Thứ Hai, 14/10/2024 19:21 CH
Thế giới tuổi thơ ngọt ngào qua những trang Thần đồng đất Việt
Thứ Ba, 31/05/2016 08:59 SA

Những nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu trong “Thần đồng đất Việt” - Ảnh: Internet

Tôi đã làm quen với Trạng Tí bằng câu nói vô thưởng vô phạt của một người bạn trên facebook: “Thay vì tặng những món đồ đắt tiền thì trang bị cho cu Bo nhà tớ bộ Thần đồng đất Việt đi”. Tôi tự hỏi, bộ truyện tranh Việt Nam ấy có gì hấp dẫn để phụ huynh phải đưa nó lên lựa chọn hàng đầu.

 

Tuổi thơ của tôi chìm trong những bộ truyện tranh Nhật Bản. Từ khi biết đọc, tôi đã dành rất nhiều thời gian cho “Đôrêmon”, “Nữ hoàng Ai Cập”, “7 viên ngọc rồng”, “Siêu quậy Teppi”… Sau này, dù chẳng còn ở độ tuổi “nhí nhố” nữa nhưng tôi vẫn đọc với tâm thế say mê những bộ truyện tranh nước ngoài để rồi cười ngặt nghẽo với “Shin - Cậu bé bút chì” và thót tim với những màn phá án của “Thám tử lừng danh Conan”. Phải nói rằng, tôi không thuộc hàng “sính ngoại” vì đã từng cố gắng để tìm hiểu những bộ truyện tranh Việt Nam nhưng nó không làm tôi thỏa mãn; hay nói đúng ra, nó không đọng lại gì sau khi đọc. Thế cho nên, việc một bộ truyện tranh Việt Nam có thể ở trong ngăn sách nhà tôi là một điều gì đó không tưởng.

 

Tò mò vì có người đánh giá cao “Thần đồng đất Việt”, tôi cũng lân la tìm thử xem những quyển truyện tranh ấy viết về cái gì. Thì ra đây chỉ là lịch sử, rất cũ kỹ nhưng lại được sáng tạo vô cùng phong phú, sinh động, mới mẻ từ nội dung đến cách thể hiện. Những nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo… gần gũi nhưng hiện lên mỗi người một vẻ. Tí thông tuệ, nhanh trí; Sửu khéo léo, đảm đang; Dần tham ăn, đơn giản; Mẹo con nhà phú hộ, tự cao, tự đại… nhưng tất cả đều sống tình cảm, coi trọng tình bạn và đều là những bạn nhỏ có tinh thần trượng nghĩa.

 

Lịch sử trong truyện vẫn là lịch sử nhưng được “thiết kế lại” để có những cái kết có hậu.

 

Như ở tập 188, người sư trụ trì là hình bóng của nàng Vũ Thị Thiết, người con gái Nam Xương không đợi đến khi có kết cục bi thảm mới được giải oan mà ngay lúc đó, bằng sự nhạy bén của Trạng Tí, sự thật đã được đưa ra ánh sáng để mang lại sự thỏa mãn cho người đọc… Tô vẽ để câu chuyện thêm lôi cuốn, nhưng sau khi kết thúc truyện, lịch sử đều được kể lại đầy đủ để người đọc hiểu một cách thấu đáo, bài bản. Cứ thế, những nhân vật bé nhỏ được vẽ bằng những nét bút ngộ nghĩnh đưa tôi qua thế giới tuổi thơ ngọt ngào từ tập này đến tập khác, mà không gì cưỡng lại được.

 

“Thần đồng đất Việt” đã cùng tôi đi qua 200 tập. Tủ sách nhỏ cũng trở nên nặng oằn vì “thần đồng”. Nhiều lúc đi nhà sách mà cảm thấy hơi “khó coi” vì sợ nhân viên nhà sách phát hiện ra mình đi mua “thần đồng” cho mình chứ không phải cho con. Rồi tự nhủ, giờ mình đọc, sau này con đọc cũng lời chán. Bởi “Thần đồng đất Việt” thật sự là một kênh giải trí; lồng trong những sự kiện lịch sử là một thế giới trẻ thơ đầy màu sắc với những ích kỷ nhỏ nhen, mâu thuẫn xung đột nhưng hơn thế, truyện vẫn là thế giới của tình cảm gia đình, tình bạn bè, thế giới của sự nỗ lực và phấn đấu. Mong rằng, tuổi thơ con sẽ đi qua những tập truyện này mà có những bước chập chững vào đời một cách mạnh mẽ hơn, hiểu biết hơn, thông tuệ hơn.

 

DÃ QUỲ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek