Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
26 năm tiếng thơ chắp cánh
Thứ Hai, 13/02/2006 09:21 SA

Đến hẹn lại lên, hằng năm  cứ vào tết Thượng Nguyên (rằm tháng Giêng), Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Yên lại tổ chức Đêm  thơ Nguyên Tiêu dưới chân tháp Nhạn, trong ánh trăng vàng vằng vặc. Phú Yên là một trong những tỉnh, thành đầu tiên của cả nước tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu và hằng năm. 

 

Đêm thơ được tổ chức tại Tháp Nhạn - Tp Tuy Hòa - Ảnh: Văn Tài

 

Từ ý tưởng của những người yêu thơ là độc giả của Thư viện Hải Phú, đêm thơ Nguyên Tiêu đầu tiên ra mắt tại thư viện vào năm 1980. Có lẽ khi đó, ít ai ngờ rằng đêm thơ có một sức sống mãnh liệt qua hơn một phần tư thế kỷ, thu hút sự quan tâm của đông đảo thi hữu trong và ngoài tỉnh.  Dưới chân Tháp Nhạn, bên dòng sông Ba yêu thương, tiếng thơ như được chắp cánh, hoà quyện cùng với tiếng sáo bay bổng, tiếng đàn dìu dặt trên đỉnh núi Nhạn lồng lộng gió, bát ngát ánh rằm.

 

26 năm, 26  đêm thơ Nguyên tiêu chức đựng biết bao kỷ niệm với những bạn bè yêu thơ ở Khánh Hoà, Gia Lai, Bình Định, Huế, Đà Nẵng. Ninh Thuận và thành phố Hồ Chí Minh.... Nhà văn Nguyễn Gia Nùng đã viết về đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên:Tiếng nhạc, tiếng thơ át dần tiếng gió/Ai chưa tin vào sức mạnh của Thơ không gì thay thế/Xin hãy về với Hội thơ núi Nhạn đêm nay...

 

Nhiều đồng nghiệp và bạn bè ở phương xa hỏi rằng: Vì sao đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lại thu hút người nghe và người yêu thơ đến vậy?  Có nhiều cách lý giải khác nhau, nhưng rõ ràng là 26 năm qua, tiếng thơ đã chắp cánh và tìm được sự đồng điệu ở trong lòng công chúng. Cho dù những cơn gió “ngang tàng, phóng túng” vẫn cứ thổi, cái lạnh trên đỉnh núi se sắt thịt da thì dư âm về đêm thơ  Nguyên tiêu truyền thống núi Nhạn vẫn đầy ắp  trong lòng mọi người.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek