ cả 8 huyện, thành phố trong tỉnh đều có đêm thơ riêng, thậm chí cấp xã phường cũng có đêm thơ… Tôi đã tham dự Ngày thơ VN ở nhiều nơi, nhưng chưa thấy nơi nào có  không khí độc đáo như ở ta: leo núi, ngắm sông dưới ánh trăng và nghe ngâm, đọc thơ. Nhiều bạn thơ khắp nơi cũng thổ lộ họ có cảm xúc đặc biệt khi được tham gia đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống của Phú Yên. Rất tiếc là Ngày Thơ VN lại tổ chức trùng với đêm thơ truyền thống này nên nhiều bạn bè yêu thơ khắp nơi không thể đến được với Phú Yên.

 

Năm Bính Tuất này, có tổng cộng 287 bài thơ của 198 tác giả từ các tỉnh và ở Phú Yên gởi về tham dự Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống; trong đó lớn tuổi nhất là các nhà thơ hơn 80 tuổi, trẻ nhất là hai cháu học sinh tuổi THCS. Hội Liên hiệp VHNT đã biên tập, tuyển chọn 65 bài để in thành sách và chọn lọc tiếp 35 bài trong sách này để biểu diễn vào tối mai. Ngoài các tác giả Phú Yên, đêm thơ năm nay còn có sự tham gia của các tác giả đến từ Đồng Tháp, Bình Thuận, Khánh Hòa, Thừa Thiên – Huế, Kon Tum, Gia Lai... Năm nay, chúng tôi đã cố gắng liên hệ trước với các tác giả gần xa để họ tự trình diễn thơ của mình. Hy vọng đó là một trong những điều tạo nên sự thú vị cho đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống lần thứ 26 này.

 

Đêm rằm tháng Giêng, trên núi Nhạn, đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống Phú Yên và Ngày Thơ Việt Nam sẽ khởi đầu bằng việc ngâm bài “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt và “Nguyên tiêu” của Bác Hồ, tiếp đó là phần trình diễn của các tác giả.

 

Những ngày này, Phú Yên hay có mưa về đêm. Chúng tôi cũng đã có phương án 2 là nếu mưa lớn thì sẽ chuyển địa điểm về Nhà Văn hóa Diên Hồng. Nhưng hy vọng là thời tiết sẽ ủng hộ đêm thơ truyền thống như mọi năm...

 

TÁC GIẢ ĐÀO ĐỨC TUẤN: HỒI HỘP, ĐỢI CHỜ VÀ XÚC ĐỘNG

 

Là một tác giả trẻ ở Phú Yên, tôi tham gia hơn chục lần đêm thơ Nguyên tiêu trên núi Nhạn, nhưng lần nào cũng có cảm giác hồi hộp, xúc động lạ kỳ. Lần này cũng vậy, tuy không có tên trong số những người được trình bày thơ trong đêm Nguyên tiêu, nhưng tôi vẫn háo hức đợi chờ để được hòa mình vào hàng ngàn người yêu thơ Phú Yên. Khung cảnh sông núi linh thiêng, huyền ảo tạo cho người ta một cảm giác đặc biệt lắm.

 

Tôi thì nghĩ rằng chính những điều đó của đêm thơ Nguyên tiêu núi Nhạn sẽ tạo cảm xúc mới, suy nghĩ mới cho những người làm thơ có tham dự vào hội thơ này.

 

NHẠC CÔNG NGUYÊN ĐẠT: TỪ NGÀY KẾT DUYÊN VỚI ĐÊM THƠ, TÔI CẢM THẤY HẠNH PHÚC

 

Tôi tham gia đêm thơ Nguyên Tiêu từ năm 1983, khi chương trình này được tổ chức tại Thư viện Hải Phú. Hồi đó nhạc công có tôi và cô Hoàng Hường; cô Ngọc Hà là người ngâm thơ duy nhất. Tuy khán thính giả chỉ khoảng trên hai chục người trong Hội Những người yêu sách của Thư viện nhưng đêm thơ vẫn mang lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc. Thời gian sau, chương trình thu hút khá đông tác giả và bạn yêu thơ, giọng ngâm cũng nhiều hơn trước, người ta chuyển địa điểm đêm thơ lên công viên Diên Hồng, sau đó đưa lên núi Nhạn. Thổi sáo trong đêm thơ Nguyên Tiêu trên đỉnh núi Nhạn, dưới chân tháp cổ, tâm hồn như hòa nhập với thiên nhiên. Từ ngày kết duyên với đêm thơ, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được cống hiến và được người nghe chấp nhận tiếng sáo của mình. Tôi đã có một số bài thơ về đêm Nguyên tiêu.

 

Tham gia sinh hoạt thơ ở nhiều nơi, từ thời trai trẻ cho đến bây giờ, tôi thấy chưa nơi nào có không-  khí - thơ dặc biệt như đêm thơ Nguyên Tiêu của Phú Yên. Ở đây như có sự giao thoa giữa đất-trời, khán thính giả ngồi nghe thơ với thái độ trân trọng. Hy vọng đêm thơ Nguyên Tiêu sẽ được gìn giữ, duy trì mãi, và khi nào còn có thể, tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia.

 

QUỐC KHƯƠNG – PHƯƠNG TRÀ thực hiện

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek