Thứ Hai, 14/10/2024 19:18 CH
Tiến sĩ toán học Huỳnh Bá Lân: Cánh chim xa nghiêng mình phía quê nhà
Kỳ cuối: Người “tiếp lửa” và “giữ lửa” cho Trường Duy Tân
Thứ Năm, 02/06/2016 14:00 CH

Không chỉ nổi tiếng với những dự án ấn tượng về giáo dục và bất động sản ở TP Hồ Chí Minh, TS Huỳnh Bá Lân còn là người “tiếp lửa” và “giữ lửa” cho Trường phổ thông Duy Tân (sau đây gọi là Trường Duy Tân) - món quà vô giá của những người con Phú Yên thành đạt, tâm huyết dành tặng quê nhà.

 

Từ phải qua trái: Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, TS Huỳnh Bá Lân, TS Phạm Văn Cường và GS Ngô Bảo Châu trò chuyện cùng các học sinh Trường Duy Tân - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Giới trí thức trong và ngoài tỉnh đã quan tâm đến Trường Duy Tân. Tôi xin chúc mừng kết quả nổi bật của trường và hoan nghênh tinh thần làm việc, dấn thân của TS Huỳnh Bá Lân. Tuy chất lượng đầu vào thấp nhưng đầu ra có kết quả không thua kém gì các trường có tiếng ở tỉnh như Lương Văn Chánh, Nguyễn Huệ. Điều đó chứng tỏ rằng, khả năng sáng tạo của con người là vô tận. Nếu chúng ta có phương pháp, biết khai thác tốt thì khả năng phát triển được rất cao. Trường Duy Tân đã nói lên chân lý đó. Lãnh đạo tỉnh luôn tạo điều kiện tối đa để Trường Duy Tân phát triển thành trường có chất lượng hàng đầu trong tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt)

DUYÊN NỢ VỚI TRƯỜNG DUY TÂN

 

Do Hội Cựu học sinh trung học Phú Yên sáng lập, Trường Duy Tân là nơi những người con nặng lòng với quê hương gửi gắm ước mơ lớn về giáo dục. Sau những nỗ lực không mệt mỏi của Ban vận động thành lập, Trường Duy Tân được khởi công xây dựng vào tháng 7/2001 và đón 531 học sinh trong năm học đầu tiên 2002-2003.

 

Luôn hướng về quê hương, mong muốn làm những việc có ý nghĩa cho mảnh đất còn nhiều gian khó, thế rồi cơ duyên đưa tới, TS Huỳnh Bá Lân đến với Trường Duy Tân khi ngôi trường này “chập chững” những bước đi đầu tiên và đối mặt với nhiều thử thách. Sau một thời gian giữ cương vị Chủ tịch HĐQT lâm thời để lo việc xây dựng trường, ông Nguyễn Tiến Toàn, Giám đốc Công ty Xe lăn tay Kiến Tường (TP Hồ Chí Minh) bắt đầu đuối sức. TS Huỳnh Bá Lân chính là người đứng ra gánh vác trọng trách này, và Đại hội cổ đông đã bầu ông làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ đầu tiên.

 

Thầy Phan Long Côn, Hiệu trưởng đầu tiên của trường, nhớ lại: “Đầu năm 2003, TS Huỳnh Bá Lân đứng ra giải quyết xong công nợ 630 triệu đồng cho các nhà thầu xây dựng. Đây là việc khó nhất kể từ khi ngôi trường bắt đầu hoạt động, bởi vì các cổ đông không đóng góp thêm và cũng chưa tìm ra cổ đông mới có năng lực tài chính. TS Huỳnh Bá Lân chính là người “tiếp lửa” cho Trường Duy Tân”.

 

Không chỉ “tiếp lửa”, TS Huỳnh Bá Lân còn là người “giữ lửa”. Ông đưa ra sáng kiến khuyến tài và dùng tiền riêng của mình trao học bổng cho các học sinh giỏi. Thầy Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng Trường Duy Tân, khẳng định: “Nếu không có TS Huỳnh Bá Lân, chắc chắn Trường Duy Tân sẽ không thành công như hôm nay. Bởi vì thầy Lân là người duy nhất bỏ tiền ra nhưng chưa bao giờ lấy lợi nhuận hoặc nhận lương. Các khoản này được thầy đưa vào quỹ, trích tặng học bổng cho 4 học sinh vượt khó học giỏi khi các em vào đại học, mỗi em nhận 1 triệu đồng/tháng”.

 

Gắn bó và “tiếp lửa” cho Trường Duy Tân, theo TS Huỳnh Bá Lân, là cách ông báo đáp cho quê hương, mảnh đất dẫu còn nghèo nhưng có nhiều tấm gương hiếu học.

 

TS Huỳnh Bá Lân và con gái Huỳnh Bích Phương tại một hoạt động ở Trường Duy Tân - Ảnh: M.NGUYỆT

 

HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU ĐÀO TẠO CÔNG DÂN TOÀN CẦU

 

“Công dân toàn cầu, bản sắc Việt Nam” là mục tiêu đào tạo của Trường Duy Tân. TS Huỳnh Bá Lân cho rằng, trong thế giới phẳng hôm nay không có giới hạn cho sự giao lưu phát triển, không có giới hạn cho những tư duy khoa học. Và đặc biệt, không có chỗ cho sự thụ động, tự ràng buộc, thu mình chờ đợi, không dám vươn lên để tìm kiếm cái mới, cái đẹp. Ông khẳng định: “Chúng ta có quyền và có khả năng thực hiện để đề ra mục tiêu phấn đấu dài hạn là Trường Duy Tân phải đào tạo những con người mới, những công dân toàn cầu”. Học sinh trưởng thành từ ngôi trường Duy Tân có thể học tập và làm việc ở nhiều quốc gia với khả năng hòa nhập nhanh.

 

Ngay từ niên khóa thứ hai, TS Huỳnh Bá Lân đã có sáng kiến tổ chức lớp học chất lượng cao, thi tuyển học sinh giỏi trong toàn tỉnh, dạy theo chương trình chuyên Toán. Học sinh được miễn hoàn toàn học phí, 50% số học sinh của lớp chất lượng cao xếp từ vị trí thứ nhất trở xuống được nhận học bổng 200.000 đồng/tháng. Những học sinh nghèo được ăn, ở miễn phí tại trường.

 

Lớp chất lượng cao chính là một hình thức khuyến tài của Trường Duy Tân, mở ra cho các em học sinh giỏi những chân trời mới. TS Nguyễn Quốc Hưng, cựu học sinh Trường Duy Tân, đang học sau tiến sĩ tại Thụy Sĩ, chia sẻ: “Lúc tôi dự thi vào lớp chất lượng cao Trường Duy Tân, ngoài môn Toán, các môn khác đều không đủ điều kiện. Tôi và người thân của mình đã gặp thầy Hiệu trưởng Phan Long Côn để trình bày nguyện vọng. Thấy tôi đam mê Toán học và quyết tâm, thầy đã ưu ái nhận tôi vào trường. Được học lớp chất lượng cao, tôi tiến bộ rất nhiều. Tôi thi đậu đại học, sau đó giành học bổng sang nước ngoài du học. Bây giờ tôi đã là tiến sĩ và đang nghiên cứu chuyên sâu về Toán. Mái trường Duy Tân chính là nơi đã chắp cánh cho giấc mơ Toán học của tôi bay cao”.

 

Đến Trường Duy Tân, ấn tượng đầu tiên của tôi là những bãi cỏ xanh mướt, những vòm cây tỏa bóng mát rượi, những dãy phòng học, thực hành khang trang, hiện đại.

 

Duy Tân là trường đầu tiên ở Phú Yên dạy 2 buổi/ngày, bán trú, có quản nhiệm quản lý học sinh. Học sinh nào yếu sẽ được dạy phụ đạo thường xuyên để nâng chất lượng học tập. Nhờ vậy, hàng năm, tỉ lệ học sinh Trường Duy Tân tốt nghiệp THPT luôn ở top 5 trong 34 trường THPT tại Phú Yên; 4 năm liền, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%.

 

Những người thầy có tấm lòng không chỉ quan tâm đến học sinh giỏi mà còn biết yêu thương, dìu dắt những em chưa giỏi, chưa chăm ngoan. TS Huỳnh Bá Lân xác định: Chăm sóc, dạy dỗ các em chưa giỏi trở thành học sinh khá và giỏi là trách nhiệm của Trường Duy Tân. Điều đặc biệt là ngay từ đầu, các thầy cô giáo phải dạy cho học sinh tính hiếu thảo, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, tự tin trong cuộc sống, biết trọng chữ tín và biết chia sẻ với người khác.

 

Thầy Phạm Văn Tín cho biết: Ban Giám hiệu luôn gần gũi, yêu thương học sinh, tìm hiểu nguyên nhân học sinh không ngoan một cách tế nhị để học sinh chia sẻ. Giáo viên giảng giải cho học sinh hiểu chứ không bao giờ đánh hay lớn tiếng với học sinh. Điều quan trọng là giáo viên phải dạy thật hay, thật giỏi để truyền cảm hứng học tập cho học sinh.

 

Tháng 3/2012, thầy Hiệu trưởng Huỳnh Bá Lân thay mặt Ban Giám hiệu Trường Duy Tân ký hợp đồng hợp tác với tổ chức Lucas Detech International Education về việc đào tạo chương trình song ngữ Việt - Anh cho bậc tiểu học và chương trình Tiếng Anh tăng cường ở bậc THCS. Chương trình đảm bảo tất cả học sinh của trường được đào tạo xuyên suốt các cấp, khi tốt nghiệp sẽ tự tin giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh. Với sự hợp tác này, Trường Duy Tân trở thành lựa chọn hàng đầu của các bậc cha mẹ muốn đầu tư cho việc học và đặt nền tảng cần thiết để con mình thực hiện ước mơ du học.

 

Sau 13 năm hình thành và phát triển, Trường Duy Tân đã có 7 học sinh giỏi cấp quốc gia, 49 học sinh đoạt huy chương trong các kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam, hơn 400 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh... Đây là những con số thật sự ấn tượng của một ngôi trường dân lập. Đặc biệt, từ lớp chất lượng cao của Trường Duy Tân, một học sinh giỏi Toán đã trở thành tiến sĩ Toán học ở Pháp và đang nghiên cứu chuyên sâu về Toán tại Thụy Sĩ, một cựu học sinh xuất sắc đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Pháp.

 

Dưới sự điều hành của vị tiến sĩ đầy tâm huyết với quê hương, sự nỗ lực và không ngừng đổi mới của thầy - trò trong thời gian qua, Trường Duy Tân xứng đáng nhận 8 bằng khen của UBND tỉnh, 2 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

 

Tháng 8/2015, Chi nhánh Vườn ươm tài năng của GS Ngô Bảo Châu tại Phú Yên ra mắt ở Trường Duy Tân. Phú Yên là địa phương thứ ba trong cả nước (sau Quảng Ninh, Hà Nội) được GS Ngô Bảo Châu chọn để ra mắt Vườn ươm tài năng với hoạt động tư vấn giáo dục.

 

TS Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, nhận xét: Ngôi trường Duy Tân là biểu tượng của niềm tin, tấm lòng yêu quê hương của anh chị em cựu học sinh trung học Phú Yên ở mọi miền. Nó đáp ứng chính sách đổi mới của Chính phủ đề ra: Giáo dục và khoa học là quốc sách hàng đầu của quốc gia, là yếu tố căn bản cần thiết trong việc phát triển đất nước. TS Huỳnh Bá Lân là một trong những người có đóng góp lớn trong công cuộc này. 

 

Trường Duy Tân với nhiều cấp học là một mô hình mới. Việc phối hợp chương trình giáo dục Việt Nam với chương trình giáo dục thế giới mang lại hiệu quả rất tốt. Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao chất lượng dạy học của trường. Trường Duy Tân đã thổi làn gió mới vào sự nghiệp giáo dục tỉnh Phú Yên, điều đặc biệt ghi nhận là sự tâm huyết của người đầu tàu - Hiệu trưởng Huỳnh Bá Lân.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo

 

Ngoài vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng, TS Huỳnh Bá Lân còn là “Mạnh Thường Quân” trong nhiều hoạt động giáo dục trong nhà trường. Ông đã tài trợ học bổng cho hơn 400 lượt học sinh lớp chất lượng cao trong suốt 12 năm qua với tổng số tiền gần 3,5 tỉ đồng. Hai dãy phòng mới xây mới có kinh phí gần 20 tỉ đồng là khoản ông đóng góp và vận động các thân hữu đóng góp. TS Huỳnh Bá Lân cũng là người đầu tư nhiều thời gian, trăn trở cho từng bước phát triển và đổi mới của Trường Duy Tân.

 

Thầy Phan Long Côn, Phó Chủ tịch HĐQT Trường Duy Tân

 

MINH NGUYỆT 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek